+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin nói gì khi Mỹ có kế hoạch chuyển tài sản đóng băng của Nga sang Ukraine?

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, bất cứ nỗ lực nào sử dụng số tiền bị Mỹ và các đồng minh châu Âu đóng băng cuối cùng sẽ dẫn đến hành động pháp lý.

    Theo tin tức thời sự thế giới mới nhất trên RT, trong cuộc họp báo ngày 7/9, khi nhận được câu hỏi về việc Mỹ định chuyển các khoản tiền bị đóng băng của Nga sang Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow coi việc phong tỏa, tịch thu hoặc giữ lại tài sản nhà nước cũng như công dân Nga là bất hợp pháp.

    Đồng thời, ông Peskov cảnh báo rằng bất cứ nỗ lực nào sử dụng số tiền bị Mỹ và các đồng minh châu Âu đóng băng cuối cùng sẽ dẫn đến hành động pháp lý. Người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm, không có trường hợp đóng băng tài sản bất hợp pháp nào như vậy không bị chú ý.

    “Những tuyên bố rằng họ đã tìm được cơ sở hợp pháp để tiếp tục hành vi bất hợp pháp này là vô nghĩa”, ông Peskov nhấn mạnh.

    dien kremlin noi gi khi my co ke hoach chuyen tai san dong bang cua nga sang ukraine
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik

    Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố kế hoạch chuyển cho Ukraine số tài sản 5,4 triệu USD thu giữ từ các doanh nhân Nga bị trừng phạt. Theo ông Blinken, đây là một phần của gói hỗ trợ mới trị giá 1 tỷ USD, sẽ hướng tới việc hỗ trợ các cựu chiến binh tham gia chiến đấu khi xung đột nổ ra.

    Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba, ông Blinken chia sẻ: “Lần đầu tiên, Mỹ chuyển giao tài sản tịch thu được từ các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt sang Ukraine”. Được biết, Mỹ đã viện trợ hơn 43 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    Washington đã nghiên cứu cách sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để trang trải chi phí tái thiết tại Ukraine sau xung đột. Bộ Tư Pháp Mỹ thành lập một đơn vị chuyên trách gọi là KleptoCapture để giúp thực thi các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức chính phủ và doanh nhân Nga, nhắm mục tiêu vào du thuyền, máy bay, bất động sản và các tài sản khác của họ.

    RT thông tin, Moscow đã nhiều lần chỉ trích những nỗ lực của phương Tây nhằm tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả tương tự nếu cần thiết.

    dien kremlin noi gi khi my co ke hoach chuyen tai san dong bang cua nga sang ukraine1
    Bộ Tài chính Nga và Ngân hàng Trung ương Nga dự kiến nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,5% hoặc nhiều hơn trong năm 2023. Ảnh minh họa: RT

    Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp báo hôm 7/9, ông Peskov cho hay tình hình kinh tế của Nga tốt hơn dự kiến. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh đồng rúp suy yếu, cùng với tình trạng thiếu dầu diesel, xăng được ghi nhận tại hàng chục khu vực trên cả nước trong những tháng gần đây.

    Bộ Tài chính Nga và Ngân hàng Trung ương Nga dự kiến, nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,5% hoặc nhiều hơn trong năm 2023, trong khi lạm phát dự kiến ở mức khoảng 6%.  

    XEM THÊM: Mỹ chuyển tài sản tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga sang Ukraine

    Gần đây, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã nâng dự báo đối với kinh tế Nga, dự đoán GDP sẽ tiếp tục tăng trưởng giữa lúc thương mại và sản xuất công nghiệp mạnh mẽ, doanh thu từ năng lượng cao hơn dự kiến.

    Các báo cáo khác cũng vẽ ra triển vọng thuận lợi cho nền kinh tế Nga. Theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới, Nga lọt vào top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2022 dựa trên sức mua tương đương (PPP), vượt xa Đức - nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU).

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-noi-gi-khi-my-co-ke-hoach-chuyen-tai-san-dong-bang-cua-nga-sang-ukraine-a590156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan