+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Nhiều không gian trải nghiệm văn hóa dịp tết

    (ĐS&PL) - Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tại Hà Nội, nhiều không gian văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội được mở cửa trở lại sau thời gian dài phòng, chống dịch Covid-19.

    Hoàng thành Thăng Long

    Sài Gòn giải phóng đưa tin, khu di tích Hoàng thành Thăng Long mở cửa khu trưng bày cung đình ngày xuân nhằm phác họa không gian phong tục tết truyền thống.

    Những tập tục trong ngày Tết Nguyên đán như thờ cúng gia tiên, tranh tết, câu đối tết, chúc tết… được tái hiện rõ nét trong không gian trưng bày.

    Khách tham quan có dịp khám phá các nghi lễ đón tết cung đình xưa.

    Lễ Chính đán là một nghi lễ của triều Lê, được tổ chức vào ngày mùng 1 Tết với nghi thức thiết Đại triều ở điện Kính Thiên. Lễ Chính đán được tổ chức rất trang nghiêm, thể hiện mong muốn phồn thịnh của quốc gia, trường tồn của dân tộc, tạo ra một không khí đầu xuân, một sự khởi đầu mới với niềm hy vọng mang những dự báo tốt đẹp cho năm mới.

    Văn Miếu - Quốc Tử Giám

    Kinh tế công thương đưa tin, từ xưa, hoạt động "xin chữ" đã thành truyền thống, Hội chữ xuân năm nay còn có nhiều hoạt động văn hóa ấn tượng, tạo điểm nhấn trong không gian di tích, thu hút công chúng và du khách du xuân dịp đầu năm mới.

    Năm nay, Hội chữ xuân Văn Miếu - Quốc Tử Giám mang chủ đề "Sư đạo tôn nghiêm"nhằm đề cao truyền thống hiếu học, "tôn sư trọng đạo" của dân tộc. Chủ đề này sẽ hiện diện xuyên suốt các hoạt động điểm nhấn tại không gian hội chữ, như: Triển lãm thư pháp, không gian giáo dục thi cử truyền thống, không gian văn hóa đọc, không gian viết chữ Hán - Nôm và quốc ngữ.

    ha noi nhieu khong gian trai nghiem van hoa dip tet1
    Hội chữ Xuân tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Nguồn: Kinh tế công thương.

    Cùng với các hoạt động điểm nhấn, trong khuôn khổ Hội chữ xuân còn có nhiều chương trình, sự kiện văn hóa đặc sắc khác, như: Giới thiệu sản phẩm thủ công làng nghề truyền thống, trình diễn nghệ thuật làm giấy dó, biểu diễn ca múa nhạc dân tộc, giới thiệu văn hóa ẩm thực ngày xuân, các trò chơi dân gian dịp đầu năm mới.

    Được biết, Hội chữ xuân Văn Miếu mở cửa từ 15/1 đến hết ngày 29/1/2023 (tức ngày 24 tháng Chạp đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng Âm lịch).

    Riêng ngày 30 Tết, hội chữ mở cửa qua giờ giao thừa, đến 2 giờ sáng mùng 1 Tết. Ba ngày đầu năm mới, hội chữ mở cửa tới 22 giờ.

    Phố sách

    Thăng long chính phủ đưa tin, phố sách Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề "Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc xuân" được Ban tổ chức bố trí nhiều gian hàng sách và khu vui chơi với các hoạt động giải trí bổ ích, thú vị nhằm khuyến khích khả năng tư duy, sáng tạo, phát triển tinh thần tập thể đối với trẻ em.

    Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí các khu vực đọc sách, chụp hình, giải trí... dành cho các độc giả cũng như các gia đình và du khách khi tham.

    Để Phố sách Xuân Quý Mão 2023 là điểm đến du Xuân ý nghĩa phục vụ nhân dân vào dịp Tết, Ban tổ chức đã lên phương án trang trí với các cổng chào, sân khấu, bố trí không gian ánh sáng sinh động, hấp dẫn, tiểu cảnh, cây xanh, gian hàng cổ, gian hàng ông Đồ....

    Các đơn vị xuất bản, các nhà sách tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện tương tác cùng bạn đọc, các chương trình khuyến mãi với những phần quà hấp dẫn.

    Đây là năm thứ hai, Phố sách Xuân được tổ chức xuyên Tết Nguyên đán, diễn ra trong 2 tuần, từ ngày 16/1 đến 29/1 (tức từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 8 Tết).

    Ngoài ra, tại đây còn có các chương trình ca múa nhạc; giao lưu, biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại như ca trù, hát xẩm, hát văn, chèo, dân ca, hòa tấu nghệ thuật truyền thống...

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nhieu-khong-gian-trai-nghiem-van-hoa-dip-tet-a563943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan