+Aa-
    Zalo

    Dùng đũa mốc có thể gây ung thư gan?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc sử dụng đũa mốc không sạch khiến chúng ta dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng trưc tiếp tới gan.

    Rất nhiều người cho rằng việc sử dụng đũa mốc có thể gây độc cho gan, thậm chí ung thư gan. Dẫn nguồn từ VTC News, PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam chia sẻ rằng, khoa học chứng minh các loại ngũ cốc bị nấm mốc, đặc biệt là lạc, đỗ, ngô thường chứa độc tố aflatoxin.

    Trong đó, aflatoxin là chất gây độc cho gan, tiếp xúc lâu dài với aflatoxin nồng độ cao là nguyên nhân chính gây ung thư gan.

    Tuy nhiên, chưa nghiên cứu nào chứng minh dùng đũa nấm mốc chứa độc tố aflatoxin. Việc sử dụng đũa mốc không sạch dễ mắc bệnh cấp tính gây ra ngộ độc, tác động tới gan.  

    screenshot 2023 07 21 at 14 47 01 dung dua moc co gay ung thu gan
    Việc sử dụng đũa mốc không sạch dễ mắc bệnh cấp tính gây ra ngộ độc, tác động tới gan. Ảnh minh họa

    Theo báo Sức khỏe đời sống, vì Aflatoxin B1 chủ yếu được chuyển hóa bởi gan, nên nó cũng là chất gây ung thư gan mạnh nhất mà con người từng biết. Theo tài liệu nghiên cứu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ, nấm mốc Aflatoxin hoạt động rất bền bỉ với nhiệt. Hoá chất này dạng tinh thể trắng, không bị phân huỷ khi đun nấu thông thường nên rất khó xử lý.

    Cũng theo nguôn tin này, bản thân đũa, đặc biệt là đũa tre, gỗ không phát triển aflatoxin. Một nghiên cứu của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thượng Hải đã chỉ ra, bản thân đũa, thớt gỗ, không phát triển aflatoxin mà khi sử dụng lâu ngày các vết nứt và rãnh khác nhau sẽ xuất hiện trên bề mặt vật liệu bị lão hóa, và một số cặn thức ăn nhỏ có thể bị lắng đọng trong các "vết nứt" này.

    Do vậy, khi sử dụng đũa có dấu hiệu mốc thì nên bỏ. Để tránh đũa bị mốc người dân nên phơi khô đũa sau đó mới cất.

    Liên quan đến vấn đề này, VTC News thông tin, ung thư gan tại Việt Nam là căn bệnh đứng ở vị trí số 1 về tỷ lệ mắc và tử vong. Nguyên nhân tỷ lệ ung thư gan tại Việt Nam cao là do nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ viêm gan B, viêm gan C và xơ gan do nhiễm virus viêm gan B, C cao.

    Bên cạnh đó, nam giới lạm dụng rượu dẫn tới xơ gan do rượu cũng phổ biến.

    Trong quá trình khám bệnh, PGS Ngọc gặp không ít trường hợp có triệu chứng chán ăn, vàng da, kết quả gan đã bị xơ, ung thư gan mới biết bị nhiễm viêm gan virus.

    "Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi luôn khuyên mọi người cần tiêm phòng vaccine viêm gan B để ngừa ung thư gan. Virus viêm gan B diễn biến thường rất âm thầm, bệnh nhân có thể tiến tới xơ gan và ung thư gan”, PGS Ngọc nói.

    Để bảo vệ lá gan chuyên gia khuyến cáo cần hạn chế rượu bia, chế độ dinh dưỡng lành mạnh (ăn đa dạng, đủ chất) và tăng cường vận động thể thao.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-dua-moc-co-the-gay-ung-thu-gan-a583809.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan