+Aa-
    Zalo

    Cô gái không ăn uống trong 5 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Do mắc một tình trạng bệnh hiếm gặp, một nữ y tá đã không thể ăn uống bất kỳ thứ gì trong suốt 5 năm qua.

    (ĐSPL) – Do mắc một tình trạng bệnh hiếm gặp, một nữ y tá đã không thể ăn uống bất kỳ thứ gì trong suốt 5 năm qua.

    Nữ y tá Lynne Donaghy, 29 tuổi, đến từ Glasgow, Vương quốc Anh thường nôn hết sau khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì và dành 12 giờ mỗi ngày để nối với một máy truyền thức ăn.

    Cô nói: "Tôi bắt đầu nôn mửa liên tục trong năm 2011. Tôi nghĩ đó chỉ là nhất thời nhưng hóa ra không phải. Mỗi ngày, tất cả mọi người quanh tôi đều ăn uống bình thường thì tôi lại muốn có một cái gì đó. Tôi có một tách trà mỗi ngày và thừa nhận rằng tôi sẽ mang nó trở lại. Tại đám cưới của tôi, tôi không thể ăn hay uống bất cứ thứ gì.


    Được biết, năm 2011, Lynne đã được chẩn đoán bị liệt dạ dày, nghĩa là cơ bụng của cô không hoạt động. Mỗi ngày, cô chỉ có thể ăn uống bằng một đường ống dẫn để bơm thức ăn được cắm vào ruột của cô. Cô nhận các thức ăn dinh dưỡng từ một cái túi thức ăn 700ml, và phải mất 12 giờ để bơm thức ăn.

    Cô nói: "Tôi đã sụt 13kg khi biết bệnh. Tôi đã rất mệt mỏi nhưng vì trọng lượng của tôi, tôi phải rất cẩn thận.  Tôi cũng rất thấp và nhỏ nhắn”.


    Lynne vốn là một người năng động - khi cô 18 tuổi, cô đại diện cho Scotland thi đấu ở bộ môn thể dục dụng cụ tại Commonwealth Games.

    Nhưng cô phải từ bỏ môn thể thao này vì chấn thương ở chân, tuy vậy cô vẫn đi đến phòng tập thể dục thường xuyên.

    Kể từ sau khi phát hiện bệnh, Lynne đã sụt mất 13kg. Trong năm 2012, cô được trang bị một máy tạo nhịp dạ dày để ngăn chặn việc nôn. Tuy vẫn có thể ăn uống bình thường trong một tháng nhưng điều đó đã nhanh chóng kết thúc.


    Cô nói: "Thời điểm tồi tệ nhất là khi tôi đã được trang bị máy tạo nhịp tim và được đi ra ngoài ăn tối. Tôi đã ăn món mì ống với rau và một giờ sau đó thì dạ dày của tôi đã rất đau…”

    Cô bắt đầu nôn nhiều mỗi ngày và không thể ăn bất cứ thứ gì. "Đôi khi tôi cảm nhận được căn bệnh. Dù vậy, tôi chỉ muốn có một tách trà và tôi không muốn tiếp tục nôn..."

    Đến đầu năm 2013, Lynne đã phải dùng đến đường ống bơm để dẫn truyền thức ăn. Kể từ khi được chẩn đoán bệnh, Lynne luôn đấu tranh để để duy trì cuộc sống xã hội của mình và đảm bảo vẫn thường xuyên gặp bạn bè.


    Cô nói: "Nếu bạn không làm những điều này thì bạn sẽ không có đời sống xã hội. Tôi đến các nhà hàng vì nếu không tôi sẽ bị mắc kẹt ở nhà".

    Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;

    Quốc hội ban hành Luật khám bệnh, chữa bệnh.

    Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

    Luật này quy định quyền và nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; điều kiện đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; quy định chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh; áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh; sai sót chuyên môn kỹ thuật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong khám bệnh, chữa bệnh; điều kiện bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh.

    Điều 3. Nguyên tắc trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh

    1. Bình đẳng, công bằng và không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người bệnh.

    2. Tôn trọng quyền của người bệnh; giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8, khoản 1 Điều 11 và khoản 4 Điều 59 của Luật này.

    3. Kịp thời và tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật

    4. Ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng, người từ đủ 80 tuổi trở lên, người có công với cách mạng, phụ nữ có thai.

    5. Bảo đảm đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề.

    6. Tôn trọng, hợp tác và bảo vệ người hành nghề khi làm nhiệm vụ.

    HOÀNG HÀ (Theo The Sun)

    Xem thêm video:

     [mecloud]szrLrYIo3P[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-khong-an-uong-trong-5-nam-a169568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan