+Aa-
    Zalo

    Dự án "Công viên Vĩnh Hằng": Mổ xẻ những nguyên nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiều ngày 16/4/2014, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo, công bố những thông tin liên quan đến Công viên Vĩnh Hằng.

    (ĐSPL) - Chiều ngày 16/4/2014, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo, công bố những thông tin liên quan đến Công viên Vĩnh Hằng.

    Công viên Vĩnh Hằng (nghĩa trang cho người chết) là dự án đang triển khai trên giấy tờ. Dự án này, được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Quỹ đầu tư phát triển tỉnh khảo sát, nghiên cứu nhưng chưa tiến hành thu hồi đất (dự định thu hồi 38,6ha tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà).

    Dự án
    Toàn cảnh cuộc họp báo

    Trong quá trình triển khai, người dân xóm 5, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà đã phản ứng, vì cho rằng còn 5 vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo. Sau đó, UBND tỉnh đã cho bà con bị ảnh hưởng tiến hành một cuộc tham quan những mô hình thiết thực ở các địa phương đã triển khai dự án tương tự. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã giải đáp khắc phục những tồn tại do người dân yêu cầu.

    Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn khẳng định: "Từ đầu, dân có phản đối vì chưa hiểu rõ dự án. Sau đó, hầu hết dân đều đồng tình, nhưng vẫn còn một số đối tượng chống đối, kích động". Trả lời trực tiếp các phóng viên, ông Hoành cho hay: Thông tin việc cán bộ xã phản đối dự án là không có thực. "Cho đến thời điểm này, Đảng ủy, UBND vẫn rất ủng hộ. Một số thông tin cho rằng, xã từng phản đối dự án là sai sự thật", ông Hoành nói.

    Dự án
    Ông Hoành khẳng định: Xã chưa bao giờ phản đối dự án

    Ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc triển khai chủ trương Quy hoạch Công viên Vĩnh Hằng đã được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ và đảm bảo quy trình theo đúng quy định, phục vụ nhu cầu bức thiết về nghĩa trang cho thành phố Hà Tĩnh và khu vực phụ cận. Việc lựa chọn khu vực xã Bắc Sơn để khảo sát quy hoạch xây dựng nghĩa trang đã được khảo sát kỹ về quỹ đất trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Hà Tĩnh và đáp ứng các điều kiện xây dựng nghĩa trang theo quy định.

    Ông Nguyễn Viết Trường, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh không đồng tình với một số báo đưa tin một chiều, kích động, gấy bất ổn. Ông Trường nói thêm: "Khi sự việc ngày 10/4 xảy ra, một số báo không có thường trú trên địa bàn, không về địa phương xác minh kỹ nên đã thông tin một chiều không đầy đủ".

    Nhiều nhà báo đã băn khoăn nguyên nhân của việc người dân quá khích chống đối công an, phá tài sản nhà cán bộ vào ngày 10/4. Có ý kiến cho rằng, điểm nóng bùng phát từ việc Công an huyện Thạch Hà triển khai bắt người không đúng quy trình sai nguyên tắc, nghiệp vụ dẫn đến người dân bức xúc chứ không hoàn toàn phản ứng lại dự án.

    Dự án
    Đại tá Trần Văn Lợi: Anh ninh trật tự cần phải đảm bảo, ổn định

    Trước đó, một người dân xã Bắc Sơn cho biết: "Công an bắt người không có lệnh, mặc thường phục và nổ súng... đã khiến cho chúng tôi không biết thật giả thế nào. Sau khi lãnh đạo xã đến thì chúng tôi mới biết đó là công an huyện. Nhiều người dân cho rằng, cán bộ xã vô trách nhiệm với dân nên càng bức xúc và đã dẫn đến những việc làm trái pháp luật". Nhận thức được hành động sai trái của mình, ngày 16/4, đối tượng Trương Văn Trường đã đến CQĐT đầu thú và nhận tội.

    Bên cạnh một số nhà báo cân nhắc việc triển khai dự án, một số báo cho rằng, dự án đã khảo sát kỹ, không ảnh hưởng cảnh quan, môi sinh mà giải quyết được nhu cầu cấp bách thì phải tiếp tục nghiên cứu triển khai nhưng cần thận trọng trong việc tuyên truyền, đối thoại để đảm bảo tuyệt đại đa số người dân đồng tình.

    Trả lời về những câu hỏi của phóng viên, Đại tá Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho hay: "Công an tỉnh không can thiệp vào việc triển khai dự án. Nhưng an ninh trật tự ở địa phương cần phải được ổn định, đảm bảo. Những kẻ quá khích, vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm, không để sự việc lan rộng ra. Việc bắt giữ các đối tượng cầm đầu, ban giám đốc đã làm việc, xin ý kiến thường trực tỉnh ủy và ủy ban".

    Được biết, đến nay, liên quan đến sự việc ngày 10/4 tại Bắc Sơn, đã có 10 đối tượng bị bắt giữ về tội Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ.

    XUÂN HỒNG

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-cong-vien-vinh-hang-mo-xe-nhung-nguyen-nhan-a29556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan