+Aa-
    Zalo

    Cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức dùng hơn 100 tỷ tiền tham ô vào việc gì?

    (ĐS&PL) - Mới đây, VKSND tối cao đã đã ban hành cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức (TP. HCM) về tội Tham ô tài sản và Rửa tiền. Theo cáo trạng, số tiền bị can Quân chiếm đoạt là 103,6 tỷ đồng. Vậy vợ chồng cựu lãnh đạo Bệnh viện TP.Thủ Đức đã sử dụng số tiền "khủng" này như thế nào?

    Như đã đưa tin, ngày 25/10, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức) và Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất Nguyễn Tâm) về tội Tham ô tài sản và Rửa tiền.

    Theo đó, 2 người này bị truy tố theo Điểm a, Khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015 có khung hình phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

    Liên quan tới vụ án, bị can Ngô Trương Ngọc Bích (cựu Trưởng phòng vật tư Bệnh viện TP.Thủ Đức) và 5 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

    Bị can Nguyễn Trần Ngọc Diễm (51 tuổi, vợ bị can Quân) bị đề nghị truy tố về tội Rửa tiền.

    cuu giam doc benh vien tp thu duc dung hon 100 ty tien tham o vao viec gi
    Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và ông Nguyễn Văn Lợi tại Cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Người lao động.

    Nguồn tin trên báo Tuổi trẻ, cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Minh Quân với vai trò là Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức muốn can thiệp vào các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại bệnh viện, đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (làm công cho vợ chồng Quân) thành lập 4 công ty "sân sau" để tham gia đấu thầu.

    Khi tham gia đấu thầu, ông Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường.

    Sau đó sử dụng 3 công ty trong nhóm 4 công ty do Lợi quản lý để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ, Lợi chỉ đạo cấp dưới cố tình làm 1 hồ sơ tốt hơn 2 hồ sơ còn lại, mục đích để 1 công ty trúng thầu.

    Với thủ đoạn thao túng đấu thầu như trên, nhóm 4 công ty "sân sau" của Quân đã trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện TP.Thủ Đức Kết từ năm 2016 - 2020, với tổng giá trị là 345 tỷ đồng. Cơ quan điều tra kết luận tổng số tiền lợi nhuận của 4 công ty "sân sau" của Quân nhận được là là 102,5 tỷ đồng. Tổng thiệt hại của 27 gói thầu được định giá là 81,2 tỷ đồng.

    Đây là số tiền rất lớn, Quân đã cùng vợ là Nguyễn Trần Ngọc Diễm tìm cách sử dụng bằng nhiều hình thức để che dấu sự phát hiện của cơ quan chức năng. Chủ yếu các đối tượng dùng tiền tiêu xài cá nhân, thanh toán thẻ tín dụng, mua vàng miếng, đầu tư bất động sản...

    Theo báo Người lao động, với số tiền tham ô, bị can Quân chỉ đạo Lợi phải chuyển hoặc rút đưa tiền mặt cho ông ta hoặc Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ Quân).

    Từ tháng 6/2017 đến tháng 9/2020, ông Lợi chỉ đạo nhân viên chuyển vào tài khoản cho bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm trên 16 tỷ đồng, nộp tiền thanh toán thẻ visa, đưa tiền mặt cho bà Diễm mua vàng miếng.

    Sau đó, Quân đã mua biệt thự tại trung tâm TP.HCM, TP.Nha Trang và "siêu xe". Cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức không đứng tên mua, không đứng tên sở hữu tài sản nhưng là người quyết định mua.

    Vợ chồng ông Quân mua thửa đất ở phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức với giá 11,8 tỷ đồng. Sau đó, Quân đã chuyển nhượng khu đất trên cho người khác với giá 19 tỷ đồng. Số tiền thu được, người đàn ông này dùng để "chạy án" song bất thành.

    Bên cạnh đó, vợ chồng ông Quân còn mua căn biệt thự du lịch nghỉ dưỡng thuộc Dự án Vinpeal Golf land Resort & Villas (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) với giá trên hợp đồng là 18,5 tỷ đồng, căn biệt thự thuộc dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (quận 1, TP.HCM) với giá 99,6 tỷ đồng. Ngoài ra, với danh nghĩa Công ty Nguyễn Tâm  Quân cũng mua 2 ôtô sang hiệu Audi Q7 và Mercedes S450.

    Cơ quan điều tra xác định hành vi của Quân đã phạm vào tội Tham ô tài sản và Rửa tiền. Trong quá trình điều tra, Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới nên cần xử lý nghiêm.

    Đối với Trần Thị Ngọc Diễm, khi Bệnh viện TP.Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, bị can này yêu cầu Lợi chuyển tiền cho mình. Tổng số tiền Lợi chuyển cho Diễm là 67,9 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra xác định hành vi của bị can Diễm đã phạm tội Rửa tiền với vai trò đồng phạm giúp sức, phục tùng theo sự chỉ đạo của chồng

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-benh-vien-tp-thu-duc-dung-hon-100-ty-tien-tham-o-vao-viec-gi-a596911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan