+Aa-
    Zalo

    Đại gia giàu nhất châu Á: "Năng lực không quan trọng bằng thái độ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Tôi tin vào hai nguyên tắc. Thứ nhất, thái độ của bạn quan trọng hơn năng lực. Thứ hai, quyết định của bạn quan trọng hơn năng lực", tỷ phú giàu nhất châu Á cho biết.

    "Tôi tin vào hai nguyên tắc. Thứ nhất, thái độ của bạn quan trọng hơn năng lực. Thứ hai, quyết định của bạn quan trọng hơn năng lực", tỷ phú giàu nhất châu Á - Jack Ma thổ lộ.

    Tỷ phú Jack Ma, Chủ tịch tập đoàn Alibaba vừa qua mặt ông chủ tập đoàn Wanda Group – Wang Jianlin trở thành người đàn ông giàu nhất châu Á sau khi công ty tài chính của tập đoàn thương mại điện tử này gia tăng được lượng vốn kỷ lục trong đợt huy động vốn mới nhất.

    Theo bảng xếp hạng tỷ phú mới nhất của Bloombergs Billionaires Index, tài sản của tỷ phú Jack Ma đã tăng thêm 4,3 tỷ USD lên 33,3 tỷ USD vào ngày hôm qua (26/4) sau đợt huy động vốn mới nhất của công ty tài chính Ant thuộc tập đoàn Alibaba.

    Với số tài sản tăng thêm này, tỷ phú Jack Ma đã vượt qua cả tỷ phú giàu nhất châu Á hiện nay là ông Wang với tài sản 32,7 tỷ USD và tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing với tài sản 29,5 tỷ USD.

    Có được sự thành công trong kinh doanh, một phần lớn nhờ vào thuật dùng người tài ba mà tỷ phú này "lĩnh hội" được qua những sai lầm trong kinh doanh.

    Để minh họa nguyên tắc "năng lực không quan trọng bằng thái độ", ông chủ tập đoàn thương mại điện tử Alibaba kể một sai lầm lớn trong sự nghiệp kinh doanh.

    "Vào năm 2001, tôi mắc một sai lầm. Tôi nói với 18 cộng sự trong công ty rằng họ không đủ năng lực để đảm đương những vị trí quản lý cấp cao", ông nói.

    Với suy nghĩ như thế, Jack Ma thuê người ngoài công ty vào những vị trí như phó chủ tịch tập đoàn, giám đốc các bộ phận. Sau vài năm, tất cả những người đó đều ra đi vì không thể đảm đương công việc hoặc không cùng chí hướng với Jack Ma. Trong khi đó,những cộng sự mà ông nghi ngờ năng lực quản lý dần trở thành các phó chủ tịch và giám đốc.

    "Tôi tin vào hai nguyên tắc. Thứ nhất, thái độ của bạn quan trọng hơn năng lực. Thứ hai, quyết định của bạn quan trọng hơn năng lực", ông thổ lộ.

    Ngoài nguyên tắc "thái độ quan trọng hơn năng lực", Jack Ma còn tỏ ra tâm đắc với vài nguyên tắc khác trong nghệ thuật dùng người.

    Tỷ phú Jack Ma.

    Chỉ cần những người bình thường

    Quan điểm của Jack Ma là khi lập nghiệp, không nên tìm những người quá xuất sắc, những người thành công làm cùng nhau, nhất là ở độ tuổi 35-40 vì họ đã có tiền và thành công. Những người từng thành công lập nghiệp cùng nhau rất khó. Thời kỳ đầu lập nghiệp nên tìm một nhóm những người chưa thành công, khao khát thành công và có tinh thần đoàn kết. Đợi khi đã có một sự nghiệp nhất định, lúc đó hãy mời một số nhân tài. Lập nghiệp phải tìm người thích hợp nhất, không nhất thiết phải tìm người thành công nhất.

    Sau khi được Goldman Sachs đầu tư, Jack Ma lập tức chiêu mộ rất nhiều nhân tài từ Hồng Kông và Mỹ. Trong số 12 thành viên của ban lãnh đạo cao cấp đều từ nước ngoài về, trừ Jack Ma. Mấy năm tiếp theo, Alibaba tuyển được nhiều MBA hơn, có cả MBA của Harvard, Stanford nhưng 95\% số đó bị Jack Ma sa thải.

    "Tại sao có đến 95\% người bị tôi sa thải? Chắc chắn là họ mắc sai lầm. Bởi vì những MBA này mới vào đã đòi mức lương thấp nhất là 100 nghìn Nhân dân tệ và bao giờ cũng nói đến chuyện chiến lược. Mỗi lần nghe các chuyên gia và các MBA này nói chuyện, bạn cảm thấy tràn đầy nhiệt huyết nhưng không biết bắt đầu thực hiện từ đâu." Jack Ma nói.​

    Jack Ma đánh giá các MBA này: "Những lễ nghi cơ bản, tinh thần làm việc chuyên nghiệp, tinh thần yêu nghề trong tình trạng báo động". Jack Ma chưa từng phủ nhận trình độ của họ, nhưng vấn đề ở chỗ bảng điểu khiển máy bay liệu có phù hợp với máy kéo? Những nhân tài phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp mới là nhân tài thực sự.

    Jack Ma quan niệm những người làm việc ở Alibaba phải là những người có ước mơ, coi công việc là thứ cần đào sâu học hỏi. Sau khi vào Alibaba, bắt buộc bạn phải hòa nhập vào văn hóa cũng như chấp nhận lý tưởng của công ty. Nếu nhân viên không thể hòa nhập, bên trong doanh nghiệp sẽ hình thành mâu thuẫn không thể hòa giải. Tuy mỗi người có ưu thế của riêng mình, nhưng nếu không cùng chí hướng sẽ làm yếu đi sức mạnh của doanh nghiệp.

    Văn hóa pha trộn Đông Tây

    Jack Ma vốn là một giáo viên và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới phong cách quản lý của ông. Ông ấy “rất cởi mở nhưng những lúc cần lại cũng rất nghiêm khắc”. Jack Ma được đánh giá là nhà lãnh đạo hoàn hảo cho đội ngũ nhân viên chưa có kinh nghiệm – mục tiêu của ông là giúp họ trở thành những nhà quản lý tuyệt vời”.

    Nếu nhìn vào Alibaba có thể thấy rõ phong cách quản lý định hướng theo nhóm nhiều hơn so với phương Tây. Ví dụ điển hình là các công ty phương Tây thường có 2 nhà sáng lập còn Alibaba có tới 18 nhà sáng lập. “Các công ty Trung Quốc có thể quản lý nhóm lãnh đạo tốt hơn phương Tây – nơi có xu hướng theo chủ nghĩa cá nhân nhiều hơn”.

    Quan điểm của Jack Ma là khi lập nghiệp, không nên tìm những người quá xuất sắc, những người thành công làm cùng nhau, nhất là ở độ tuổi 35-40 vì họ đã có tiền và thành công. (Ảnh minh họa).

    Jack Ma thuê những người có kĩ năng vượt trội

    Khi được hỏi rằng điều gì làm nên sự khác biệt giữa người lãnh đạo và nhân viên, Jack Ma từng nói rằng: Nhân viên nên là người có kĩ năng chuyên môn giỏi hơn bạn. Nếu không, điều đó có nghĩa là bạn đã thuê nhầm người". Tập trung vào kĩ năng của nhân viên và thuê người biết cách làm việc tốt để thực hiện tầm nhìn của bạn là điều trụ cột rất quan trọng với bất kì công ty nào.

    Không cần tuyển dụng đội ngũ toàn ngôi sao

    Vấn đề quan trọng là tìm ra một đội ngũ nhân viên có khả năng làm việc tốt cùng nhau thay vì tuyển dụng một đội ngũ tập hợp toàn ngôi sao với CV đẹp. “Alibaba đã thử nghiệm một đội ngũ nhân viên có bằng MBA và CV đẹp. Tuy nhiên kết quả họ không làm việc tốt cùng nhau”.

    Nhân viên mắc lỗi được xử lý thế nào?

    Khi Porter gia nhập công ty, anh mang theo tư tưởng quản lý hướng tới sự hoàn hảo của phương Tây nhưng Jack Ma đã khiến Porter thay đổi. Ông nói nhân viên Alibaba luôn đùa rằng: “Nhà quản lý phương Tây phân tích nhiều nhưng chẳng làm mấy. Trong khi đó, người Trung Quốc coi hành động và kết quả quan trọng hơn phân tích”. Đúng như câu tục ngữ: Nói ít làm nhiều.

    “Jack Ma từng nói với tôi rằng, Porter, tôi không bao giờ nổi điên nếu anh mắc lỗi nhưng tôi không thể chấp nhận việc anh không làm gì cả. Làm sai, không sao cả. Nhưng nếu không làm gì, anh sẽ bị thay thế”.

    Không để mất nhân viên chỉ vì đặt họ vào sai vị trí

    Khi Porter làm việc tại Alibaba, chức vụ của anh ấy đã thay đổi 8 lần trong 8 năm. Sau mỗi năm, hệ thống quản lý sẽ được thay đổi phụ thuộc vào nhu cầu của cả nhóm. Giống như đội bóng sử dụng quyền thay người dựa trên trạng thái tấn công của đội bạn.

    Một nét văn hóa rất hay của Alibaba đó là: Nếu làm việc trong công ty nhưng cảm thấy đó chưa phải là vị trí phù hợp nhất, Jack Ma sẽ vui vẻ cho phép bạn chuyển sang một vị trí khác. Dù có thể đóng vai trò ít quan trọng hơn nhưng bạn vẫn ở lại công ty”.

    Ví dụ: Khi một đồng sáng lập được giao phụ trách mảng bán hàng tại Thượng Hải, tôi nghĩ anh ấy có lẽ là người bán hàng tồi nhất trong văn phòng, đây có thể là dấu chấm hết cho sự nghệp của người đó. Nhưng Jack Ma lại tìm ra được lĩnh vực mà anh này làm tốt và chuyển sang phụ trách website tiếng Trung của công ty. Và anh ấy nhanh chóng tham gia vào hàng ngũ lãnh đạo và đạt danh hiệu “nhân viên của năm”.

    Rất khó khi bạn cứ mãi đi trên một con đường mà không thể thành công. Trong trường hợp như vậy, hầu hết các công ty sẽ sa thải nhân viên. Nhưng thật đáng tiếc khi để mất một nhân viên tài năng chỉ vì bố trí sai vị trí công việc.

    Chính vì vậy, một trong những giá trị cốt lõi của Alibaba mà bất kỳ ai cũng luôn tâm niệm đó là “cởi mở với thay đổi”.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-giau-nhat-chau-a-nang-luc-khong-quan-trong-bang-thai-do-a139606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan