+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Giá trông xe "trên trời", "xa rời" quy định

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lợi dụng nhu cầu gửi xe rất đông của du khách tới các khu vui chơi công cộng, đền chùa vào các ngày lễ tết, nhiều điểm trông giữ xe tự phát đã chặt chém

    (ĐSPL) - Lợi dụng nhu cầu gửi xe rất đông của du khách tới các khu vui chơi công cộng, đền chùa vào các ngày lễ tết, nhiều điểm trông giữ xe tự phát đã lấn chiếm vỉa hè, "mọc lên như nấm" và thu phí vé với giá "chặt chém".

    Theo quy định tại Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội số 69/2014/QĐ-UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội thì mức phí trông giữ xe máy bên ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại trên địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa (không phân biệt theo địa bàn) được quy định như sau:

    Giá ban ngày là 3.000 đồng/xe/lượt; ban đêm là 5.000 đồng/xe/lượt. Trong đó thời gian ban ngày từ 6 giờ đến 18 giờ, thời gian ban đêm: từ sau 18 giờ đến trước 6 giờ ngày hôm sau.

    Quy định là như vậy, thế nhưng trên thực tế giá vé gửi xe mà du khách phải trả gấp rất nhiều lần so với quy định.

    Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City địa chỉ tại 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (Hà Nội) được biết tới là khu thương mại hiện đại xếp vào hàng bậc nhất hiện nay tại Hà Nội, thu hút một lượng rất đông khách tới vui chơi, giải trí, thăm quan. Chính bởi vậy, để đáp ứng nhu cầu gửi xe của du khách, nhiều bãi trông xe "tự phát" mọc lên và "phớt lờ" quy định về giá vé.

    Điểm trông xe ngoài trung tâm thương mại Royal city - ảnh: Internet

    Chị Nguyễn Thu Quỳnh (Biên Hòa) ra Hà Nội thăm quan ngỡ ngàng trước giá vé gửi xe vào khu: "Vì không có nhiều thời gian, mình và bạn gửi xe máy ngoài trung tâm cho tiện, nhưng khi trả tiền mình bất ngờ với giá vé 20.000 đồng/1 lần gửi".

    Đó mới chỉ là giá vé ngày thường, còn vào những ngày lễ tại đây là "điểm nóng" vui chơi thì giá vé có khi lên tới 30.000 đồng/1 lượt.

    Không chỉ những khu trung tâm thương mại, những bãi trông xe tại khu vực đền chùa vào các dịp lễ cũng thẳng tay, tự quyết định giá vé gửi xe.

    Đoạn đường Trương Định, Hoàng Mai thường xuyên có rất đông Phật tử, người dân tới Chùa lễ Phật, nghe Pháp. Chính vì vậy, điều kiện về bãi đỗ xe thường không đáp ứng đủ nhu cầu.

    Để "giải quyết" tình trạng trên, hầu hết các nhà dân khu vực xung quanh Chùa Tương Mai đã "tự thiết kế" bãi gửi xe và quy định mức giá "trên trời".

    Chị Trịnh Thị Thanh Thảo (quận Đống Đa) thường xuyên tới Chùa vào ngày lễ hàng tháng cho biết: "Giá vé gửi xe máy mọi lần là 10.000 đồng, nhưng có hôm mình tới muộn phải gửi xe với giá 20.000 đồng. Thắc mắc thì chủ trông xe nói vì không có chỗ nên phải lấy giá đó".

    Cùng trường hợp đó, anh Thế Thảo (quận Long Biên) cũng ngậm ngùi trả vé gửi xe máy 10.000 đồng/lượt, anh cũng thông tin thêm về mức giá thay đổi liên tục: "Bình thường giá chỉ 5.000 đồng/lượt, nhưng hôm nào đông người gửi thì giá là 10.000 đồng/lượt. Giá rất đắt nhưng vì không còn chỗ gửi nên không giám thắc mắc gì cả".

    Người gửi xe không ai mong muốn sẽ phải trả vé với mức giá tăng đột ngột hay biến động khó lường, thế nhưng họ vẫn đang phải trả những mức phí "ngất ngưởng" mà quy định một đằng, thực tế một nẻo.

    Điều 3. Đơn vị thu phí (thực hiện theo phân cấp quản lý) (Nghị định Số: 69/2014/QĐ-UBND)

    1. Các tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    2. Đơn vị ra quyết định tạm giữ phương tiện (Công an, Thanh tra giao thông...) có kho, bãi và đủ điều kiện quản lý trông giữ phương tiện.

    3. Riêng đối với các cơ quan Bộ, cơ quan ngang bộ; cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các cấp, các sở, ngành trên địa bàn Thành phố Hà Nội có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc; không được thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc (theo quy định tại Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02 tháng 08 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước).

    Trách nhiệm của đơn vị thu phí: Niêm yết hoặc thông báo công khai tại địa điểm thu phí về tên phí; mức thu phí; phương thức thu và cơ quan quy định thu. Khi thu tiền phí phải cấp chứng từ thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-gia-trong-xe-tren-troi-xa-roi-quy-dinh-a178059.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan