+Aa-
    Zalo

    Hà Nội ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2023

    (ĐS&PL) - Trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm 2023 là một bé trai 5 tuổi ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội) với biểu hiện sốt cao, đau đầu...

    Thông tin từ báo Phụ nữ TP.HCM, ngày 9/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, TP đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm nay. Bệnh nhân là 1 bé trai 5 tuổi (Phúc Thọ, Hà Nội).

    Cụ thể, ngày 19/9, bé trai này xuất hiện các biểu hiện như: Sốt cao, đau đầu, mệt mỏi… Đến ngày 25-9, cháu bé vào điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi trung ương. Tại đây, bệnh nhi được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả dương tính với vi rút viêm não Nhật Bản, theo báo Hà Nội Mới.

    Trước đó, bệnh nhi này đã tiêm 3 mũi cơ bản vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

    Đây cũng là trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm nay trên địa bàn Hà Nội. Cùng kỳ năm ngoái, Hà Nội đã ghi nhận 4 ca mắc.

    ha noi ca viem nao nhat ban dau tien trong nam duoc ghi nhan 1

    Một bệnh nhi điều trị viêm não Nhật Bản tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh minh họa

    Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, viêm não Nhật Bản là bệnh viêm cấp tính tổ chức não do virus viêm não Nhật Bản gây nên, đây là virus gây viêm não hàng đầu châu Á, trong đó có Việt Nam.

    Bệnh có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ em độ tuổi từ 2 đến 8 tuổi.

    Viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

    “Hiện nay, tuy đa số các trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn còn nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi”, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm lý giải.

    Theo đó, sau khi tiêm phòng 3 mũi đầy đủ tới 2 tuổi, các bậc cha mẹ nên tiêm phòng cho con mình tiêm nhắc lại 3-5 năm một lần đến năm 15 tuổi.

    Để chủ động phòng, chống bệnh viêm não Nhật Bản, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau đây:

    - Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất.

    Tiêm chủng với 3 liều cơ bản, gồm: Mũi 1: Tiêm càng sớm càng tốt ngay sau 1 tuổi; mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; mũi 3: Sau mũi 2 là 1 năm. Sau đó, cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

    - Xây dựng chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy và tiêu diệt muỗi.

    - Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để muỗi không có nơi trú đậu.

    - Ngủ màn, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt. Các hộ gia đình thường xuyên sử dụng các biện pháp thông thường để xua, diệt muỗi.

    - Khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ghi-nhan-ca-viem-nao-nhat-ban-dau-tien-trong-nam-2023-a594462.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan