+Aa-
    Zalo

    Dây điện đứt giật chết 2 vợ chồng: Mất bò mới lo làm chuồng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau vụ tai nạn dây điện đứt giật chết 2 vợ chồng ở Phú Xuyên, Cty Điện lực Phú Xuyên mới cho sửa đường dây, trong khi trước đó dân đã yêu cầu thay rất nhiều lần.

    (ĐSPL) – Sau vụ tai nạn dây điện đứt giật chết 2 vợ chồng ở Phú Xuyên, Công ty Điện lực Phú Xuyên mới cho sửa đường dây, trong khi trước đó dân đã phản ánh rằng đường dây cũ và yêu cầu thay rất nhiều lần.

    Điện giật chết 2 người, chỉ cần “rút kinh nghiệm"

    Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa, đêm 16/9, khi đường dây điện hạ thế bị đứt và văng vào sân của xưởng sản xuất lưới do anh Nguyễn Khắc Hiền (42 tuổi) và chị Vũ Thị Nhung (33 tuổi, trú thôn Văn Lãng, xã Quang Trung) làm chủ.

    Dây điện đứt giật chết 2 vợ chồng: Mất bò mới lo làm chuồng

    Vị trí đoạn dây điện bị đứt khiến cặp vợ chồng tử vong.

    Hậu quả làm hai vợ chồng anh Hiền, chị Nhung bị điện giật chết tại chỗ trong tình trạng chân tay co quắp.

    Ngay sau khi vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra, trên cơ sở đơn đề nghị của gia đình, ngày 25/9, Sở Công thương Hà Nội có Công văn số 4138 về việc "Khắc phục các tồn tại trong hệ thống điện".

    Theo đó, Sở Công thương tổ chức kiểm tra, làm việc tại Công ty Điện lực Phú Xuyên. Báo cáo của đơn vị điện lực này cho biết, đêm 16/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Kalmaegi) nên có mưa to và gió giật mạnh đã làm đứt dây diện trung tính của đường dây hạ áp là dây nhôm trần, đã gây tai nạn thương tâm làm chết hai vợ chồng nạn nhân là Nguyễn Khắc Hiền và Vũ Thị Nhung. Sau khi xảy ra sự cố đứt dây điện, Công ty Điện lực Phú Xuyên đã thu hồi đường dây điện nhôm trần, được thay bằng dây cáp nhôm vặn xoắn.

    Tuy nhiên, điều đáng nói là với một vụ việc nghiêm trọng như vậy, làm chết cả 2 mạng người nhưng trong công văn của mình, Sở Công thương Hà Nội chỉ "đề nghị Tổng Công ty điện lực Tp. Hà Nội chỉ đạo Công ty Điện lực Phú Xuyên kiểm điểm rút kinh nghiệm về vụ việc tai nạn trong đó có trách nhiệm của Công ty quản lý hệ thống điện để xảy ra sự cố đứt dây điện gây nên tai nạn chết người".

    Bên cạnh đó, Sở Công thương Hà Nội cũng đề nghị Tổng Công ty điện lực Tp. Hà Nội bố trí nguồn vốn để đầu tư cải tạo hệ thống điện của các địa phương lưới điện không đảm bảo kỹ thuật, chưa được đầu tư cải tạo, có nguy cơ gây mất an toàn đặc biệt trong mùa mưa bão; chỉ đạo các công ty điện lực cần tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng đường dây và trạm biến áp, các thiết bị, tiếp địa, tiếp địa lặp lại bảo đảm an toàn đúng quy định.

    Dây điện đứt giật chết 2 vợ chồng: Mất bò mới lo làm chuồng

    Người dân phản ánh hệ thống điện tại đây đã quá cũ kỹ và xuống cấp trầm trọng, nhiều lần yêu cầu công ty điện lực sửa chữa, thay thế nhưng không được đáp ứng.

    Dư luận đặt câu hỏi rằng, giá như động thái này được thực hiện sớm hơn thì có lẽ sẽ không có vụ tai nạn thương tâm trên, và đến khi mất đi 2 mạng người rồi mới thực hiện chuyện này thì không khác gì "mất bò mới lo làm chuồng".

    Sau hơn 1 tháng vẫn chưa thống nhất được phương án bồi thường

    Cho đến thời điểm hiện tại, đã hơn 1 tháng kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, nhưng bên phía gia đình nạn nhân vẫn chưa đồng ý với phương án bồi thường mà phía Công ty Điện lực Phú Xuyên đưa ra.

    Trong biên bản thỏa thuận về việc hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ tai nạn điện xảy ra đêm 16/9 đối với ông Nguyễn Khắc Hiền và bà Vũ Thị Nhung, Điện lực Phú Xuyên đưa ra 2 phương án:

    Phương án 1: Hỗ trợ 1 lần chi phí nuôi 4 cháu nhỏ là con đẻ của ông Hiền, bà Nhung đến đủ 18 tuổi (quy đổi ra tổng số tháng) với cách tính: Tổng số tháng của 4 cháu tính đến đủ 18 tuổi x 1.150.000 đồng (mức lương tối thiểu); ngoài ra hỗ trợ mai táng 80 triệu; hỗ trợ suy giảm tinh thần của gia đình (tối đa không quá 60 tháng tiền lương tối thiểu), khoảng 69 triệu. Hỗ trợ người chăm sóc, nuôi dưỡng 4 cháu (lấy tuổi thọ trung bình của người Việt Nam (72,8 tuổi) trừ đi số tuổi hiện tại của bố mẹ đẻ của anh Hiền và chị Nhung (4 người), được bao nhiêu tháng sẽ nhân với 1.150.000 đồng.

    Phương án 2 chỉ khác ở chỗ, phần hỗ trợ người chăm sóc nuôi dưỡng. Nếu gia đình không chấp thuận cách tính của phương án 1, thì lấy tổng số tiền hỗ trợ nuôi dưỡng 4 cháu đến 18 tuổi x 20\%.

    Dây điện đứt giật chết 2 vợ chồng: Mất bò mới lo làm chuồng

    Bố mẹ đẻ của anh Nguyễn Khắc Hiền cho biết, mức bồi thường mà công ty Điện lực Phú Xuyên đưa ra là chưa thảo đáng nên gia đình vẫn chưa đồng ý.

    Ngoài 2 phương án trên, Điện lực Phú Xuyên còn đưa ra một giải pháp là động viên tinh thần gia đình trên cơ sở Công ty sẽ tiếp nhận một trong 4 cháu (do gia đình lựa chọn) vào làm việc tại Công ty, bố trí công việc phù hợp với năng lực và trình độ của cháu (nếu cháu có nhu cầu). Công ty sẽ có cam kết bằng văn bản.

    Về phía gia đình nạn nhân, bà Đặng Thị Theo (mẹ đẻ của anh Hiền) cho biết, đối với gia đình bà, thì mức đền bù mà công ty Điện lực Phú Xuyên đưa ra vẫn chưa thỏa đáng.

    “Nếu như bố của 4 đứa trẻ mất nhưng mẹ chúng nó còn, hoặc ngược lại, thì mức hỗ trợ trên còn có lý. Nhưng đằng này, chúng nó cùng lúc mất cả bố và mẹ, nên chúng tôi yêu cầu mức bồi thường phải gấp đôi” – bà Theo nói.

    Cũng theo bà Theo, thì bình thường, hai vợ chồng anh chị Hiền, Nhung là nguồn thu nhập chính của gia đình. Hai anh chị là chủ của cơ sở sản xuất lưới, trong đó có thuê thêm 4-5 người thợ về làm. Thu nhập trung bình của cả 2 vợ chồng hàng tháng là trên dưới 20 triệu đồng (đã trừ hết các chi phí). Bởi vậy, việc lo cho 4 đứa con ăn học, và chăm sóc bố mẹ già 2 bên, phần lớn là nhờ vào hai vợ chồng anh chị.

    “Vậy mà tai họa bất ngờ ập xuống, cướp đi mạng sống của cả 2 vợ chồng con trai tôi, giờ bố mẹ già hai bên cũng không còn trông cậy được vào chúng nó nữa, 4 đứa trẻ kia cũng bơ vơ, chưa biết tương lai sẽ đi về đâu khi mất cả cha lẫn mẹ. Đối với chúng tôi, sự ra đi của 2 đứa con là một sự mất mát quá lớn, không gì có thể bù đắp được, tiền bạc bao nhiêu cũng không thể đánh đổi được. Tuy nhiên, chúng tôi cần cơ quan có trách nhiệm đưa ra một mức bồi thường hợp lý, để còn đảm bảo cuộc sống và tương lai của 4 đứa trẻ nữa. Con chúng tôi chết rồi, chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng có trách nhiệm, chứ không muốn biến vụ tai nạn này thành một cuộc ngã giá” – bà Theo bày tỏ.

    Sau 5 lần thỏa thuận, gia đình nạn nhân và phía Công ty Điện lực Phú Xuyên vẫn chưa thống nhất được mức bồi thường. Phía gia đình nạn nhân cũng cho biết, nếu hai bên không đi đến thống nhất sẽ đề nghị pháp luật phân xử.

    Trong khi đó, lãnh đạo công ty Điện lực Phú Xuyên cho rằng đây là một sự việc bất khả kháng.

    Dù cho biết đang rất thiện chí trao đổi với gia đình nạn nhân về mức đền bù, tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu được làm việc trực tiếp với phía công ty để làm rõ sự việc thì phía công ty Điện lực Phú Xuyên nhất định không trao đổi trực tiếp mà đòi có câu hỏi và chỉ trả lời bằng văn bản.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/day-dien-dut-giat-chet-2-vo-chong-mat-bo-moi-lo-lam-chuong-a56368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan