+Aa-
    Zalo

    Cứu sống hai chị em cùng lên cơn đau tim nguy kịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1, “rất hiếm khi cả hai chị em ruột cùng mắc bệnh tim bẩm sinh và trường hợp cả hai cùng lên cơn nguy kịch là cực hiếm”.

    (ĐSPL) – Theo các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1, “rất hiếm khi cả hai chị em ruột cùng mắc bệnh tim bẩm sinh và trường hợp cả hai cùng lên cơn nguy kịch là cực hiếm”.

    Tin tức từ Dân Việt, bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa cho biết, đã cứu sống 2 bệnh nhi là chị em ruột mắc bệnh tim nghiêm trọng ở Long An. Cụ thể, bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi (5 tháng tuổi) nhập viện lúc hai tháng tuổi trong tình trạng viêm phổi nặng, suy tim, sốt, tím tái, độ bão hòa ôxy trong máu 92\% (bình thường là 98\%-100\%). Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé Ngọc Nhi bị thông liên thất lỗ lớn kèm thiểu sản nặng cung động mạch chủ hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng.

    Trong thời gian cấp cứu, tình trạng viêm phổi và suy tim của bé Nhi không cải thiện, bé suy hô hấp nặng dần nên được đặt nội khí quản giúp thở và chuyển khoa Hồi sức tích cực và chống độc để thở máy và điều trị suy tim. Sau đó, tình trạng sức khỏe của bé cải thiện tốt, dự kiến ngày 21/10 sẽ phẫu thuật.

    Trong khi bé Ngọc Nhi đang điều trị bệnh tim thì chị của bé, bé Nguyễn Thị Ngọc Thảo (21 tháng tuổi) bị sốt phát ban kèm tím tái nên vào BV Nhi đồng 1 điều trị. Các BS phát hiện Ngọc Thảo mắc bệnh tim nặng không kém em gái mình. Ngọc Thảo bị thiểu sản toàn bộ tim phải, sống nhờ vào ống động mạch cung cấp một phần máu lên phổi.

    Bé Ngọc Nhi phải nhập viện từ lúc 2 tháng tuổi vì bệnh tim bẩm sinh. (Ảnh: Dân Việt)

    Đúng vào ngày dự kiến phẫu thuật cho Ngọc Nhi thì Ngọc Thảo nguy kịch. BV Nhi đồng 1 đã quyết định dừng mổ cho bé Nhi em để cứu chị của bé trước. Kết quả là Ngọc Thảo đã hồi phục tốt sau phẫu thuật. Hiện tim bé chỉ có một thất trái gắn liền với thất phải. Sau này khả năng suy tim lại của bé rất cao.

    Mẹ của hai bé- chị Nguyễn Thị Ngọc Châu (26 tuổi, ngụ tại Châu Thành, Long An) cho biết: "Trong thời gian đứa con nhỏ mang bệnh tật, tôi phải túc trực ở bệnh viện để chăm con. Chồng tôi ở nhà vừa đi làm thợ hồ, vừa chăm sóc đứa con gái lớn chưa tròn 2 tuổi, bé Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh 4/1/2014). Thế rồi, tai họa lại ập xuống...",

    Được biết, đến ngày 28/10 vừa qua, bé Ngọc Nhi cũng đã được phẫu thuật. Hiện tình trạng viêm phổi và suy tim đã được cải thiện. Bé dự kiến sẽ được rút ống nội khí quản để tự thở vào hôm nay (30/10).

    Ngọc Thảo bị thiểu sản toàn bộ tim phải, sống nhờ vào ống động mạch cung cấp một phần máu lên phổi. (Ảnh: Dân Viêt)

    Theo bác sĩ Đỗ Nguyên Tín, Phó khoa Tim mạch, BV Nhi đồng 1, dị tật bẩm sinh của hai bé Ngọc Nhi, Ngọc Thảo thuộc loại rất phức tạp. Các bé phải trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa để có kết quả tốt sau này.

    "Bệnh tim bẩm sinh là dị tật bất thường trong quá trình hình thành bào thai. Những phụ nữ uống rượu, mắc rubella, hút thuốc... có nguy cơ sinh con mắc bệnh tim cao. Việc hai chị em ruột cùng mắc bệnh tim là có nhưng rất hiếm gặp", BS Tín nói.

    Hiện hai bé Ngọc Nhi, Ngọc Thảo vẫn đang được điều trị và theo dõi tích cực tại bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM.

    Báo Công an TP.HCM thông tin thêm, gia cảnh nhà chị Châu rất khó khăn, chị hằng ngày phải đi chiên bánh cuốn thuê cho người ta để mưu sinh và chăm sóc 2 con, còn chồng chị thì đi làm thợ hồ đắp đổi qua ngày.

    Hai bé mang bệnh hiểm nghèo, dù đã có bảo hiểm y tế hỗ trợ, nhưng vẫn còn nhiều chi phí khác để lo cho hai cháu. Mong mạnh thường quân gần xa chung tay giúp gia đình để 2 bé sớm vượt qua bệnh cảnh.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem them video tin tức:

    [mecloud]ISmDjRi1X4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-hai-chi-em-cung-len-con-dau-tim-nguy-kich-a117225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.