+Aa-
    Zalo

    Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc phản ứng sau khi Triều Tiên phóng thành công vệ tinh do thám quân sự

    (ĐS&PL) - Ngày 21/11, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này đã đưa thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo. Trước hành động này, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng.

    VTC News dẫn lời tờ Yonhap cho biết, hôm 21/11, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Triều Tiên đưa thành công một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo và sẽ phóng thêm một số vệ tinh “trong khoảng thời gian ngắn” để đảm bảo khả năng do thám.

    Theo KCNA, vụ phóng diễn ra tại bãi phóng Tongchang-ri trên bờ biển phía tây nước này. Vệ tinh do thám có tên Malligyong-1 được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Chollima-1 loại mới vào lúc 22h42 (giờ địa phương) hôm 21/11.

    “Tên lửa 'Chollima-1' bay theo đường bay định sẵn và đưa vệ tinh do thám 'Malligyong-1' lên quỹ đạo một cách chính xác vào lúc 22h54",KCNA cho biết.

    my nhat ban va han quoc noi gi sau khi trieu tien phong thanh cong ve tinh do tham quan su
    Tên lửa Chollima-1 được phóng ở quận Cholsan, Triều Tiên, ngày 31/5. Ảnh: Tuổi Trẻ/KCNA

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ phóng tại địa điểm phóng. Ông chúc mừng các quan chức, nhà khoa học và kỹ thuật viên Triều Tiên trong việc chuẩn bị cho vụ phóng.

    Theo KCNA, Triều Tiên bảo vệ việc phóng vệ tinh là quyền "hợp pháp" để tăng cường "khả năng tự vệ" và tuyên bố sẽ phóng thêm một số vệ tinh do thám "trong một khoảng thời gian ngắn".

    Trước đó, thông báo của Triều Tiên về việc sẽ phóng tên lửa đã lập tức bị Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio lên án. Ông khẳng định hệ thống phòng thủ của Nhật Bản, bao gồm hệ thống Aegis và tên lửa PAC-3, đã sẵn sàng cho bất kỳ "tình huống không mong đợi" nào xảy ra.

    Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết nước này sẽ phối hợp cùng Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác để kêu gọi Triều Tiên không phóng tên lửa mang vệ tinh.

    Nhà Trắng lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và gọi hành động này là sự vi phạm "trơ tráo" đối với nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

    Cũng theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc cũng đưa ra cảnh báo về việc ra khơi sau thông báo của Triều Tiên về kế hoạch phóng vệ tinh.

    my nhat ban va han quoc noi gi sau khi trieu tien phong thanh cong ve tinh do tham quan su dspl
    Người dân ở Seoul, Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: VOV/EPA

    Liên quan đến vấn đề này, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) không xác nhận liệu vệ tinh có đi vào quỹ đạo thành công hay không, cho biết Seoul đang tiến hành phân tích chuyên sâu về vụ phóng.

    JCS cho hay Hàn Quốc và Mỹ sẽ duy trì thế trận phòng thủ vững chắc, giám sát chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên nhằm đáp trả những hành động khiêu khích của nước này.

    “Việc phóng vệ tinh do thám quân sự của Triều Tiên là hành động khiêu khích, vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc cấm nước này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo cũng như hợp tác khoa học và công nghệ”, JCS cho hay.

    Mỹ kêu gọi tất cả các nước lên án động thái của Triều Tiên và hối thúc Triều Tiên nối lại đàm phàn một cách nghiêm túc. Mỹ nhấn mạnh rằng cánh cửa ngoại giao vẫn chưa đóng lại nhưng Triều Tiên phải ngừng ngay các hành động khiêu khích và lựa chọn đối thoại. Mỹ khẳng định sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia và bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, theo VOV-Washington.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-nhat-ban-va-han-quoc-phan-ung-sau-khi-trieu-tien-phong-thanh-cong-ve-tinh-do-tham-quan-su-a600465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan