+Aa-
    Zalo

    Giá vé máy bay tăng cao quá mức do mức thu thuế, phí?

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Tài chính, các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

    Thời gian qua, giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Một số ý kiến cho rằng giá vé máy bay tăng cao quá mức, một phần do phải chịu thuế, phí không hề nhỏ, với trên 20 loại cả trực tiếp và gián tiếp.

    Chia sẻ về nội dung này, lãnh đạo Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết các khoản phí trong giá vé máy bay là "giá dịch vụ chuyên ngành hàng không" quy định tại Thông tư 53/2019 ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải, thông tin trên Vnexpress.

    Theo đại diện Cục Quản lý giá, Luật hàng không dân dụng Việt Nam quy định Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong quản lý hàng không dân dụng. Tức, việc quản lý về giá và ban hành quy định giá dịch vụ, giá vé thuộc thẩm quyền của bộ này. Ảnh minh họa

    Theo đại diện Cục Quản lý giá, Luật hàng không dân dụng Việt Nam quy định Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong quản lý hàng không dân dụng. Tức, việc quản lý về giá và ban hành quy định giá dịch vụ, giá vé thuộc thẩm quyền của bộ này. Ảnh minh họa

    Dịch vụ chuyên ngành hàng không là dịch vụ liên quan trực tiếp đến khai thác tàu bay, vận chuyển hàng không và hoạt động bay. Đây cũng là các dịch vụ cung cấp tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay nhưng không thuộc dịch vụ hàng không.

    "Các khoản này không phải là phí thuộc ngân sách nhà nước. theo Luật Phí và lệ phí", đại diện Bộ Tài chính nói.

    Vị này nói thêm, theo pháp luật phí và lệ phí, các chuyến bay của Việt Nam hạ cánh hoặc cất cánh tại sân bay trong nước chỉ phải nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay và phí dịch vụ kinh doanh cảng hàng không. Hai loại này lần lượt 165.000 đồng và 335.000 đồng một lượt, để bảo đảm hoạt động bay.

    Đại diện Cục Quản lý giá cho biết Luật Hàng không dân dụng đã quy định Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng. Luật cũng quy định hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải.

    Như vậy, theo thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

    Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không dân dụng Việt Nam) tiếp nhận kê khai giá đối với lĩnh vực giá dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa do Bộ Giao thông vận tải định giá tối đa…

    Đối với giá vé dịch vụ vận chuyển hàng không, theo thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa,…

    Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí nhấn mạnh việc quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải, thông tin trên báo Người Lao Động.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan