+Aa-
    Zalo

    Dalat milk: Mỗi ngày đổ bỏ tới 4 tấn sữa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đại diện Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt (Dalat Milk) cho biết mỗi ngày công ty đã đổ bỏ tới 4 tấn sữa.

    (ĐSPL) - Trong buổi làm việc với trên 100 hộ chăn nuôi bò sữa mà trước đó công ty này đã ký hợp đồng thu mua, đại diện Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt (Dalat Milk) cho biết mỗi ngày công ty đã đổ bỏ tới 4 tấn sữa.

    Theo tin tức trên báo Người Lao Động, ngày 15/1, Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt (Dalat Milk) đã làm việc với trên 100 hộ chăn nuôi bò sữa mà trước đó công ty này đã ký hợp đồng thu mua tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

    Tại buổi làm việc, ông Lê Huy, Cán bộ Quản lý rủi ro của Dalat milk, cho biết hiện mỗi ngày nhà máy chế biến sữa của công ty hoạt động hết công suất cũng chỉ chế biến tối đa là 8 tấn sữa. Trong khi đó, lượng sữa nguyên liệu thu mua vào từ các hộ chăn nuôi lên tới trên 12 tấn. Thu mua hết lượng sữa cho những hộ đã ký hợp đồng, mỗi ngày Dalat milk phải đổ bỏ từ 3,5-4 tấn sữa. Do đó, việc Dalat milk thu mua hết sữa cho những gia đình trước đó đã ký hợp đồng với công ty chỉ là giải pháp tạm thời, trước mắt.

    Tại cuộc họp, đại diện Dalat Milk cũng chính thức xin lỗi các hộ nông dân về việc dán thông báo khống chế lượng sữa thu mua 16 kg sữa tươi/bò cho sữa là sai.

    Theo ông Đoàn Anh Tùng, Phó Tổng giám đốc Dalat milk cũng cho biết thêm, để tiêu thụ hết lượng sữa, về lâu dài Dalat milk sẽ phải đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sữa, tìm kiếm thị trường mới, thay đổi công nghệ. Ông Tùng nói trong tuần tới ông sẽ đi nước ngoài để tìm hiểu, xúc tiến việc đổi mới công nghệ chế biến sữa của Dalat milk.

    Trước việc bế tắc đầu ra cho sữa nguyên liệu, người chăn nuôi bò sữa tại Lâm Đồng đang hết sức lo lắng. Riêng những hộ ký hợp đồng cung cấp sữa cho Dalat milk đã 2 tháng nay chưa nhận được tiền bán sữa do công ty này vừa chuyển giao cho TH True milk, hoạt động chưa ổn định.

    Hiện toàn huyện Đơn Dương có 8.848 con bò sữa, trong đó đàn bò đang cho sữa khoảng 4.000 con, sản lượng sữa tươi đạt 70 tấn mỗi ngày. Có 3 doanh nghiệp đang thu mua sữa tại địa phương gồm Dalat milk, Vinamilk và Cô Gái Hà Lan.

    Bò sữa trở thành "gánh nặng" cho người nông dân. (Ảnh Người Lao Động)

    Trước đó, theo tin tức trên báo Khám Phá, sáng 10/1, nhiều gia đình chăn nuôi bò sữa tại huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã đem sữa tới trước trạm thu mua sữa Cầu Sắt, xã Tu Tra đổ đầy đường để phán đối quy định mới của Dalat milk.

    Chia sẻ với PV Khám Phá, ông Nguyễn Hoàng Nhật, Chủ nhiệm HTX bò sữa Cầu Sắt, xã Tu Tra, Đơn Dương cho biết, nguyên nhân khiến người dân bức xúc dẫn tới hành động trên là do quy định mới trong việc thu mua sữa của Dalat milk đã khiến người chăn nuôi bức xúc vì bị thiệt hại rất nặng.

    Cụ thể, công ty chỉ thu mua một con bò sữa là 16 lít/ngày, trong khi trung bình mỗi con bò sữa một ngày cho khoảng 20 lít sữa. Với kiểu khống chế trên, mỗi ngày một hộ chăn nuôi thiệt hại từ 500.000 – 700.000 đồng.

    “Trước việc không chế số lượng sữa hết sức vô lý trên, sáng 10/1 nhiều hộ chăn nuôi đã đem sữa tới trạm thu mua sữa đổ để phản đối”, ông Nguyễn Hoàng Nhật nói.

    Trong khi đó, hàng chục gia đình chưa ký được hợp đồng tiêu thụ sữa tại huyện Đơn Dương nay hằng ngày phải đem sữa đi bán lẻ với giá chỉ 5.000 đồng/lít, nhưng bán được với số lượng rất ít. Số sữa thừa còn lại những hộ này phải đem cho hoặc đổ bỏ vì chỉ sau 2 tiếng nếu không được đưa vào kho lạnh bảo quản sữa sẽ bị chua, hư hỏng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dalat-milk-moi-ngay-do-bo-toi-4-tan-sua-a79439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan