+Aa-
    Zalo

    Gia đình 4 người ngộ độc sau khi ăn xôi màu từ cây cỏ, bác sĩ khuyến cáo gì?

    (ĐS&PL) - Sau khi ăn xôi có phẩm màu tự nhiên, người mẹ và con trai phải nhập viện điều trị, 2 người còn lại ăn số lượng ít, triệu chứng nhẹ được theo dõi tại nhà.

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp hai mẹ con bị ngộ độc sau khi ăn xôi có chứa phẩm màu, theo Vietnamnet.

    Tại thời điểm nhập viện các bệnh nhân có biểu hiện vàng mắt, vàng da toàn thân, nước tiểu đỏ sẫm. Riêng nam thanh niên 24 tuổi có biểu suy đa tạng, suy hô hấp nhanh, phân áp oxy trong máu ngoại giảm nặng, được chẩn đoán tan máu do ngộ độc thức ăn.

    Các bệnh nhân nhanh chóng được xử trí đảm bảo tuần hoàn, hô hấp, thở oxy, truyền máu, dùng thuốc đối kháng. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, các chỉ số xét nghiệm trở lại bình thường, được xuất viện.

    4 nguoi trong 1 gia dinh bi ngo doc sau khi an xoi dung pham mau 1
    Bệnh nhân nhập viện điều trị sau khi ăn xôi phẩm màu. Ảnh: Vnexpress

    Bác sĩ Nguyễn Thành Đô, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Loại cây cỏ tạo màu tím ngâm gạo nếp để đồ xôi của gia đình không được xác định được nguồn gốc".

    Theo các bác sĩ có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tan máu như: khiếm khuyết hệ thống miễn dịch, bệnh lý tự miễn, do thuốc, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm, hóa chất. Việc phát hiện sớm, chính xác tan máu giúp điều trị hiệu quả, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như xuất huyết não, nội tạng, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên dùng các loại cây cỏ không rõ nguồn gốc hay hóa chất phụ gia nhân tạo làm thực phẩm. Chỉ nên dùng nguyên liệu tự nhiên từ các loại thực vật đã biết rõ là an toàn như gấc, cà chua, nghệ để chế biến thực phẩm. Không ăn những thực phẩm không rõ nguồn gốc, có màu sắc lòe loẹt, theo VnExpress.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dinh-4-nguoi-ngo-doc-sau-khi-an-xoi-mau-tu-cay-co-bac-si-khuyen-cao-gi-a585916.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan