+Aa-
    Zalo

    Công an cảnh báo rủi ro khi đổi tiền mới trên mạng xã hội

    (ĐS&PL) - Những tổ chức được nhà nước cho phép như Ngân hàng Nhà nước, kho bạc nhà nước... mới được phép thu, đổi tiền. Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động thu, đổi tiền đều là bất hợp pháp.

    Ngày 31/12, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, vào dịp các dịp lễ tết, đặc biệt là thời điểm gần đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhu cầu đổi tiền lẻ của người dân tăng cao, nhằm phục vụ nhu cầu dùng tiền lẻ mới của người dân để mừng tuổi, đi lễ chùa đầu năm…

    Trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều trường hợp công khai đổi tiền lẻ để ăn chênh lệch từ 2% cho đến 15%, việc đổi mệnh giá tiền càng thấp (1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng) thì phí đổi sẽ cao hơn.

    Tại Thông tư số 25/2013/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quy định về việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Theo đó, chỉ những tổ chức được Nhà nước cho phép như: Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới được phép thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho tổ chức, cá nhân. Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động thu, đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là bất hợp pháp.

    cong an canh bao rui ro khi doi tien moi tren mang xa hoi
    Theo cơ quan công an, việc thu đổi tiền bất hợp pháp sẽ bị xử phạt (Ảnh: Công an tỉnh Tuyên Quang).

    Theo Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, bất kỳ hành vi đổi tiền mới, tiền lẻ nhằm hưởng phần trăm chênh lệch, đổi tiền thu lời đều là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt từ 20-40 triệu đồng. Mức phạt trên áp dụng với cá nhân, còn với tổ chức sẽ tăng nặng gấp 2 lần.

    Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, trong thời gian vừa qua tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội đang ngày càng diễn ra với tần suất dày, khá phổ biến, thủ đoạn hết sức tinh vi. Khi đổi tiền lẻ qua mạng, bên cạnh việc phải chịu phí đổi rất cao, người dân sử dụng dịch vụ này còn có nguy cơ bị lừa đảo. Ngoài những Fanpage giao dịch trực tiếp, có những Fanpage yêu cầu giao dịch qua thẻ điện thoại, chuyển khoản, giao hàng tận nơi. Không ít trường hợp người dân chuyển khoản xong thì chủ Fanpage chặn liên lạc và mất tích, ăn chặn tiền của khách.

    XEM THÊM: Khởi nghiệp bằng hoạt động chứa mại dâm, nam thanh niên nhận “cái kết đắng”

    Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân vào thời điểm gần đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 không đứng ra đổi tiền bất hợp pháp, chủ động phòng, tránh âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động đổi tiền nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-canh-bao-rui-ro-khi-doi-tien-moi-tren-mang-xa-hoi-a605596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan