+Aa-
    Zalo

    Dự báo điểm chuẩn các trường đại học ở khu vực miền nam sau 6 ngày lọc ảo

    (ĐS&PL) - Điểm chuẩn sau 6 ngày lọc ảo của các trường đại học phía Nam dần ổn định. Nhiều trường đại học khu vực phía Nam dự báo điểm chuẩn sẽ giảm từ 0,5 đến 2 điểm so với năm trước.

    Theo Vnexpress, tối 20/8, TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết sau 6 lần lọc ảo toàn quốc, điểm chuẩn của trường có xu hướng tăng từ 0,5 đến hơn 2 điểm, tùy theo ngành và tổ hợp.

    Ông cho hay mỗi ngành có điểm chuẩn riêng theo từng tổ hợp xét tuyển. Trong đó, điểm chuẩn theo khối C00 (Văn, Sử, Địa) tăng mạnh hơn những tổ hợp khác, khoảng 1-2 điểm, có ngành tăng hơn 2 điểm.

    "Những ngành có điểm chuẩn trong khoảng 21-24 của năm ngoái có biên độ tăng nhiều hơn. Một số ngành có điểm chuẩn trong top đầu thì không biến động nhiều, tăng giảm khoảng 0,25-0,5 điểm", TS Hạ cho biết, điểm dự kiến có thể thay đổi do còn 4 lần lọc ảo nữa.

    Trường sẽ công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển vào ngày 23/8. Học phí với khóa tuyển sinh 2023 dự kiến dao động 13-60 triệu đồng mỗi năm, tùy ngành.

    diem chuan cac truong dai hoc o khu vuc mien nam du kien giam tu 0 5 den 2 diem so voi nam truoc 1
    Điểm chuẩn các trường đại học ở khu vực miền nam dự kiến giảm từ 0,5 đến 2 điểm so với năm trước.

    Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng đưa ra dự báo phần lớn các ngành dự kiến điểm chuẩn giảm từ 0,5 điểm so với năm trước. Riêng những ngành điểm chuẩn cao ở những năm trước, điểm chuẩn tương đương hoặc tăng khoảng 0,5 điểm.

    Đại diện trường phân tích, năm nay số nguyện vọng đăng ký vào trường tăng vọt so với năm 2022 nhưng điểm thi của thí sinh không cao. Đại học Kinh tế - Luật nhận đến 24.000 nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là 14.000, trong khi chỉ tiêu chỉ 2.400.

    Bên cạnh điểm thi của thí sinh thấp hơn, năm nay trường bỏ hệ chất lượng cao và chuyển chỉ tiêu qua chương trình chuẩn, chương trình tiếng Anh cũng cắt giảm, chỉ tiêu tổng cũng tăng so với năm 2022. "Việc thay đổi cách tính điểm ưu tiên cũng làm điểm số của những thí sinh từ 25 điểm trở lên giảm. Thí sinh điểm càng cao, điểm ưu tiên càng giảm chứ không giữ nguyên như những năm trước", vị đại diện chia sẻ thêm.

    Theo nguồn tin từ VTC News, ngày 21/8, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Đại học Công Thương TP.HCM cho biết, sau 6 lần lọc ảo dự kiến điểm chuẩn vào trường năm nay giảm 0,5 - 2 điểm so với năm trước, tuỳ từng ngành.

    Năm trước ngành có điểm chuẩn cao nhất 24 nhưng năm nay dự kiến 22,5 - 23 điểm. Nhiều ngành điểm chuẩn dự kiến ở mức 21 - 22.

    Nguyên nhân điểm chuẩn vào Đại học Công Thương TP.HCM năm nay giảm do số nguyện vọng đăng ký vào trường tăng nhưng không đáng kể, trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay thấp hơn năm trước. Bên cạnh đó, chỉ tiêu của trường tăng hơn 2.000, chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng tăng so với năm trước.

    Đại học Công nghiệp TP.HCM cũng dự kiến điểm chuẩn nhiều ngành giảm từ 0,5 đến 1 điểm so với năm 2022. Riêng ngành công nghệ thông tin có điểm chuẩn 21, tăng 1 điểm so với năm 2022.

    Điểm chuẩn các ngành của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM dự kiến tăng. Năm 2022, điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của trường dao động từ 20,03-28,25. Trong đó, ngành sư phạm ngữ văn lấy cao nhất với 28,25 điểm, kế đến sư phạm toán học 27. Ngành lấy điểm thấp nhất là giáo dục mầm non 20,03 điểm.

    diem chuan cac truong dai hoc o khu vuc mien nam du kien giam tu 0 5 den 2 diem so voi nam truoc 2
    Điểm chuẩn các trường đại học ở khu vực miền nam dự kiến giảm từ 0,5 đến 2 điểm so với năm trước.

    Tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, nhiều ngành như: An toàn thông tin, công nghệ thông tin, robot và trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử, kinh doanh quốc tế có điểm chuẩn cao và xu hướng tăng. Mức điểm từ 26 trở lên. 

    Nhóm có điểm chuẩn năm 2022 ở mức thấp khoảng 17-18,7 sẽ có tăng trưởng mạnh. Các ngành công nghệ kỹ thuật in, công nghệ kỹ thuật môi trường, công nghệ kỹ thuật nhiệt, quản lý vận hành hạ tầng, công nghệ vật liệu, dao động 20-22, tăng ít nhất 3 điểm. 

    TS Quách Thanh Hải - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - cho biết năm nay số lượng nguyện vọng nộp vào trường tăng gấp đôi năm ngoái. Số lượng nguyện vọng 1 là hơn 14.000 em, cao hơn hẳn năm 2022 với 7.000 em. Tổng số nguyện vọng vào trường là gần 40.000, cao hơn mức 20.000 của năm ngoái.

    Trường Đại học Nha Trang cũng dự kiến điểm chuẩn tất cả các ngành đều tăng từ 0,5-3 điểm so với năm trước. Mức dự kiến cao nhất khoảng 23-24 điểm. Một số ngành dự kiến tăng cao nhất như marketing, ngôn ngữ Anh. Năm 2022, điểm chuẩn trường này dao động mức 15,5-21. 

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-bao-diem-chuan-cac-truong-dai-hoc-o-khu-vuc-mien-nam-sau-6-ngay-loc-ao-a587643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan