+Aa-
    Zalo

    Giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải: Hội đồng thẩm phán biểu quyết bác kháng nghị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội đồng thẩm phán đã tiến hành biểu quyết và thống nhất không chấp nhận kháng nghị về vụ án Hồ Duy Hải.

    Hội đồng thẩm phán đã tiến hành biểu quyết và thống nhất không chấp nhận kháng nghị về vụ án Hồ Duy Hải.

    Ngày 8/5, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao tiếp tục xem xét làm rõ những nội dung kháng nghị của Viện KSND Tối cao đối với vụ án Hồ Duy Hải.

    Theo Tuổi Trẻ Online, sau khi nghe đại diện VKS phát biểu quan điểm, các thành viên Hội đồng thẩm phán tiến hành đánh giá chứng cứ, những vi phạm về tố tụng, những mâu thuẫn trong lời khai.

    Theo đó, Hội đồng thẩm phán thống nhất quan điểm rằng Hồ Duy Hải không bị ép cung, mớm cung, lời khai tổng cung phù hợp với chứng cứ khác như lời khai của các nhân chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi … nên xác định Hải phạm tội "Giết người, cướp tài sản" là đúng.

    Toàn cảnh phiên giám đốc thẩm. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Chánh án Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên giám đốc thẩm đã tiến hành lấy biểu quyết các thành viên trong hồi đồng thẩm ván về 4 vấn đề:

    Thứ nhất, vụ án đã có những sai sót về tố tụng như đã nêu. Những sai sót đó có làm thay đổi bản chất vụ án hay không?

    Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết quá trình điều tra vụ án có những sai sót về tố tụng nhưng "không thay đổi bản chất vụ án".

    Thứ hai, bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải có đúng người, đúng tội, đúng mức án hay không?

    Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết các bản án xét xử Hồ Duy Hải là "đúng người, đúng tội, đúng mức án".

    Thứ ba, quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực như vậy quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát có đúng pháp luật hay không?

    Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không đúng pháp luật".

    Thứ tư, Hội đồng thẩm phán có chấp nhận kháng nghị, hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung hay không chấp nhận kháng nghị ?

    Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không chấp nhận kháng nghị".

    Dự kiến 15h30 chiều nay, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao sẽ tuyên án.

    Trước đó, theo Pháp luật TP.HCM, sáng 6/5, TAND tối cao mở phiên giám đốc thẩm xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải bị kết án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản, xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (Long An).

    Phát biểu khai mạc, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên tòa cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

    Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, HĐXX đều tuyên án Hồ Duy Hải về tội giết người và cướp tài sản. Mới đây, VKSND tối cao lại có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án.

    Nhiệm vụ của phiên giám đốc thẩm là Hội đồng Thẩm phán sẽ kiểm tra, thẩm định đánh giá tính hợp pháp có căn cứ của các tài liệu đã có trong hồ sơ, chủ yếu tập trung vào những tài liệu, chứng cứ đã nêu trong kháng nghị của viện trưởng VKSND tối cao.

    Ngoài ra, hội đồng cũng xem xét và làm rõ những chứng cứ và tài liệu mới có thể được các cơ quan tố tụng, VKS, luật sư trình bày với Hội đồng Thẩm phán.

    Yêu cầu đặt ra là cần xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục, không cho phép làm oan người vô tội, cũng như bỏ lọt người phạm tội.

    Tri thức trực tuyến trích dẫn cáo buộc thể hiện, Hồ Duy Hải thường đến Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) đặt mua báo nên quen nữ nhân viên tên Hồng. Tối 13/1/2008, Hải đến nơi làm việc của cô này chơi, lúc đó còn có em họ của chị Hồng là Vân.

    Ngồi một lúc, Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Hồng nên đưa tiền cho Vân đi mua trái cây. Khi người này ra ngoài, Hải kéo chị Hồng vào phòng ngủ nhưng bị cự tuyệt. Tức giận vì bị cô gái đạp ngã vào tường, Hải đã dùng dao và thớt gỗ để gần đó sát hại nữ nhân viên bưu điện.

    Sợ sự việc bại lộ, Hải phục sẵn rồi tiếp tục giết Vân. Gây án xong, Hải lấy đi 1,4 triệu đồng, 40 SIM điện thoại, lột sạch nữ trang của hai nạn nhân.

    Sau đó, TAND tỉnh Long An và tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đều tuyên Hải án tử hình.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-tham-vu-tu-tu-ho-duy-hai-hoi-dong-tham-phan-bieu-quyet-bac-khang-nghi-a322567.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan