+Aa-
    Zalo

    Công dụng tuyệt vời của cây hương thảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là loại cây gia vị nhưng hương thảo cũng rất tốt cho sức khỏe, vậy cây hương thảo có tác dụng gì?

    Cây hương thảo là cây gì?

    Cây hương thảo được biết đến chủ yếu là loại cây gia vị. Chúng được gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau tùy từng địa phương như cây dương chổi, cây mê điệt... Cây hương thảo thuộc họ hoa nhà môi và tên khoa học là rosemary. Tên của cây hương thảo có nghĩa là sương của biển bởi đây là loài cây có nguồn gốc từ bờ biển Địa Trung Hải.

    Cây hương thảo thân nhỏ, cây cao khoảng 1-2m, mọc thành bụi. Lá cây hương thảo nhiều, hẹp có màu xanh thẫm và mùi hương rất thơm. Mặc dù cây hương thảo có nguồn gốc từ Địa Trung Hải nhưng hiện nay loại cây này được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những nơi có khí hậu khô ráo, mát mẻ. Ở Việt Nam, cây hương thảo được trồng nhiều ở miền Trung và miền Nam. Khí hậu miền Bắc vẫn có thể trồng được cây hương thảo tuy nhiên cây sẽ không phát triển mạnh bởi mùa Đông miền Bắc khá lạnh.

    cong dung tuyet voi cua cay huong thao
    Cây hương thảo

    Cây có thể trồng bằng hạt hoặc ươm mầm từ lá cây hương thảo. Cây hương thảo có thể thu hoạch theo hai cách là cắt ngọn sấy khô lấy lá đối với quy mô lớn hoặc cắt tỉa ngọn, lá ở quy mô nhỏ.

    Công dụng của cây hương thảo

    Website Bệnh viện Đa khoa Vinmec đã chỉ ra những tác dụng của cây hương thảo gồm:

    Gia vị, hương liệu

    Mùi hương nhẹ nhàng của lá cây hương thảo có tác dụng giúp giảm căng thẳng, stress. Vì vậy chúng được coi là loại hương liệu giúp cân bằng tâm trạng, giảm cơn buồn ngủ, thanh lọc tâm trí. Rất nhiều liệu pháp điều trị về tâm lý sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để kích thích và giải tỏa cho người bệnh.

    cong dung tuyet voi cua cay huong thao11
    Mùi của lá cây hương thảo giúp giảm căng thẳng, stress

    Lá cây hương thảo có tác dụng khử mùi hôi tanh cho các loại thịt, được sử dụng nhiều trong các món nướng, món hầm. Đặc biệt khi nấu ăn, nếu trên tay có mùi hương khó chịu từ nhiều loại thực phẩm lưu lại, bạn có thể lấy tay vò lá cây hương thảo. Tinh dầu từ lá sẽ giúp bạn khử mùi trên đôi tay của mình.

    Phòng chống ung thư

    Ung thư là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng bởi tỷ lệ tử vong của căn bệnh này khá cao. Chính vì vậy, bên cạnh việc điều trị thì phòng bệnh ung thư cũng là vấn đề được các tổ chức y tế khuyến cáo đến toàn dân. Có rất nhiều loại thực phẩm, thảo dược hỗ trợ phòng bệnh ung thư hiệu quả, trong đó cây hương thảo. Các nghiên cứu chỉ ra cây hương thảo có tác dụng trong phòng và điều trị ung thư da, ức chế tế bào ung thư phổi...

    Cây hương thảo có tác dụng tương tự như một chất oxy hóa bảo vệ tế bào khỏe mạnh của cơ thể.

    Ngăn rụng tóc

    Rụng tóc là vấn đề gây ra nhiều sự khó chịu cho cả nam và nữ giới, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tinh dầu từ cây hương thảo có tác dụng hỗ trợ phục hồi và ngăn rụng tóc qua các thử nghiệm khoa học thực tế. Hơn nữa sử dụng tinh dầu cây hương thảo an toàn, đơn giản và tiết kiệm hơn một số phương pháp điều trị rụng tóc hiện nay.

    cong dung tuyet voi cua cay huong thao2
    Tinh dầu từ hương thảo có hỗ trợ ngăn rụng tóc

    Phòng bệnh và điều trị Alzheimer

    Lá cây hương thảo có tác dụng điều trị và phòng ngừa căn bệnh sa sút trí tuệ hay còn có tên gọi phổ biến là Alzheimer. Ngoài ra cây hương thảo còn giúp cải thiện tốt hơn chức năng nhận thức ở người cao tuổi.

    Theo báo Sức khỏe và Đời sống, hương thảo được dùng dưới các dạng: ngâm rượu (cồn thuốc), nước hãm, làm pommat hoặc chiết tinh dầu để xoa bóp ngoài da.

    Cách ngâm rượu: dùng 200g lá hương thảo khô ngâm với 1 lít rượu trắng trên 40 độ, bảo quản trong chai thủy tinh đã được khử trùng, cất nơi khô ráo, tránh ánh nắng. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2ml rượu thuốc pha với nước sôi để nguội, giúp tăng cường sức khỏe, chữa căng thẳng thần kinh, tiêu hóa kém.

    Cách hãm thuốc: dùng 2 - 3g lá hương thảo khô hãm trong một tách nước sôi làm một liều. Ngày uống 4 - 5 liều. Hoặc dùng 20g lá khô (30g lá tươi) hãm với 500ml nước sôi, chia 4 - 5 lần để uống trong ngày. Tác dụng giảm nhức đầu, tăng tuần hoàn máu, tăng huyết áp, giúp tăng tiết mật và lợi tiểu. Xoa nhẹ nước hãm thuốc này lên da đầu để tăng cường sự mọc tóc hoặc dùng để rửa các vết thương nhiễm trùng và lâu khỏ, rửa mắt 3 - 4 lần trong ngày khi bị viêm giác mạc nhẹ.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dung-tuyet-voi-cua-cay-huong-thao-a579896.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Cô gái từ bỏ hào quang để gắn bó với cây ngô

    Cô gái từ bỏ hào quang để gắn bó với cây ngô

    Hoàng Phượng không chỉ là nữ MC tài năng mà còn được biết đến với giải thưởng "diễn viên quốc tế xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Paris 2021. Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, cô gái trẻ khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định về quê khởi nghiệp với cây ngô.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cô gái từ bỏ hào quang để gắn bó với cây ngô

    Cô gái từ bỏ hào quang để gắn bó với cây ngô

    Hoàng Phượng không chỉ là nữ MC tài năng mà còn được biết đến với giải thưởng "diễn viên quốc tế xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Paris 2021. Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, cô gái trẻ khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định về quê khởi nghiệp với cây ngô.