+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về phía biển Đông Hải

    (ĐS&PL) - Theo thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo không xác định về phía biển Đông Hải, bay khoảng 570km trước khi rơi xuống biển.

    Theo thông tin trên VnExpress, ngày 17/12, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo không xác định về phía biển Đông Hải. Được biết, Đông Hải là cách Hàn Quốc gọi biển Nhật Bản, khu vực nằm ở phía đông bán đảo Triều Tiên. Tên lửa đã bay khoảng 570 km trước khi rơi xuống biển.

    Khoảng 20 phút sau báo cáo ban đầu về vụ phóng, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cũng cho biết tên lửa đã rơi. Kênh truyền hình NTV đưa tin, tên lửa này dường như rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

    Trong khi đó, theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, vụ phóng của Triều Tiên không gây ra mối đe dọa tức thì nào đối với Mỹ và nước này đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, theo thông tin trên VOV.

    Hiện tại, chưa có thông tin chi tiết về vụ phóng, cũng như loại tên lửa trong vụ việc.

    han quoc noi trieu tien phong ten lua dan dao ve phia bien dong hai
    Hình ảnh tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 18/2. Ảnh: KCNA

    Khoảng nửa giờ sau vụ phóng tên lửa, truyền thông nhà nước Triều Tiên trích dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng nước này, chỉ trích liên minh quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc đang khiến căng thẳng leo thang bằng các cuộc tập trận, phô trương sức mạnh và lập kế hoạch chiến tranh hạt nhân, VTC News dẫn thông tin từ Nikkei Asia cho hay.

    Một phát ngôn viên từ Bộ Quốc phòng Triều Tiên đề cập đến việc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Missouri của Mỹ đã xuất hiện tại thành phố cảng Busan của Hàn Quốc hôm 17/12. 

    Bên cạnh đó, phát ngôn viên từ Bộ Quốc phòng Triều Tiên cũng chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc họp nhóm tư vấn hạt nhân lần thứ hai tại Washington hôm 15/12. Bình Nhưỡng cho rằng các hoạt động này là một phần trong nỗ lực nhằm phô trương sức mạnh quân sự và cảnh báo đối với Triều Tiên.

    XEM THÊM: Mỹ cảnh báo kịch bản Nga tấn công NATO, Tổng thống Putin lên tiếng

    Trước đó, các quan chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản đồng loạt đưa ra cảnh báo về việc Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa, bao gồm một trong những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa nhất của nước này. 

    Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đều bị cấm. Tuy nhiên, Triều Tiên đã lên tiếng bảo vệ hoạt động này, coi đó là quyền tự vệ của Bình Nhưỡng. 

    Triều Tiên năm ngoái tuyên bố nước này là một cường quốc hạt nhân "không thể đảo ngược" và nhiều lần khẳng định không bao giờ từ bỏ chương trình nguyên tử.

    Hồi tháng 11/2023, Bình Nhưỡng đã đưa thành công một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo. Họ tuyên bố rằng "con mắt" trên bầu trời đã giúp cung cấp hình ảnh chi tiết về các địa điểm quân sự lớn của Mỹ và Hàn Quốc.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-noi-trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-ve-phia-bien-dong-hai-a603852.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan