+Aa-
    Zalo

    Ghi nhận ca đầu tiên nhiễm rubella ở Hà Nội năm 2024

    (ĐS&PL) - Bé gái 7 tuổi ở Đan Phượng là trường hợp đầu tiên nhiễm rubella ở Hà Nội trong năm 2024. Bệnh chủ yếu lây qua đường không khí khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho, người bệnh là nguồn lây chính.

    Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, vừa ghi nhận bé gái 7 tuổi (ở huyện Đan Phượng) mắc rubella. Trước đó, bé gái đã được tiêm chủng hai mũi vắc xin phòng bệnh rubella.

    Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus (thuộc họ Togavirus) gây ra. Bệnh chủ yếu lây qua đường không khí khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho, người bệnh là nguồn lây chính.

    Biểu hiện của bệnh gồm: sốt nhẹ, phát ban và viêm long nhẹ đường hô hấp, nổi hạch vùng cổ, chấm sau tai. Bệnh này thường phát triển vào đầu mùa xuân khi thời tiết ẩm ướt và có khả năng lây lan cao, dễ bùng phát thành dịch.

    ghi nhan ca dau tien nhiem rubella o ha noi nam 2024
    Ảnh minh họa.

    Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh rubella rất nguy hiểm ở phụ nữ có thai, nhất là trong ba tháng đầu của thai kỳ do có thể gây sảy thai, thai chết lưu. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài 14-21 ngày, trung bình 18 ngày. Thời kỳ lây truyền kéo dài từ 7 ngày trước cho tới 7 ngày sau phát ban. Trẻ em mắc hội chứng rubella bẩm sinh có thể đào thải vi rút đến một năm sau khi sinh.

    Ngay khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất. Để nâng cao sức đề kháng, cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và khoáng chất.

    Đặc biệt, nên đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin sởi - rubella, đây là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh.

    Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm vắc xin rubella, sử dụng vắc xin dạng đơn hoặc dạng phối hợp (sởi - rubella hoặc sởi - quai bị - rubella).

    Với trẻ em, tiêm vắc xin cho trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên và nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổi. Với người lớn, tiêm vắc xin cho những người chưa tiêm phòng hoặc chưa có miễn dịch, đặc biệt là phụ nữ ở tuổi sinh đẻ. Không tiêm phòng vắc xin rubella cho phụ nữ đang mang thai. Chỉ nên có thai sau khi tiêm phòng ít nhất 1 tháng.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ghi-nhan-ca-dau-tien-nhiem-rubella-o-ha-noi-nam-2024-a616171.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan