+Aa-
    Zalo

    Động thái của Bộ Y tế về bệnh đường hô hấp ở Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Liên quan đến sự gia tăng bất thường số ca bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), đã có thư gửi đại diện WHO và Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin chính thức.

    Báo VietNamPlus dẫn thông tin từ Bộ Y tế, cho biết Cục Y tế Dự phòng (Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Việt Nam) đã liên hệ, trao đổi trực tiếp với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Trung Quốc đề nghị phối hợp, cung cấp các thông tin liên quan về sự gia tăng trường hợp mắc các bệnh hô hấp ở Trung Quốc.

    Ngày 23/11, Cục Y tế Dự phòng đã có thư gửi đại điện WHO và Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan đến việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

    dspl2

    Cha mẹ đưa con đến gặp bác sĩ tại một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 14/11/2023. Ảnh: Future Publishing/Getty Images.

    Cục Y tế Dự phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

    Trước đó, ngày 23/11, báo Thanh Niên đưa tin, trong một cuộc họp báo ngày 13/11, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo về sự gia tăng các bệnh đường hô hấp ở nước này.

    Giới chức Trung Quốc cho rằng nguyên nhân là do việc dỡ bỏ các quy định hạn chế trong phòng chống dịch Covid-19 và sự lưu hành các mầm bệnh đã biết như cúm, mycoplasma pneumoniae (một tình trạng nhiễm khuẩn phổ biến chủ yếu ảnh hưởng trẻ em), virus hợp bào hô hấp (RSV) và SARS-CoV-2 (virus gây Covid-19).

    Đến ngày 21/11, truyền thông và ProMED – hệ thống thông tin trực tuyến của Hiệp hội các Bệnh truyền nhiễm quốc tế (trụ sở tại Mỹ) – ghi nhận các cụm viêm phổi chưa xác định ở trẻ em phía bắc Trung Quốc. Chưa rõ liệu những điều này có liên quan sự gia tăng các ca nhiễm trùng đường hô hấp được chính quyền Trung Quốc ghi nhận trước đó hay không.

    gia tang bat thuong benh duong ho hap tai trung quoc bo y te de nghi cung cap thong tin chinh thuc

    Khu vực tiếp nhận bệnh tại một bệnh viện ở Trung Quốc trong đại dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Niên/AFP

    Ngày 22/11, WHO yêu cầu thông tin dịch tễ học và lâm sàng bổ sung, cũng như kết quả xét nghiệm từ các cụm bệnh được ghi nhận ở trẻ em, thông qua cơ chế Quy định Y tế Quốc tế.

    Đặc biệt, theo 1 thông cáo đưa ra ngày 23/11, WHO chính thức đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin chi tiết về sự gia tăng các bệnh đường hô hấp và các cụm bệnh viêm phổi ở trẻ em.

    Liên quan đến vấn đề này, sáng 24/11, báo Người Lao Động dẫn nguồn tin từ WHO, cho biết cơ quan này đã tổ chức một cuộc họp với Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc và Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh hôm 23/11.

    Trong khi đó, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc và Cục quản lý Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc đã cung cấp các dữ liệu mà WHO yêu cầu hôm 22/11.

    Kết quả cuộc họp hôm 23/11 xác định sự gia tăng các trường hợp bệnh nhi ngoại trú và nhập viện do viêm phổi ở trẻ em là do Mycoplasma pneumoniae kể từ tháng 5, RSV (virus hợp bào hô hấp) và virus cúm cũng góp phần kể từ tháng 10.

    Mycoplasma pneumoniae là mầm bệnh đường hô hấp phổ biến và là nguyên nhân phổ biến gây ra các ca viêm phổi ở trẻ em, nhưng có thể được điều trị dễ dàng bằng kháng sinh.

    gia tang bat thuong benh duong ho hap tai trung quoc bo y te de nghi cung cap thong tin chinh thuc
    Người dân đeo khẩu trang để ngăn ngừa Covid-19 đi bộ dọc đường phố Bắc Kinh ngày 14/2. Ảnh: VietNamNet/Reuters

    Trong khi đó, đối với tất cả các bệnh hô hấp nói chung, dữ liệu được báo cáo cho FluNet của WHO và được Trung tâm Cúm quốc gia Trung Quốc công bố, sự gia tăng ở mức cao hơn thông thường trong năm chủ yếu do virus cúm A(H3N2) và cúm B/Victoria (tại Việt Nam, hai chủng cúm này được coi là cúm mùa và có thể phòng ngừa bằng vắc-xin cúm tứ giá - pv).

    Từ các kết quả trên, WHO khuyến nghị người dân Trung Quốc nên tuân thủ các biện pháp có sẵn để giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, bao gồm các loại vắc-xin cúm, COVID-19 và các mầm bệnh đường hô hấp khác, ở nhà khi bệnh, khẩu trang, rửa tay phù hợp...

    WHO không khuyến nghị bất kỳ biện pháp cụ thể nào đối với du khách đến Trung Quốc, cũng như khuyến cáo không nên áp dụng bất kỳ hạn chế đi lại hoặc thương mại nào dựa trên các thông tin hiện có về sự kiện này.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-thai-cua-bo-y-te-ve-benh-duong-ho-hap-o-trung-quoc-a600858.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan