+Aa-
    Zalo

    FDA cảnh báo men vi sinh có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ sinh non

    (ĐS&PL) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo men vi sinh (probiotic) có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ sinh non, thậm chí tử vong hoặc nhiễm trùng.

    Theo NY Post, trong cảnh báo ngày 27/10, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chỉ ra rằng khi sử dụng men vi sinh chứa vi khuẩn sống và nấm men trong sữa, chế phẩm sinh học, trẻ thiếu tháng "có nguy cơ mắc bệnh xâm lấn, thậm chí tử vong hoặc nhiễm trùng".

    FDA nêu lên mối lo ngại về các chế phẩm sinh học được bán và tiếp thị trên thị trường một cách bất hợp pháp, dưới dạng sản phẩm điều trị hoặc ngăn ngừa một số bệnh trong môi trường bệnh viện như viêm ruột hoại tử.

    dspl2
    FDA cảnh báo men vi sinh có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ sinh non. Ảnh minh họa

    Kể từ năm 2018, cơ quan đã ghi nhận khoảng 20 tác dụng phụ từ các chế phẩm sinh học dạng này. Chúng cũng liên quan đến một trường hợp tử vong báo cáo vào năm nay.

    Hiện men vi sinh hay probiotic chưa được FDA chấp thuận sử dụng cho trẻ sơ sinh. Học viện Nhi khoa Mỹ cũng không khuyến nghị dùng sản phẩm. Dù vậy, ước tính có khoảng 10% trẻ sơ sinh với "tuổi thai cực thấp" được uống men vi sinh tại các phòng chăm sóc đặc biệt, bất chấp nguy cơ tiềm ẩn mà sản phẩm gây ra.

    "Chúng tôi đặc biệt muốn làm rõ rằng sản phẩm chứa vi sinh vật sống có thể gây rủi ro nghiêm trọng cho trẻ sinh non trong môi trường bệnh viện", tiến sĩ Peter Marks, giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA, cho biết.

    Hơn nữa, Viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết : “Do không có sản phẩm dược phẩm men vi sinh nào được FDA phê duyệt tại Hoa Kỳ, cùng với sự không thống nhất trong dữ liệu về độ an toàn và hiệu quả cũng như khả năng gây hại cho nhóm bệnh nhân dễ tổn thương là trẻ sinh non, bằng chứng hiện tại không ủng hộ thói quen sử dụng men vi sinh cho trẻ sinh non, đặc biệt là trẻ có cân nặng khi sinh dưới 1000g.”

    dspl3
    Sản phẩm chứa vi sinh vật sống có thể gây rủi ro nghiêm trọng cho trẻ sinh non. Ảnh minh họa

    Với thông điệp này, FDA cảnh báo các bậc cha mẹ, người chăm sóc và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thận trọng khi sử dụng men vi sinh để phòng ngừa hoặc điều trị bệnh. Đây thường là các sản phẩm chưa trải qua quy trình đánh giá tính an toàn, hiệu quả và chất lượng cho mục đích y tế.

    Bé quấy khóc đêm: Khi nào thì mẹ cần lo lắng?

    Jim Jones, Phó Ủy viên Thực phẩm Con người thuộc FDA, cho biết bảo vệ cộng đồng, đặc biệt là nhóm dân số dễ tổn thương nhất như trẻ sinh non là ưu tiên tối cao của cơ quan.

    FDA khuyến khích tất cả những người tham gia chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ sinh non như cha mẹ, người giám hộ, đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, nhận thức được những rủi ro liên quan đến việc sử dụng men vi sinh tại bệnh viện.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fda-canh-bao-men-vi-sinh-co-the-gay-hau-qua-nghiem-trong-cho-tre-sinh-non-a597256.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan