+Aa-
    Zalo

    Giá gạo Việt xuất khẩu tăng từng ngày, sắp vượt mốc 600 USD/tấn

    (ĐS&PL) - Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn đang trong đà tăng từng ngày kể từ ngày 20/7, khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo. Giá mỗi tấn gạo xuất khẩu gần chạm mốc 600 USD.

    Báo Tuổi trẻ dẫn số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam ngày 2/8 cho biết, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng kể từ khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo hôm 20/7.

    gia gao viet xuat khau tang tung ngay sap vuot moc 600 usd tan
    Giá gạo Việt xuất khẩu tăng từng ngày, sắp vượt mốc 600 USD/tấn.

    Cụ thể, ngày 2/8, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giao dịch ở mức 593 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với 1 ngày trước đó. Hiện giá gạo cùng loại của Thái Lan đang ở mức 625 USD tấn.

    Đối với gạo 25% tấm Việt Nam bán ra ở mức 573 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với ngày 1/8 và cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan 7 USD/tấn.

    Đáng chú ý, mỗi tấn gạo Jasmine tăng 45 USD so với ngày 1/8, lên mức 733 USD/tấn. Mức giá này cao hơn 110 USD so với giá ngày 20/7.

    Như vậy sau 2 tuần kể từ khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, giá gạo 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam tăng 60 USD/tấn, còn Thái Lan tăng lần lượt 81 USD/tấn và 63 USD/tấn.

    Trước tình hình giá lúa gạo tăng cao, ngày 31/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất Thủ tướng ban hành chỉ thị về tăng cường xuất khẩu gạo trong tình hình mới.

    Lý giải về đề xuất này, ngày 1/8, ông Nguyễn Như Cường, cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, diễn biến giá gạo thế giới tăng cao trong những ngày gần đây là thời cơ để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, nếu không tranh thủ sẽ bị lỡ cơ hội.

    Cũng theo ông Cường, kế hoạch năm nay, cả nước gieo cấy 7,1 triệu ha, sản lượng dự kiến đạt trên 43 triệu tấn lúa. Mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được khi theo tính toán hiện nay, sản lượng lúa có thể đạt trên 43 triệu tấn, thậm chí có những kịch bản còn cao hơn.

    Để tận dụng, nắm bắt thời cơ xuất khẩu gạo, Cục Trồng trọt đã bố trí nâng diện tích trồng lúa trong vụ thu đông ở Đồng bằng sông Cửu Long lên 700.000ha, trong khi theo kế hoạch từ đầu năm là khoảng 650.000ha.

    Ông Cường cũng nhấn mạnh năm 2022, Việt Nam có sản lượng lúa trên 42 triệu tấn thì xuất khẩu được 7,13 triệu tấn gạo.

    Còn năm nay, dự kiến sản xuất được trên 43 triệu tấn lúa thì đương nhiên có thể xuất khẩu gạo vượt kỷ lục của năm 2022.

    gia gao viet xuat khau tang tung ngay sap vuot moc 600 usd tan
    GS.TS Võ Tòng Xuân. Ảnh: Huỳnh Xây/Dân Việt

    GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia hàng đầu về cây lúa, Hiệu trưởng danh dự Trường ĐH Nam Cần Thơ chia sẻ trên báo Dân Việt, ông nhất trí với chủ trương của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đẩy mạnh xuất khẩu gạo, bởi đây là một cơ hội rất tốt cho hạt gạo Việt Nam chúng ta, trước viễn cảnh các nước ở khu vực châu Á đều bị ảnh hưởng bởi El Nino và biến đổi khí hậu, hầu như nước nào cũng bị ảnh hưởng giảm sản lượng lúa gạo, trừ Việt Nam. 

    Cũng theo ông Xuân, giá gạo tăng dứt khoát nông dân sẽ có lợi hơn, không phải bán lúa với giá 5.000 - 6.000 đồng/kg như trước, mà có thể tiến tới ít nhất 10.000 đồng/kg lúa. 

    Trước những ý kiến lo ngại bối cảnh các nước đang cấm xuất khẩu gạo hoặc hạn chế xuất khẩu, lượng gạo dư thừa của Việt Nam không đủ để xuất khẩu, trong khi vẫn phải đảm bảo an ninh lương thực trong nước, GS. TS Võ Tòng Xuân nhận định: “Với lượng gạo hiện nay chúng ta đang có, cộng với lượng lúa sắp gặt tới đây, đồng thời tăng cường thêm lúa vụ 3, Việt Nam sẽ có đủ gạo cung cấp cho thị trường xuất khẩu gạo thế giới.

    Tôi cho rằng chúng ta cần điều hành theo quy luật của kinh tế thị trường, khi lượng cung gạo thế giới ít đi, mà chúng ta là người có gạo thì hoàn toàn chủ động được về giá”.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-gao-viet-xuat-khau-tang-tung-ngay-sap-vuot-moc-600-usd-tan-a585337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan