+Aa-
    Zalo

    Đột kích “lò” sản xuất súng, đạn lớn nhất xứ Thanh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Công an TP.Thanh Hóa đã đột kích vào một "lò" sản xuất súng tự chế lớn nhất từ trước tới nay được đặt tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa).

    (ĐSPL) - Ngày 17/10, Công an TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã đột kích vào một "lò" sản xuất súng tự chế lớn nhất từ trước tới nay được đặt tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa). "Lò" sản xuất súng này có thể cho ra đời nhiều loại súng khác nhau phục vụ cho những đối tượng hình sự. Điều đáng nói, "lò" sản xuất ấy được xem là nghề “cha truyền con nối” của ông chủ Bình “súng”.

    Đột kích “kho vũ khí”

    Tin tức từ Công an tỉnh tối 17/10 cho biết: Trưa cùng ngày, lực lượng CSĐT tội phạm về kinh tế Công an TP.Thanh Hóa đã đột kích "lò" sản xuất, sửa chữa súng tự chế do ông Tạ Văn Bình (55 tuổi, trú khu phố 6, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn) làm chủ. Khi lực lượng công an ập vào, ông Bình vẫn đang sản xuất, sửa chữa các loại súng tự chế.

    Khám xét tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ gần 100kg đạn chì, 37kg đạn súng hơi, 3kg thuốc nổ, 65 vỏ đạn bằng đồng các loại, 26 khẩu súng bắn đạn ria, 1 khẩu súng tự chế đã hoàn thiện. Ngoài ra, cơ quan công an còn thu nhiều dụng cụ, phương tiện ông Bình dùng để đóng đạn, sửa chữa súng và đóng gói thuốc nổ.

    (BGIAY)Đột kích “lò” sản xuất súng, đạn lớn nhất xứ Thanh

    Đối tượng Tạ Văn Bình (61 tuổi) cùng tang vật là súng, đạn tự chế thu giữ được. (Ảnh Lê Hoàng).

    Theo nhận định của Công an TP.Thanh Hóa thì đây là cơ sở sản xuất, sửa chữa, buôn bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và đạn tự chế hoạt động trong nhiều tháng qua. Bằng chứng tại hiện trường còn có nhiều công cụ để sản xuất súng tự chế, súng săn, súng hơi, đạn; thậm chí công an còn tìm thấy cả máy xay vật liệu nổ mà Tạ Văn Bình sử dụng sản xuất mặt hàng quốc cấm bán cho các đối tượng hình sự.

    Trước cơ quan thực thi pháp luật, bước đầu Tạ Văn Bình khai nhận: Do có tay nghề là thợ cơ khí nên Bình biết cách chế tạo súng hơi, do đó, Bình tìm mua các loại báng súng, súng săn về rồi chế tạo thành những khẩu súng hoàn chỉnh bán ra thị trường "ngầm".

    Mặt khác, với những đối tượng có sẵn súng nhưng bị hỏng hóc, Bình sẵn sàng nhận sửa chữa. Thậm chí Bình còn sản xuất, buôn bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và súng, đạn tự chế để bán cho các đối tượng giang hồ, cộm cán.

    Trước đó, Công an huyện Bá Thước cũng đã chủ động kiểm tra, tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp hơn 10 khẩu súng cồn tự chế và 45 khẩu súng săn tự chế bắn đạn chì khác. Cũng theo nhận định của Công an tỉnh Thanh Hóa thì hiện nay, các loại súng tự chế cũng đã xuất hiện nhiều trên địa bàn nhiều huyện, thị xã, thành phố.

    "Lò" sản xuất, sửa chữa súng đạn gia truyền

    Bà Nguyễn Thị Lâm, 58 tuổi, một người hàng xóm của Tạ Văn Bình kể lại: "ông ấy làm súng lâu rồi, đời cha truyền đời con. Cả khu này ai cũng biết nhà ông ấy sửa chữa súng. Toàn thấy người miền núi như Bá Thước, Cẩm Thủy, Quan Hóa,... lên hỏi. Khách nước ngoài thì tôi không biết, thi thoảng thấy có đoàn người dân tộc, dân xã hội đen đến đây hỏi thăm. Người thì mua súng bắn chim, rồi súng bắn người, súng gì cũng có. Vợ ông ấy tên là Thơm, chỉ ở nhà không làm gì, có hai đứa con gái đang học đại học, ăn ở với hàng xóm cũng tốt. Nhà ông ấy nổi tiếng với nghề súng đạn, đông khách mua".

    Được biết, gia đình đối tượng Tạ Văn Bình thuộc diện giàu có của khu phố 6, có nhà tầng, có xe hơi hơn 1 tỉ đồng, sống khép kín với hàng xóm. Hỏi thăm nhà ông Bình “súng”, ai cũng biết rõ và chỉ vào căn nhà hai tầng ngay trên mặt đường khu phố 6, gần chợ huyện Đông Sơn, cách trụ sở Công an huyện Đông Sơn chỉ hơn 100m. Một người dân khu phố 6 chia sẻ: "Nhà ông bà ấy khi nào cũng đóng cửa, có con béc -giê to, chẳng ai dám vào, trừ khi có khách ông bà ấy ra đón tiếp".

    Ông Vũ Như ý, Trưởng Công an khu phố 6, thị trấn Rừng Thông cho biết: "Mỗi khi chúng tôi đi tuần tra thì lúc nào cũng thấy nhà đóng cửa. Địa phương cũng chỉ biết như thế chứ không nắm được tình hình trong nhà thế nào. Nhìn bên ngoài chỉ thấy nhà hai tầng, nhưng có một phòng sản xuất, sửa chữa súng bên trong. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh hiện nay, do súng tự chế xuất hiện nhiều nên Công an tỉnh đã theo dõi những đối tượng chuyên đi mua súng và tìm địa chỉ sản xuất. Ngày 17 vừa qua, Công an TP.Thanh Hóa tiến hành kiểm tra và bắt ngay tại chỗ đối tượng. Người dân địa phương cứ ngỡ ông ấy chỉ sửa chữa các loại súng bắn chim như thời xưa, không biết rằng ông ấy có một kho tự chế súng riêng như thế".

    Cả thị trấn Rừng Thông ai cũng ngạc nhiên khi biết tin Bình “súng” bị bắt. Bấy lâu nay họ chỉ nghĩ rằng ông Bình làm súng bán cho thợ bắn chim, là nghề cha truyền, không ai nghĩ, ông này có tới cả một kho súng đạn ở trong nhà.

    Chúng tôi đến thăm gia đình đối tượng Tạ Văn Bình trong vai một người khách đến mua súng bắn chim. Gọi mãi chủ nhà mới mở hé cửa, bà Thơm, vợ ông Bình nói vọng ra: "Chồng tôi không có nhà, đang bị công an theo dõi nên tôi không còn điều gì để nói"!?

    Theo nhận định của Công an TP.Thanh Hóa thì đây là "lò" sản xuất, sửa chữa súng tự chế lớn nhất từ trước tới nay. Đối tượng đã hành nghề từ rất lâu, thế nhưng, ngay cả Công an thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa cũng không hề hay biết.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Đông, Trưởng Công an thị trấn Rừng Thông cho biết: "Là người đứng đầu, luôn thực hiện công tác giám sát, tuần tra dân sinh, nhưng chúng tôi không nắm bắt được một "lò" sản xuất, sửa chữa súng tự chế lớn như vậy tại địa phương. Bề ngoài cũng chỉ biết gia đình đối tượng có 4 nhân khẩu. Xảy ra vụ việc như vậy, chúng tôi cũng không ngờ. Bản thân tôi tự nhận trách nhiệm hoàn toàn với nhân dân, với Nhà nước về điều này".

    Hiện vụ việc đang được Công an TP.Thanh Hóa điều tra mở rộng.

    “Chúng tôi thừa nhận khuyết điểm là nắm bắt tình hình không tốt!”

    Ông  Nguyễn Hữu Đông, Trưởng Công an thị trấn Rừng Thông cho biết thêm: "Trước đây cụ Tạ Văn Trung, bố đẻ ông Bình (đã mất) chuyên sửa chữa, chế tạo súng săn, thuốc nổ nổi tiếng từ thời Pháp thuộc. Nhờ có nghề gia truyền sản xuất súng, nên ông Bình có rất nhiều khách quen đến từ các huyện miền núi Thanh Hóa. Bản thân ông Bình đối xử tốt với mọi người nên chúng tôi cũng không ngờ ông ấy lại to gan như vậy. Khi đó, cụ Trung có giấy phép sản xuất súng, tuy nhiên cách đây 20 năm, Nhà nước cấm buôn bán, sản xuất vũ khí, vật liệu nổ nên đã bị thu hồi giấy phép hành nghề. Do gia đình đóng cửa suốt ngày, "lò" sản xuất súng lại được ngụy trang rất khôn khéo nên người ngoài chỉ đi qua thì không thể biết. Chúng tôi thừa nhận khuyết điểm là nắm bắt tình hình không tốt".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-kich-lo-san-xuat-sung-dan-lon-nhat-xu-thanh-a63018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan