+Aa-
    Zalo

    Hai cuốn sổ tiết kiệm và màn “phù phép” của Chủ tịch Công ty Việt Á khi bán test xét nghiệm giá cao ở Bắc Giang

    (ĐS&PL) - Quá trình thực hiện 11 gói thầu mua test xét nghiệm COVID-19, CDC Bắc Giang tự thông đồng, hợp thức hồ sơ với Công ty Việt Á, Công ty Phan Anh, Công ty thẩm định giá, Công ty tư vấn đấu thầu.

    Theo thông tin từ kết luận điều tra vụ Việt Á,  Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ hành vi của Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Việt Á) và đồng phạm trong việc tiêu thụ test xét nghiệm của công ty này tại CDC Bắc Giang. Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, CDC Bắc Giang tự thông đồng, hợp thức hồ sơ với Công ty Việt Á, Công ty Phan Anh, Công ty thẩm định giá, Công ty tư vấn đấu thầu trong quá trình thực hiện 11 gói thầu mua test xét nghiệm COVID-19.

    Theo nhà chức trách, đầu tháng 5/2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại tỉnh Bắc Giang. Thời điểm này, trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm test xét nghiệm có giá thấp hơn giá của Công ty Việt Á. Để tránh việc cạnh tranh như đã xảy ra ở Hải Dương, ngày 13/5/2021, Phan Quốc Việt cùng Vũ Đình Hiệp (phó giám đốc) đến trao đổi với Phan Huy Văn (giám đốc Công ty Phan Anh) về chính sách bán hàng của Công ty Việt Á.

    bi mat dang sau tin nhan co it o2 roi tu tin di ha noi cua chu tich cong ty viet a phan quoc viet4
    Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt.

    Việt nói với Văn việc bán hàng cho CDC Bắc Giang sẽ thông qua Công ty Phan Anh, không bán trực tiếp cho CDC Bắc Giang. Hai bên thống nhất Công ty Việt Á sẽ chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Công ty Phan Anh theo tỷ lệ 40% giá trị hợp đồng nếu Công ty Phan Anh nhận hàng hoá là test xét nghiệm; tỷ lệ 30% nếu Công ty Phan Anh nhận bằng tiền. Sau đó, Văn đưa Việt và Hiệp đến CDC Bắc Giang để gặp Lâm Văn Tuấn (cựu giám đốc CDC Bắc Giang). Tại buổi gặp này, Việt chỉ trao đổi với Tuấn, Công ty Việt Á sẽ thực hiện vai trò kỹ thuật của Công ty Phan Anh, còn việc bán hàng do Công ty Phan Anh thực hiện. Từ tháng 4/2020, CDC Bắc Giang mua test xét nghiệm của Công ty Việt Á với giá 509.250 đồng/kit.

    Đến tháng 7/2020, CDC Bắc Giang không mua trực tiếp từ Công ty Việt Á mà mua test xét nghiệm trên thông qua Công ty Phan Anh, đơn giá bằng đơn giá Công ty Việt Á bán là 509.250 đồng/kit. Tuy nhiên, giai đoạn này ông Tuấn đang làm Phó Giám đốc nên không trực tiếp ký hợp đồng. Đến tháng 12/2020, ông Tuấn được bổ nhiệm Giám đốc và trực tiếp ký 8 hợp đồng với Công ty Phan Anh.

    Quá trình giao dịch, CDC Bắc Giang đề nghị được ứng trước test xét nghiệm của Công ty Việt Á thông qua Công ty Phan Anh để sử dụng trước, sau đó mới hợp thức hồ sơ, thủ tục đấu thầu, ký hợp đồng, thanh quyết toán, chuyển tiền cho Công ty Phan Anh.

    Ông Tuấn giao cho bà Xuyên (Trưởng khoa dược vật tư y tế) và bà Hậu (Phó phòng Tài chính kế toán) để hợp thức hồ sơ đấu thầu các gói thầu năm 2021. Hai bà này sau đó chỉ đạo nhân viên thông qua đơn vị thẩm định giá để bảo vệ giá bằng với báo giá của Công ty Việt Á và đơn vị tư vấn thầu để hoàn thiện hồ sơ thủ tục thầu theo quy định, hợp thức cho Công ty Phan Anh trúng thầu.Với những gói thầu không thuê được thẩm định giá, thì thu thập báo giá của các đơn vị có giá cao hơn của Công ty Phan Anh, hợp thức cho công ty này trúng thầu. Khi bà Xuyên và bà Hậu trình hồ sơ, hợp đồng, các biên bản thoả thuận, thương thảo, thanh lý hợp đồng thì ông Tuấn ký. Việc ký các giấy tờ này để hợp thức hồ sơ rút tiền trả cho Công ty Phan Anh.

    Sau đó, nhân viên Công ty Việt Á tính toán, chốt số tiền chiết khấu và 7 lần chuyển khoản cho Phan Thị Khánh Vân, chị gái của Phan Huy Văn với số tiền 44.984.367.428 đồng tiền % ngoài Hợp đồng giữa Công ty Phan Anh và Công ty Việt Á cho Phan Thị Khánh Vân.

    hai cuon so tiet kiem va man phu phep cua chu tich cong ty viet a khi ban test xet nghiem gia cao o bac giang1
    Các bị can từ trái sang phải: Lâm Văn Tuấn; Phan Huy Văn; Phan Thị Khánh Vân.

    Sau khi nhận tiền, Vân đã sử dụng như sau, Vân nhờ người thân đứng tên để gửi tiết kiệm tổng số tiền 25,19 tỷ đồng, một phần đưa vào quỹ phục vụ hoạt động kinh doanh của Công ty Phan Anh. Đồng thời đưa cho Lâm Văn Tuấn, Giám đốc CDC Bắc Giang 2 sổ tiết kiệm mang tên Phan Thị Khánh Vân tại Ngân hàng Công Thương Chi nhánh Bắc Giang, tổng trị giá 5 tỷ đồng. Lần 1 vào khoảng tháng 8/2021, đưa 1 Sổ tiết kiệm trị giá 03 tỷ đồng. Lần 2 vào khoảng tháng 9/2021, đưa 1 sổ tiết kiệm trị giá 2 tỷ đồng. Khi đưa tiền, Vân nói “Công ty Việt Á gửi cảm ơn em” và “khi nào em cần rút thì gọi cho chị”.

    Đến đầu tháng 12/2021, khi biết tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố điều tra vụ án liên quan Công ty Việt Á và CDC Hải Dương, Lâm Văn Tuấn đã trả lại Vân 2 sổ tiết kiệm nêu trên.

    XEM THÊM: Bí mật đằng sau tin nhắn "có ít O2 rồi, tự tin đi Hà Nội" của Chủ tịch Công ty Việt Á Phan Quốc Việt

    Tại cơ quan công an, ông Tuấn thừa nhận việc làm trên là sai, chưa đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu, vi phạm các điều cấm trong đấu thầu, vi phạm luật đấu thầu. Ông Tuấn mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-cuon-so-tiet-kiem-va-man-phu-phep-cua-chu-tich-cong-ty-viet-a-khi-ban-test-xet-nghiem-gia-cao-o-bac-giang-a587891.html
    Bí mật đằng sau tin nhắn

    Bí mật đằng sau tin nhắn "có ít O2 rồi, tự tin đi Hà Nội" của Chủ tịch Công ty Việt Á Phan Quốc Việt

    Lúc ra về, Phan Quốc Việt đưa túi màu xanh có chứa 100.000 USD cho Trịnh Thanh Hùng (Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN) và nói: "Em mới nhận được một ít thanh toán, em có tí cảm ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian vừa qua". Hùng nói "Anh cảm ơn".

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bí mật đằng sau tin nhắn

    Bí mật đằng sau tin nhắn "có ít O2 rồi, tự tin đi Hà Nội" của Chủ tịch Công ty Việt Á Phan Quốc Việt

    Lúc ra về, Phan Quốc Việt đưa túi màu xanh có chứa 100.000 USD cho Trịnh Thanh Hùng (Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN) và nói: "Em mới nhận được một ít thanh toán, em có tí cảm ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian vừa qua". Hùng nói "Anh cảm ơn".