+Aa-
    Zalo

    Danh tính nhóm “bông hồng đen” lấy máu học sinh Hải Phòng để xét nghiệm

    (ĐS&PL) - Nhóm người tự xưng “bông hồng đen” tổ chức lấy máu xét nghiệm của nhiều học sinh tại địa bàn phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng). Công an quận Đồ Sơn đang điều tra làm rõ hành vi của nhóm “bông hồng đen”.

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn (TP.Hải Phòng) ngày 19/8 xác nhận, tại địa bàn phường Hải Sơn có sự việc 1 nhóm người tự xưng là "bông hồng đen" tự ý tổ chức lấy máu xét nghiệm nhiều học sinh mà không thông qua chính quyền địa phương.

    Theo ông Tuấn, lãnh đạo phường Hải Sơn báo cáo sơ bộ thì nhóm "bông hồng đen" này cho biết là thành viên "Câu lạc bộ những người có H", đang hoạt động trên địa bàn thành phố và đang triển khai dự án phi chính phủ về phòng, chống HIV/AIDS.

    Tuy nhiên, khi triển khai lấy mẫu máu phục vụ xét nghiệm thì nhóm "bông hồng đen" tự ý thực hiện mà không thông qua nhà trường, phụ huynh hay chính quyền địa phương. Sự việc được phát hiện khi một số phụ huynh thông tin phản ảnh cho biết mỗi học sinh cho lấy máu sẽ được trả 100.000 đồng, giới thiệu thêm người nào sẽ được hưởng 25.000 đồng.

    "Hiện nay quận đang yêu cầu làm rõ thêm số lượng học sinh đã tham gia lấy máu và cơ quan công an cũng đang tiếp tục xác minh để có căn cứ xử lý theo quy định", ông Tuấn thông tin.

    Trước đó, ngày 18/8, khi phát hiện sự việc này thì chính quyền địa phương phối hợp cùng công an phường đã tiến hành lập biên bản nhóm "bông hồng đen", liên quan việc tự ý hoạt động lấy máu xét nghiệm trên địa bàn khi chưa báo địa phương.

    danh tinh nhom bong hong den lay mau hoc sinh hai phong de xet nghiem1
    Bà Đinh Thị Út (thứ 2 từ trái qua phải) cùng 5 thành viên trong nhóm "bông hồng đen" tại buổi làm việc với UBND phường Hải Sơn. Ảnh: Thanh niên

    Theo báo Thanh niên, qua kiểm tra, xác minh và xác định, nhóm người trên là thành viên của nhóm "Tự lực bông hồng đen" (gồm 6 thành viên - PV), thuê nhà số 44 Nguyễn Hữu Cầu làm văn phòng, do bà Đinh Thị Út (52 tuổi, trú tổ dân phố số 2, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) làm trưởng nhóm.

    Bà Út giải trình, nhóm "bông hồng đen" được thành lập với chức năng, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, tư vấn, nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm người sử dụng ma túy trẻ, các vấn đề về sức khỏe sinh sản… trong độ tuổi từ 16 - 24.

    Tại buổi làm việc, nhóm "bông hồng đen" không cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định; chưa báo cáo chính quyền địa phương.

    Ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND phường Hải Sơn, UBND quận Đồ Sơn giao Công an quận vào cuộc làm rõ.

    Ông Lưu Đình Dũng, Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết, việc xét nghiệm để sàng lọc phục vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS địa phương không cấm, nhưng khi triển khai phải báo cáo để còn tuyên truyền, phổ biến đến phụ huynh học sinh nắm được.

    "Họ có khoảng 4-5 người trong nhóm, tự triển khai lấy máu xét nghiệm các cháu học sinh là không đúng khi không thông tin với địa phương về việc hoạt động cũng như cách thức triển khai", ông Dũng cho hay.

    Chủ tịch UBND phường Hải Sơn nhấn mạnh thêm, ngoài việc xử lý hành vi tự ý lấy máu của học sinh để xét nghiệm của nhóm người trên, chính quyền đã giao cơ quan công an điều tra, xác minh xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không, nếu có sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, theo báo Dân trí.

    Hiện vụ việc đang được Công an quận Đồ Sơn xử lý theo thẩm quyền.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-tinh-nhom-bong-hong-den-lay-mau-hoc-sinh-hai-phong-de-xet-nghiem-a587382.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan