+Aa-
    Zalo

    Cuộc đời "chìm nổi" của đại gia Lê Ân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đại gia Lê Ân có lẽ là người "chìm nổi" nhất trong các đại gia Việt. Cuộc đời ông trải qua biết bao thăng trầm, đến nay, khi đã ở phía bên kia con dốc của cuộc đ

    (ĐSPL) - Đại gia Lê Ân có lẽ là người có cuộc đời nhiều "chìm nổi" nhất trong các đại gia Việt. Trải qua biết bao thăng trầm, đến nay, khi đã ở phía bên kia con dốc của cuộc đời, dường như lão đại gia này mới tìm thấy cuộc sống "sóng yên biển lặng".

    Tuổi thơ nghèo khó

    Ông Lê Ân sinh năm 1938 (Mậu Dần) trong một gia đình đông anh em ở Quảng Nam. Ông là người con thứ 5.

    Lê Ân có một tuổi thơ nghèo khó, túng thiếu. Biến cố đầu tiên của cuộc đời đại gia Lê Ân chỉ xuất hiện khi ông bỏ nhà đào thoát vào thị xã An Lộc, tỉnh Bình Long (nay là Bình Phước) để trốn quân dịch dưới chế độ Ngô Đình Diệm. Đó là vào năm 1958.

    Trốn vào An Lộc, Lê Ân mưu sinh bằng cách mướn một chiếc máy may hiệu Singer đã cũ, loại máy sử dụng bàn đạp bằng chân, rồi đặt trên vỉa hè, khách đông, có những khi Lê Ân lại phải may cuống cuồng để kịp có đồ cho khách.

    Hơn năm sau, Lê Ân đã có đủ tiền mua lại cái máy may đã mướn. Đồng thời, mua thêm 2 cái máy may khác rồi thuê thợ làm thêm cho mình.

    Một lần, Lê Ân tiếp vị khách lạ, người đàn ông từ Bắc vào Nam từ năm 1948. Khách bảo "Thấy ông khéo tay, lại cần mẫn làm ăn. Nếu muốn học may áo vest thì tôi sẽ truyền cho". Như người cùng đường gặp lối thoát, Lê Ân nhanh chóng nhận lời và trở thành đệ tử của vị khách lạ ấy.

    Sau khi học hết nghề, với một tấm giấy hoãn quân dịch giả mua của một sĩ quan ở An Lộc, Lê Ân gom hết vốn liếng, về Sài Gòn, thuê một căn nhà trên đường Trần Quý Cáp (nay là Võ Văn Tần) rồi mở một tiệm chuyên may đồ vest với tên gọi Chiến's Tailor.

    Chỉ một thời gian ngắn, Chiến's Tailor trở thành một trong những tiệm may đồ vest hàng đầu của Sài Gòn, với phương châm: Tốt, đẹp, rẻ và đúng hẹn. Tiền vào nhà ông như nước nên chẳng bao lâu sau, Chiến's Tailor trở thành Trung tâm Âu phục thời trang Chiến's Tailor. Ông nói: “Để quảng cáo cho mình, cứ hễ bước ra đường là tôi mặc đồ vest và là đồ do chính tay tôi may". Cái thói quen ấy, Lê Ân vẫn còn giữ mãi tới bây giờ.

    Có tiền từ Chiến's Tailor, Lê Ân bắt đầu mở rộng thêm các ngành nghề kinh doanh khác, như thành lập xưởng sản xuất giày dép da hiệu Italy, kinh doanh xe lam, xe buýt chạy tuyến đường Sài Gòn - Bảy Hiền - Bà Chiểu, thành lập công ty kinh doanh địa ốc, mua trái phiếu của người cày có ruộng, công khố phiếu quốc gia… 

    Đại gia Lê Ân có một tuổi thơ nghèo khó, túng thiếu. 

    Tiếp sau đó, Lê Ân dồn toàn bộ vốn liếng thành lập ngân hàng tư nhân. Thế nhưng, ngân hàng của ông chưa kịp kinh doanh có lãi thì Sài Gòn giải phóng. Toàn bộ trái phiếu, công phiếu và chứng từ có giá trị tài sản lớn của chế độ cũ lập tức biến thành... rác.

    Cái sót lại duy nhất của Lê Ân sau khi ngân hàng tư nhân "đứt bóng" chính là uy tín. Chính vì điều này, mặc dù trắng tay nhưng vẫn có những người bạn cho ông mượn vốn. Ông kể: "Tôi bắt đầu lại bằng cách xin đấu thầu thu gom phế liệu thời hậu chiến. Thời đó, đây chính là nguồn lợi khổng lồ".

    Ngoài việc kinh doanh phế liệu, Lê Ân còn lao vào một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ đối với ông. Thời điểm này, người Việt ở nước ngoài bắt đầu gửi quà về cho gia đình và quà hầu hết là những thùng thuốc tây. Hợp tác với dược sĩ Gia theo phương châm "anh bỏ chất xám, tôi bỏ tiền", ông lập một hệ thống thu gom thuốc tây - trong đó đặc biệt là các loại thuốc "nằm" - là những thuốc đặc trị những bệnh hiếm gặp. Ông nói: "Chính vì là thuốc "nằm" nên khi thu vào, giá rất rẻ nhưng nếu có ai cần đến thì lại bán được với giá rất đắt. Mới nghe qua thì thấy phi đạo đức nhưng cứ thử nghĩ, tôi bỏ ra 1 cây vàng chẳng hạn để mua 1 thùng thuốc "nằm" rồi 1 năm sau, không bán được cho ai, thuốc hết "đát" phải vứt bỏ là tôi mất luôn cả 1 cây vàng".

    Đắt xắt ra miếng, có các loại thuốc đặc trị trong tay, Lê Ân thu được những khoản lãi khổng lồ. Đặc biệt nhất là sau 2 năm kinh doanh thuốc tây, ông hầu như thuộc lòng các mặt hàng thuốc, từ tên gọi đến công dụng, liều dùng, giá cả.

    Từ khoản lợi nhuận này, ông tiếp tục đầu tư xưởng sản xuất xe đạp và nhà máy chế biến xà phòng, đồng thời ông thành lập tiệm vàng Chiến Thành với giấy phép kinh doanh là gia công vàng nữ trang. Thế nhưng, mỗi đêm tiệm vàng Chiến Thành lại âm thầm phân kim hàng chục lượng vàng từ nhiều nguồn khác nhau để bán lại cho những người đặt cược tương lai mình vào những ngày lênh đênh trên biển. Chính vì hành vi này mà Lê Ân bị bắt và phải đi cải tạo một thời gian

    Từng đối mặt với án tử hình

    Sau khi ra tù, Lê Ân chịu cú sốc thứ hai khi Nhà nước thực hiện chủ trương cải tạo công thương nghiệp, gia đình ông thuộc thành phần phải đi kinh tế mới.

    Sau thời gian đi kinh tế mới về, Lê Ân mua nhà, lập cửa hàng bán phụ tùng, sản xuất khung xe đạp, mua bán vải tại Chợ Đầm (Nha Trang).

    Tuy nhiên, sai lầm là ông giao toàn bộ tài sản được quy đổi thành vàng và hột xoàn cho vợ. Năm 1984, vợ Lê Ân đâm đơn ra tòa ly dị, không chứng minh được tài sản đã giao cho vợ, Lê Ân lại một lần nữa trắng tay.

    Ông làm lại cuộc đời bằng một shop buôn bán quần áo thời trang nhỏ tại quận 3, TP.HCM. Sau đó, ông phát triển thành một chuỗi cửa hàng thời trang tại nhiều quận khác trên địa bàn TP.HCM. Có tiền ông lập thêm các hiệu thuốc tây tại khắp các quận 1, 3 và 10.

    Khi doanh thu về nhiều hơn, ông thành lập Qũy tín dụng Hòa Hưng, mua đồng rúp và lập thêm nhiều chi nhánh, phát triển thêm ngành nghề kinh doanh vàng. Ngoài ra ông còn là còn có cổ phần lớn tại nhiều ngân hàng lẫn trung tâm tín dụng khác.

    Để làm giàu, đại gia Lê Ân kinh qua nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau.

    Như một quy luật phát triển, Quỹ tín dụng Hòa Hưng được chấp nhận cho phép nâng cấp thành Ngân hàng Cổ phần Đại Nam. Tuy nhiên, tên của ông không có trong hội đồng quản trị.

    Sau khi bị loại khỏi cuộc chơi tại Ngân hàng Cổ phần Đại Nam, Lê Ân trở thành tâm điểm của các tổ chức tín dụng, ngân hàng cổ phần nằm trong khối liên kết mà trước đó ông được bầu làm chủ tịch.

    Ông đề xuất sáp nhập Qũy tín dụng Phú Đông và Tín dụng Thống Nhất và được chấp thuận. Việc sáp nhập hai quỹ này chính là tiền thân của Ngân hàng Tân Việt ngày nay.

    Sau một thời gian giúp đỡ Quỹ tín dụng Hội Phụ nữ Đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo, Lê Ân đã bàn với Qũy tín dụng xin nâng cấp thành Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB). Ngân hàng chính thức được khai trương tại TP Vũng Tàu vào ngày 9/10/1991.

    Tiếp đến Lê Ân lập Công ty Lê Hoàng để triển khai kinh doanh các tài sản thu nợ và VCSB lập dự án du lịch Chí Linh. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước không đồng ý cho phép VCSB lập khu du lịch này bởi VCSB không có chức năng du lịch. VCSB đã chuyển toàn bộ dự án kinh doanh khu du lịch Chí Linh cho Công ty Lê Hoàng. Chính từ đây, vận hạn của Lê Ân xuất hiện.

    Với hợp đồng chuyển nhượng của VCSB cho Công ty Lê Hoàng, có dư luận nghi ngờ Lê Ân đã lạm quyền khi chi đến 82 tỉ đồng cho Công ty Lê Hoàng (nơi Lê Ân làm Chủ tịch Hội đồng quản trị).

    Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã khởi tố vụ án "Cố ý làm trái, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lập ngân hàng huy động vốn nhằm chiếm đoạt tài sản, mất khả năng chi trả" đối với ban lãnh đạo của VCSB. Đó là vụ án cực kỳ nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm của báo giới lẫn dư luận vào thời điểm đó.

    Ngày 11/2/2000, Lê Ân cùng 6 thành viên trong Ban lãnh đạo VCSB bị bắt nhằm phục vụ cho công tác điều tra. Ngày 28/5/2001, Lê Ân bị tuyên phạt 20 năm tù giam với tội danh "Cố ý làm trái", án phạt chung thân với tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và án tử hình với tội danh "Lập ngân hàng huy động vốn để lừa đảo". Tổng cộng hình phạt là tử hình. 6 thành viên trong Ban lãnh đạo VCSB cũng chịu các mức án tù giam khác nhau.

    Lê Ân làm đơn kháng cáo và giao nộp toàn bộ các chứng từ của VCSB cho cơ quan điều tra để chứng minh mình vô tội. Lê Ân đã thành công, các tội danh của Lê Ân được giảm xuống thành "Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng", với mức phạt tù 12 năm.

    Trong thời gian thụ án, do cải tạo tốt nên Lê Ân được cho ra ở nhà ngoài. Ngày 31/8/2005, Lê Ân được đặc xá ra tù trước thời hạn.

    Vào mỗi một thời điểm trong cuộc đời của vị đại gia này lại có một bóng hồng ở bên cạnh ông.

    Lấy được 5 bà vợ đều trinh tiết

    Vào mỗi một thời điểm trong cuộc đời của vị đại gia này lại có một bóng hồng ở bên cạnh ông. Tuy nhiên, trong 5 bà vợ mà ông tuyên bố là đều trinh tiết khi đến với ông, thì có tới 3 bà vợ phụ bạc ông, bỏ ông mà đi, lừa đảo ông hoặc ngoảnh mặt khi ông gặp sóng gió.

    Người vợ đầu tiên của đại gia Lê Ân là bà Lê Thị Ngọc L. (năm nay đã 70 tuổi). Hai người đã có 5 mặt con với nhau. Tuy nhiên, trong thời gian ông ở tù, người vợ này đã làm đơn ly dị, gửi vào tù cho ông ký và lấy hết sạch tài sản của ông.

    Người vợ thứ hai là một phụ nữ lai Mỹ, ở với ông Lê Ân được một năm thì đi làm ăn xa và mất tích, để lại cho ông một đứa con trai.

    Về sau ông lấy tiếp 2 bà vợ nữa nhưng đều không có con với họ.

    Ông lấy người vợ thứ ba tên Th. (khi ấy cô Th. mới 20 tuổi), là một phụ nữ xinh đẹp, có học thức, người gốc Bắc. Đám cưới của hai người diễn ra hoành tráng nổi tiếng ở Sài Gòn lúc đó. Tuy nhiên, chỉ mấy tháng, cô này đã bộc lộ nhiều âm mưu thủ đoạn, trong đó có cả việc uống thuốc ngừa thai để không có con với ông. Cưới nhau chưa đầy 6 tháng, cô này đã ôm toàn bộ tiền vàng của ông bỏ trốn.

    Khi thành lập công ty Lê Hoàng, Lê Ân cưới người vợ thứ 4, tên K. Rất tin vợ, ông đặt vợ vào vị trí Phó chủ tịch Hội đồng quản trị. Khi Ngân hàng VCSB giữa đường gãy gánh khiến ông lâm vào cảnh tù tội, trách nhiệm điều hành công ty Lê Hoàng được ông giao lại cho người vợ này. Tuy nhiên, trong thời gian ông ở tù vì vụ VCSB, người vợ này đã âm thầm cùng "người tình" chuyển giao toàn bộ tài sản lẫn quyền lực của ông cho... chính họ. Và kết cục của cuộc hôn nhân này cũng là việc ly hôn trước tòa.

    Và mặc dù đã hứa với lòng rằng “sẽ sống một mình suốt đời”, nhưng số phận khiến xui cho Lê Ân gặp người vợ thứ 5: Cô Mai Thị Mai… Cô là một trí thức trẻ, xinh đẹp. Có số tuổi kém đại gia Lê Ân hơn 50 tuổi.

    Nếu như không có cái dư chấn về cuộc hôn nhân với người vợ thứ 5 này thì có lẽ, dư luận sẽ ít có dịp nhắc đến tên Lê Ân.

    Người ta có quyền hoài nghi về động cơ của cuộc hôn nhân này khi mà số tuổi của Lê Ân cao hơn rất nhiều so với số tuổi của người vợ mới. Đặc biệt là khi đại gia Lê Ân quyết định bỏ ra 10 tỷ đồng để mua 1 chiếc ô tô hiệu BMW-B7 đời 1011 màu trắng làm xe đưa dâu. Chưa kể những thông tin về khoản tiền 5 tỷ đồng mà ông dùng làm tiền dẫn cưới.

    Thêm vào đó, các bức ảnh ghi lại cảnh tượng rước dâu hoành tráng lan truyền trên mạng Internet với tốc độ chóng mặt nhưng ít người biết rằng gia đình vợ ông thuộc loại khá giả và vợ ông, ngay từ khi chưa biết Lê Ân là ai, đã được cha mẹ cho một căn nhà diện tích 160m2 ở Long Điền – thời giá hiện nay không dưới 3 tỉ đồng - coi như của hồi môn về sau này

    Sự thật đúng là Lê Ân lớn tuổi hơn cha mẹ vợ của mình. Nhưng đoán chắc rằng, ít người tìm ra lối xưng hô phải phép như ông. Đại gia Lê Ân gọi cha mẹ vợ là “cậu, mợ” và xưng “tôi”.

    Chia sẻ thêm về cuộc sống hiện tại với người vợ trẻ đang sống cùng, lão đại gia 78 tuổi này tâm sự: "Cuộc sống hiện tại của tôi đang rất hạnh phúc, người vợ hiện tại của tôi có cái tâm tu, tâm tiên chứ không phải tâm người. Tâm người thì sống làm sao được.

    Cô ấy chăm sóc tôi hàng ngày rất chu đáo. Mặc dù đã 4 năm rồi chúng tôi không có con nhưng cô ấy vẫn làm tròn trách nhiệm của một người vợ mà không có một điều tiếng gì. Sáng nào cũng vậy, chúng tôi cũng cùng nhau dậy sớm tập thể dục xong tôi đưa vợ đi ăn sáng rồi mới về làm việc.

    Ngày nào ăn thức ăn còn thừa cô ấy cũng không để tôi ăn lại vào ngày hôm sau vì sợ tôi tuổi cao sức đề kháng không tốt nên đều ăn thức ăn cũ rồi làm món mới cho tôi. Khi nào mua đồ ăn lạ về cô ấy cũng ăn thử trước xem thế nào mới đưa tôi ăn. Thật sự nhiều khi tôi rớt nước vì có được người vợ như vậy."

    Ông Ân nói trong hạnh phúc: "Tiền bạc của cải làm ra nhiều nhưng để kiếm được một người như vợ tôi không phải dễ đâu. Quê vợ tôi cách nơi chúng tôi ở không xa, đi mất 30 phút thôi nhưng phải tới cả tháng trời hay 4 tháng cô ấy mới về một lần, chỉ quanh quẩn ở nhà giúp tôi làm việc và chăm sóc tôi. Ban đêm tôi thảo hồ sơ, vợ tôi đánh máy. Thử hỏi nếu người đàn ông nào có người vợ như vậy thì họ có cảm thấy mãn nguyện không?"

    Nói thêm về cuộc sống hạnh phúc với người vợ trẻ, đại gia Lê Ân cho biết: "Hiện tại, vợ tôi đang muốn tôi làm một quán cơm từ thiện nhưng tôi chưa có thời gian. Người ta làm quán cơm từ thiện một ngàn, hai ngàn, còn cô ấy muốn quán cơm không ngàn. Một ngày gần đây tôi sẽ thu xếp thời gian để làm cho cô ấy một quán cơm như vậy. Tiền bạc không phải không thiếu nhưng chỉ thiếu thời gian mà thôi".

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-doi-chim-noi-cua-dai-gia-le-an-a92939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cân cảnh siêu giường 6 tỷ của đại gia Lê Ân.

    Cân cảnh siêu giường 6 tỷ của đại gia Lê Ân.

    Đại gia Lê Ân gây sốc dư luận khi quyết định mua siêu giường Hoàng gia có giá tới 6 tỷ đồng. Đại gia này chia sẻ, ông quyết định chi tiền mua chiếc giường đắt nhất thế giới làm quà tặng người vợ trẻ, đẹp.