+Aa-
    Zalo

    Cựu bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Ông Trump không có "trách nhiệm pháp lý" trong cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr nhận định cựu Tổng thống Donald Trump không phải chịu "trách nhiệm pháp lý" trong cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1.

    Trả lời phỏng vấn với NBC, cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr cho biết dù cựu Tổng thống Donald Trump có "trách nhiệm đạo đức" liên quan tới cuộc biểu tình bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021 nhưng ông không có "trách nhiệm pháp lý" trong việc này.

    Cụ thể, ông Barr nhận xét: "Tôi chưa thấy bất cứ bằng chứng nào chỉ ra ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi xúi giục biểu tình".

    Cựu bộ trưởng nói thêm: "Tôi cho rằng ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm theo nghĩa rộng của từ này. Trong đó, một phần kế hoạch có thể là lôi kéo người biểu tình đến đồi Capitol. Có thể ông ấy chỉ muốn đe doạ Điện Capitol. Và tôi nghĩ rằng điều đó là sai".

    trump and barr
    Cựu Tổng thống Donald Trump (trái) và cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Ảnh: NBC 

    Khi được hỏi liệu ông có điều tra ông Trump sau khi Cơ quan Lưu trữ Quốc gia tuyên bố rằng ông ấy đã mang các tài liệu mật đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago sau khi rời nhiệm sở hay không, ông Barr nói: "Nói thật thì có lẽ tôi sẽ không làm điều này. Toàn bộ hệ thống phân loại được thực hiện theo lệnh hành pháp. Đó là của tổng thống. Tổng thống quyết định mọi thứ".

    NBC lưu ý rằng không có dấu hiệu cho thấy cựu tổng thống Mỹ đã chính thức giải mật các tài liệu trước khi mang chúng rời Nhà Trắng. 

    Phản hồi lại những nhận xét trên của ông William Barr, ông Donald Trump đã gọi cựu bộ trưởng của mình "kẻ hèn nhát" và là "một sự thất vọng lớn". 

    Ông Trump cũng tuyên bố rằng trước cuộc biểu tình ngày 6/1/2021, ông đã đề nghị triển khai an ninh ở Washington D.C và tại Điện Capitol nhưng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi Và Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã không quan tâm.

    Ông Trump cho biết: "Nếu họ chấp nhận lời đề nghị của tôi, sẽ không có 'ngày 6/1' như chúng ta biết. Chúng tôi sẽ có tối thiểu 10.000 sĩ quan bao quanh Điện Capitol và không ai có thể đến gần nó". 

    Trong khi đó, một hồ sơ tòa án từ ủy ban điều tra cuộc biểu tình bạo loạn nói rằng ông Trump "tham gia vào âm mưu tội phạm" trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 không được chứng nhận.

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-bo-truong-tu-phap-my-ong-trump-khong-co-trach-nhiem-phap-ly-trong-cuoc-bieu-tinh-bao-loan-ngay-6-1-a530354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan