+Aa-
    Zalo

    Hà Nội ghi nhận 442 ca/tuần, nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ đầu năm 2023 đến nay, theo thống kê Bộ Y tế, số ca mắc sốt xuất huyết tăng 60% với hơn 40.000 ca bệnh, cụ thể Hà Nội hơn 1.500 ca mắc, ghi nhận tại tất cả các quận/huyện.

    Theo báo Đại đoàn kết, số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, chỉ trong 1 tuần (từ ngày 14-21/7) thành phố ghi nhận thêm 442 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 1,5 lần so với tuần trước đó).

    Trong đó, huyện Thạch Thất có số lượng bệnh nhân nhiều nhất là 109; tiếp đến là quận Hoàng Mai có 35 bệnh nhân; quận Bắc Từ Liêm có 29 bệnh nhân…

    Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 1.556 ca mắc, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2022 nhưng chưa ghi nhận ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 320/579 xã, phường, thị trấn.

    anh bai duoi
    Nhân viên y tế quận Hoàng Mai (Hà Nội) hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, xử lý khu vực muỗi có thể phát triển. Ảnh: Báo Đại đoàn kết.

    Trong bối cảnh này, các bệnh viện trên địa bàn thủ đô cũng ghi nhận số ca nhập viện do sốt xuất huyết có sự gia tăng đột biến. Ghi nhận tại Bệnh viện E cho thấy, những ngày gần đây, số lượng người mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị gia tăng.

    Cụ thể, từ đầu tháng 7 tới nay, mỗi ngày, phòng khám Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân mắc (5-10 trường hợp phải nhập viện theo dõi, điều trị).

    Trong đó có không ít phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người có nhiều bệnh lý nền. Đáng quan ngại, trong những ngày gần đây, cao điểm số người mắc sốt xuất huyết điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới lên đến 30-40 người, chiếm hơn 50% số người bệnh đang điều trị tại khoa.

    se nhu the nao neu phu nu dang mang thai mac sot xuat huyet 2
    Phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết thường diễn biến nặng hơn, nhiều biến chứng. Ảnh minh họa

    Điển hình, bệnh nhân N.K.T. (41 tuổi, Bắc Từ Liêm) đang điều trị ngày thứ 3 chia sẻ: “Tôi là người thứ 2 trong gia đình bị sốt xuất huyết, trước đó là ông tôi. Do tuổi cao, khi phát hiện mắc sốt xuất huyết, ông tôi phải nhập viện điều trị ngay. Còn tôi chủ quan không đến bệnh viện, tuy nhiên đến ngày thứ 6 tôi xuất hiện các triệu chứng nặng như sốt cao, đau đầu chóng mặt, chảy máu chân răng nhiều… nằm mãi không thấy đỡ nên tôi đi khám và các bác sĩ yêu cầu nhập viện điều trị”.

    BS Đào Văn Cao - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, (Bệnh viện E) thông tin: Tính đến nay, khoa đang theo dõi và điều trị cho gần 300 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Mặc dù số lượng bệnh nhân đông nhưng do chủ động phòng, chống dịch, kê thêm giường xếp cho bệnh nhân tại các phòng bệnh đã hạn chế tình trạng bệnh nhân nằm ghép.

    Dẫn lời báo Tuổi trẻ về nhận định của TS Nguyễn Văn Dũng, trưởng khoa côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, miền Bắc có khả năng cao bùng dịch.

    "Thời tiết năm nay nắng mưa rất thất thường, miền Bắc có nhiệt độ trung bình cao làm môi trường sống của muỗi gây sốt xuất huyết phát triển. Trên nền nhiệt cao, vòng đời của muỗi ngắn lại khiến muỗi sinh sản nhiều hơn, từ trứng đến trưởng thành chỉ mất một tuần", TS Dũng nói.

    TS Dũng cũng nhận định chu kỳ trước đây là 4-5 năm lặp lại dịch sốt xuất huyết nhưng với sự biến động của thời tiết, quy luật này đã phá vỡ. Trước đó, năm 2017 số ca mắc và tử vong vì sốt xuất huyết rất cao, đến 2019 và 2022 cũng có số ca mắc rất cao. Đây đều không phải là các chu kỳ 4 năm.

    Trước những diễn biến khó lường của bệnh sốt xuất huyết, BS Đào Văn Cao đã khuyến cáo, mọi người nếu thấy sốt cao đột ngột cần vào viện khám ngay, vì bệnh sốt xuất huyết có thể chuyển từ mức độ nhẹ sang mức độ nặng.

    Do đó, bệnh nhân cần được thăm khám, phân độ lâm sàng để tiên lượng bệnh và có kế hoạch xử trí thích hợp. Đặc biệt, đối với người cao tuổi mắc nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, huyết áp, tim mạch hoặc phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết thường diễn biến nặng hơn, nhiều biến chứng.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ghi-nhan-442-ca-tuan-nguy-co-bung-phat-dich-benh-sot-xuat-huyet-a584144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan