+Aa-
    Zalo

    Cô gái bàng hoàng nhận kết quả dương tính ma túy, nguyên nhân do thuốc “giảm cân thần thánh” mua qua mạng

    (ĐS&PL) - Tình cờ, người phụ nữ nhìn thấy một đoạn quảng cáo thuốc giảm cân trên một nền tảng xã hội. Sau khi đọc những lời khen ngợi ở phần bình luận, cô thấy hấp dẫn nên quyết định mua loại thuốc này.

    Theo Sohu, vào tháng 7/2021, một người phụ nữ họ Đào ở Kê Tây, Hắc Long Giang, Trung Quốc tốt nghiệp đại học. Khi bắt đầu đi xin việc, cô Đào bắt đầu cảm thấy lo lắng về vóc dáng của mình. Tình cờ, cô nhìn thấy một đoạn quảng cáo loại thuốc giảm cân trên một nền tảng xã hội. Sau khi đọc những lời khen ngợi ở phần bình luận, cô Đào thấy hấp dẫn nên quyết định mua loại thuốc này.

    Được biết, dù loại thuốc có giá thành đắt đỏ thế nhưng cô Đào không hề tiếc tiền để đầu tư. Theo cô Đào cô mong muốn bản thân có thể sớm sở hữu được thân hình đẹp như những cô gái khác khác.

    Sau một tuần dùng thử thuốc “giảm cân thần thánh” cô Đào cảm thấy thân hình mình thon gọn đi trông thấy. Tuy nhiên, không lâu sau đó tình trạng của cô nàng bắt đầu xấu đi, cô dần xuất hiện tình trạng nôn mửa, mất ngủ nhiều ngày… Nhân viên tư vấn nói rằng đây là hiện tượng bình thường và khuyên cô Đào tiếp tục sử dụng thuốc.

    Sau khi sử dụng thêm một tuần, cô Đào xuất hiện các triệu chứng khác như chóng mặt, đau nhức tứ chi, hưng phấn bất thường… 

    mua thuoc giam can tren mang uong co gai khong nhung phai nhap vien ma con bat ngo voi ket qua duong tinh voi ma tuy1
    Theo bác sĩ loại thuốc mà cô gái uống có chứa pseudoephedrine, là hoạt chất được sử dụng để sản xuất  thuốc trị cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang. Đây cũng là chất được dùng để sản xuất thành loại ma túy có tên là methamphetamine. Ảnh minh họa.

    Cảm thấy sức khỏe bản thân đang có vấn đề, cô Đào đã tìm đến sự trợ giúp của các bác sĩ. Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành các bước khám và kiểm tra lâm sàng. Theo đó, bác sĩ nghi ngờ cô sử dụng ma túy nên đề nghị làm một số xét nghiệm. Nào ngờ, kết quả xét nghiệm nước tiểu là dương tính.

    Cô Đào khẳng định ngoài thuốc giảm cân bản thân không sử dụng ma túy hay bất cứ loại thuốc nào khác. Vì vậy, bệnh viện yêu cầu cô đem thuốc giảm cân đang sử dụng tới kiểm tra.

    Qua phân tích, các bác sĩ phát hiện thuốc giảm cân của cô Đào mua chứa pseudoephedrine, là hoạt chất được sử dụng để sản xuất  thuốc trị cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang.

    Đây cũng là chất được dùng để sản xuất thành loại ma túy có tên là methamphetamine. Vì thế, họ đã khuyên cô Đào dừng ngay việc sử dụng thuốc giảm cân và nhập viện theo dõi để kịp thời điều trị những tác dụng phụ do thuốc gây ra.

    Nhiều chị em mong muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng đã lựa chọn uống thuốc giảm béo giống như một giải pháp tiện lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thuốc giảm cân đều an toàn khi sử dụng. Chúng có thể chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe mà bạn không thể lường trước được.

    Phân loại thuốc giảm cân

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc giảm cân khác nhau từ viên uống đến dạng bột hoặc chất lỏng. Mỗi loại thuốc sẽ hoạt động theo những cơ chế khác nhau để giúp người uống đạt được hiệu quả giảm béo bao gồm:

    - Kiềm chế cơn thèm ăn.
    - Kéo dài cảm giác no lâu để không ăn quá nhiều.
    - Tăng tốc độ trao đổi chất.
    - Làm chậm quá trình sản xuất chất béo của cơ thể.
    - Giữ cho cơ thể không hấp thụ chất béo trong thực phẩm.

    Vậy uống thuốc giảm cân có tác hại gì không? Thực tế thì không phải các loại thuốc giảm cân đều an toàn. Nhiều loại có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu trong khi những loại khác không được chứng minh là có tác dụng giảm cân. Các chuyên gia còn cho biết ngay cả khi các thành phần thuốc giảm cân mặc dù đã được phê duyệt là an toàn thì chúng vẫn chứa các biến thể hóa học của chất bị cấm.

    Nhiều thành phần phổ biến trong các sản phẩm giảm cân đã bị FDA (Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ) cấm vì những tác dụng phụ có hại như:

    - Tăng nhịp tim

    - Huyết áp cao

    - Trầm cảm

    - Bệnh tiêu chảy

    - Mất ngủ

    - Tổn thương gan, thận

    - Chảy máu trực tràng

    Ngay cả khi tác dụng phụ của thuốc giảm cân ít nghiêm trọng hơn thì không có nghĩa là bạn có thể hoàn toàn yên tâm để sử dụng. Trường hợp xấu nhất của thuốc ăn kiêng nguy hiểm là gây tử vong hoặc ung thư. 

    Tác hại của thuốc giảm cân

    Tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

    mua thuoc giam can tren mang uong co gai khong nhung phai nhap vien ma con bat ngo voi ket qua duong tinh voi ma tuy2
    Thuốc giảm cân sẽ khiến bạn tăng nguy cơ cơ đau tim và đột quỵ. Ảnh minh họa.

    Chất kích thích là thành phần chính trong nhiều loại thuốc giảm cân. Chúng hoạt động bằng cách tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể và nhịp tim để tăng năng lượng bạn đốt cháy.

    Chính vì chất kích thích làm tăng nhịp tim của bạn một cách giả tạo nên có thể gây loạn nhịp tim, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Thường những chất kích thích như vậy đã bị cấm bán nhưng thực tế là chúng vẫn có thể tồn tại trong những viên thuốc giảm cân giả, kém chất lượng không được kiểm soát.

    Có hại cho gan

    Gan giúp cơ thể xử lý các chất dinh dưỡng trong thức ăn, thải các chất độc hại ra ngoài và đóng một vai trò trong việc ổn định lượng đường trong máu của bạn. Thế nhưng, uống thuốc giảm cân đã bị cấm có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính và suy gan.

    Khi bạn dùng thuốc ăn kiêng, gan phải xử lý các thành phần và chất hóa học phụ của thuốc. Điều đó có thể gây ra sự tích tụ các enzyme gây độc. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa một số loại thuốc giảm cân với bệnh viêm gan. Đó là dạng viêm gan có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn hoặc để lại sẹo.

    Có hại cho dạ dày

    Bên cạnh mục đích chính là giảm cân thì một số loại thuốc cũng gây ra nhiều vấn đề khó chịu ở đường tiêu hóa. Đó là vì cơ chế ngăn cản sự hấp thụ chất béo của thuốc làm thay đổi quá trình tiêu hóa. Hậu quả là bạn có thể gặp phải những cơn co thắt dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy…

    Có hại cho thận

    Sử dụng thuốc giảm cân trong thời gian dài sẽ khiến hệ bài tiết như gan, thận làm việc “hết công suất”. Người uống thuốc sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Nguy hiểm hơn sẽ rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận, phù nề toàn thân, cơ thể mệt mỏi.

    Có hại cho da

    mua thuoc giam can tren mang uong co gai khong nhung phai nhap vien ma con bat ngo voi ket qua duong tinh voi ma tuy2
    Nghiên cứu cho thấy tác dụng phụ phổ biến nhất của việc sử dụng quá liều DNP là gây ngứa và viêm da do phản ứng dị ứng. Ảnh minh họa.

    Một hợp chất giảm cân được gọi là 2,4-Dinitrophenol (DNP) bị cấm trong các chất bổ sung giảm cân của Hoa Kỳ và châu Âu. Nhưng hóa chất độc hại này vẫn xuất hiện trong các loại thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường.

    Nghiên cứu cho thấy tác dụng phụ phổ biến nhất của việc sử dụng quá liều DNP là gây ngứa và viêm da do phản ứng dị ứng. Ngoài ra, khi gan bị tổn thương thì sẽ biểu hiện qua triệu chứng vàng da.

    Có hại cho thai nhi

    Các mẹ bầu không nên tùy tiện uống thuốc giảm cân vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Thuốc giảm cân có thể làm tăng huyết áp và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như tim đập nhanh, mất ngủ, buồn nôn, đau dạ dày, giảm hấp thụ dinh dưỡng… Khi sức khỏe mẹ bầu bị giảm sút thì chắc chắn thai nhi cũng không thể khỏe mạnh.

    Giảm thị lực vĩnh viễn

    Các nghiên cứu đã cho thấy DNP có thể gây ra đục thủy tinh thể và các vấn đề liên quan đến thị lực.

    Đục thủy tinh thể vốn là những khuyết điểm mờ đục trên thủy tinh thể của mắt. Hiện tượng này xảy ra nhanh chóng sau khi sử dụng DNP do những thay đổi trong sức khỏe và sản xuất tế bào máu. DNP còn dẫn đến giảm thị lực vĩnh viễn và không phân biệt được sáng – tối.

    Dễ gây nghiện

    mua thuoc giam can tren mang uong co gai khong nhung phai nhap vien ma con bat ngo voi ket qua duong tinh voi ma tuy12
    Thuốc giảm cân mang lại cảm giác hạnh phúc hoặc mãn nguyện tương tự như chất kích thích cocaine. Ảnh minh họa.

    Một số loại thuốc ăn kiêng có chứa Amphetamines ảnh hưởng đến các hệ thống trong não. Chúng mang lại cảm giác hạnh phúc hoặc mãn nguyện tương tự như chất kích thích cocaine. Nếu bạn sử dụng liên tục sẽ gây nghiện. Hơn nữa, bạn có thể bị trầm cảm, rối loạn ăn uống và trở nên phụ thuộc vào tác dụng của thuốc giảm cân.

    Không có tác dụng giảm cân

    Nhiều loại thuốc giảm béo chỉ đơn giản là sự kết hợp của caffeine và các chất lợi tiểu khác gây mất nước. Ban đầu, bạn sẽ thấy cân nặng giảm nhưng thực sự chỉ là mất nước chứ không phải giảm mỡ. Một thời gian sau cân nặng sẽ quay lại ngay.

    Ngoài ra, mất nước quá nhiều do uống thuốc giảm cân còn có thể dẫn đến sức khỏe nguy kịch.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-bang-hoang-nhan-ket-qua-duong-tinh-ma-tuy-nguyen-nhan-do-thuoc-giam-can-than-thanh-mua-qua-mang-a599285.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan