+Aa-
    Zalo

    Đổi tiền lẻ kiếm lời 2024 có bị phạt không?

    (ĐS&PL) - Tết Nguyên đán 2024 sắp đến, nhu cầu đổi tiền mới, tiền lẻ của người dân tăng cao. Đa phần mọi người sẽ đổi tiền để phục vụ cho nhu cầu lì xì, đi chùa,… trong những ngày Tết.

    Dịp Tết gần đến, hiện tượng đổ xô đi đổi tiền mới, tiền lẻ gần như đã không quá xa lạ. Việc đổi tiền mới, tiền lẻ để phục vụ cho nhu cầu ngày Tết là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, việc các cá nhân, tổ chức lợi dụng việc đổi tiền để kiếm lời cho bản thân là trái với quy định của pháp luật.

    Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Thông tư số 25/2013/TT-NHNN ngày 2/12/2013 về việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông thì chỉ những tổ chức được Nhà nước cho phép như: Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới được phép thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động thu, đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là bất hợp pháp.

    doi tien le kiem loi 2024 co bi phat khong dspl
    Đổi tiền lẻ kiếm lời 2024 có bị phạt không? Ảnh minh họa 

    Theo điều 12 và điều 13 của Thông tư số 25/2013/TT-NHNN, các hành vi thu đổi tiền lẻ của các nhân, tổ chức nhằm hưởng phần trăm chênh lệch đều là hành vi trái pháp luật. Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 50 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, quy định mức phạt đối với hành vi đổi tiền không đúng quy định như sau:

    Điều 30. Vi phạm quy định về quản lý tiền tệ và kho quỹ

    Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

    Điểm b khoản 3 Điều 3 của Nghị định này cũng quy định:

    b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân;

    Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật thì nếu cá nhân thực hiện đổi tiền không đúng quy định bị phạt từ 20-40 triệu đồng. Nếu hành vi này thực hiện bởi tổ chức thì mức phạt là từ 40-80 triệu đồng.

    Thời gian qua, tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội diễn ra với thủ đoạn hết sức tinh vi. Khi đổi tiền lẻ qua mạng, bên cạnh việc phải chịu phí đổi rất cao, người dân sử dụng dịch vụ này còn có nguy cơ bị lừa đảo. Không ít trường hợp người dân chuyển khoản xong thì chủ tài khoản trang mạng xã hội đã chặn liên lạc và mất tích, ăn chặn tiền của khách.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-tien-le-kiem-loi-2024-co-bi-phat-khong-a607294.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan