+Aa-
    Zalo

    EU sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho xung đột ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu (EU) vẫn sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột của Nga và Ukraine, đồng thời tổ chức này mong muốn khởi động "sứ mệnh huấn luyện" của mình cho quân đội Ukraine.

    Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết họ vẫn sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột diễn ra giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể thực hiện được nếu "hoàn cảnh" cho phép, RT đưa tin ngày 5/10 (giờ địa phương).

    “Chúng tôi sẽ củng cố chiến lược hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự, tài chính và chính trị; tăng áp lực lên Nga bằng các biện pháp trừng phạt nhiều hơn và hỗ trợ đối tác quốc tế của chúng tôi xử lý hậu quả của cuộc chiến", ông Borrell cho biết, đồng thời ca ngợi "sứ mệnh huấn luyện" cho quân đội Kiev sắp được ra mắt trong thời gian tới. 

    “Tại Hội đồng Đối ngoại tiếp theo vào ngày 17/10, hy vọng chúng tôi có thể chính thức khởi động nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng vũ trang Ukraine. Đồng thời, chúng tôi vẫn sẵn sàng theo đuổi một giải pháp ngoại giao, nếu hoàn cảnh cho phép", quan chức cấp cao của EU nói thêm. 

    Trước đó, ông Borrell cho biết các nước thành viên EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách có thể nhưng khẳng định sẽ không trực tiếp tham chiến.

    eu san sang tim kiem giai phap ngoai giao cho xung dot o ukraine
    Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. Ảnh: Getty Images. 

    Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis ngày 4/10 cho biết các Bộ trưởng Tài chính EU đã nhất trí đưa các khoản viện trợ của khối dành cho Ukraine vào ngân sách năm 2023 để khoản chi này được cơ cấu và dự tính trước.

    Động thái trên được cho là sẽ thắt chặt liên kết giữa EU với Ukraine, nước đang muốn gia nhập khối này. EU đã nhất trí hỗ trợ cho Ukraine 9 tỷ euro hồi tháng 5 vừa qua, và đã lần đầu tiên chuyển 1 tỷ euro riêng trong tháng 7.

    Liên quan đến việc viện trợ vũ khí cho Ukraine, Lầu Năm Góc vừa công bố chi tiết gói hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine trị giá 625 triệu USD, bao gồm: 4 hệ thống HIMARS; 16 khẩu pháo cỡ nòng 155mm; 16 khẩu pháo cỡ nòng 105mm cùng nhiều loại đạn và thiết bị hỗ trợ khác. Điểm đáng chú ý trong gói viện trợ quân sự lần này là 200 chiếc xe bọc thép chống mìn MaxxPro, theo Defense Express.

    MaxxPro được thiết kế bởi công ty Navistar International của Mỹ hợp tác với công ty Plasan của Israel. Xe có tổng trọng lượng 18,65 tấn với chiều dài 18,65 tấn, bề rộng 2.51 m và chiều cao là 2,92 m. MaxxPro được thiết kế đặc biệt bởi những chiếc vỏ bằng thép bắt vít lại với nhau tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa trên chiến trường.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-san-sang-tim-kiem-giai-phap-ngoai-giao-cho-xung-dot-o-ukraine-a553354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan