+Aa-
    Zalo

    Hạnh phúc là khi mang Tết đoàn viên về cho thân chủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bằng máu nghề nghiệp và bản lĩnh vững vàng, luật sư Nguyễn Trung Tiệp vẫn quyết tâm bảo vệ thân chủ tới cùng trong vụ án Cố ý hủy hoại tài sản ở Thái Nguyên.

    Mặc dù chỉ có một mình, trong khi đàn em của trùm xã hội đang ném những ánh mắt mang hình viên đạn về phía mình, song bằng máu nghề nghiệp và bản lĩnh vững vàng, luật sư Nguyễn Trung Tiệp vẫn quyết tâm bảo vệ thân chủ tới cùng trong vụ án Cố ý hủy hoại tài sản ở Thái Nguyên. Những lý lẽ đanh thép của anh khiến nhiều dân xăm trổ phải khiếp vía.

    “Người hùng”... bật khóc

    Hẹn mãi, tôi mới gặp được luật sư Nguyễn Trung Tiệp – công ty Luật TNHH Dragon vào dịp cuối năm Mậu Tuất. Nhâm nhi tách cà phê nóng hổi, thơm phức, anh chia sẻ với PV những kỷ niệm khi tham gia bảo vệ quyền lợi cho thân chủ trong vụ hỗn chiến kinh hoàng trên “đất chè”. Chỉ vì mâu thuẫn trong kinh doanh mà Đồng Văn Hiệp (ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) đã cùng đàn em đem theo hung khí vào khu kinh doanh vật liệu xây dựng của anh Đỗ Văn Th. (SN 1988) đập phá tài sản. Hiệp đã nổ súng bắn đạn hoa cải trúng vào 1 người trong nhà anh Th..

    Gây án xong, Hiệp bỏ trốn sau đó bị bắt theo lệnh truy nã. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với 10 đối tượng về các tội danh Cố ý làm hư hỏng tài sản và Gây rối trật tự công cộng.

    Vụ án này cũng là một thành công của luật sư Tiệp trong rất nhiều vụ án đã tham gia. Sau nhiều lần đấu tranh, Phó Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Thái Nguyên cũng cùng quan điểm của luật sư Tiệp là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, vi phạm tố tụng nên tại phiên xử phúc thẩm lần 1, tòa đã tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra xét xử lại.

    Luật sư Tiệp cho biết, vì các bị cáo toàn là dân xã hội, xăm trổ đầy mình nên khi ra tòa, họ tỏ thái độ ngông nghênh, thách thức gia đình bị hại và luật sư.

    Luật sư Nguyễn Trung Tiệp

    Thế nhưng, dù đối mặt với hàng chục bị cáo là dân xã hội, chưa kể số đàn em của bị cáo Hiệp ngồi chật cứng phòng xử án, luật sư Tiệp vẫn bình tĩnh đứng giữa công đường trình bày các căn cứ pháp lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho thân chủ mình.
    Các bị cáo càng được thể hơn khi mà tòa sơ thẩm tuyên những mức án “gãi ngứa”, từ 6 tháng đến 7 tháng tù. Ngay cả kẻ chủ mưu Đồng Văn Hiệp cũng chỉ bị mức án cao nhất là 12 tháng tù giam.

    Cho rằng TAND huyện Võ Nhai xét xử như vậy là quá nhẹ, không tương xứng với mức độ hành vi nguy hiểm của các bị cáo đã gây ra, bị hại đã kháng cáo đề nghị tăng hình phạt, đề nghị làm rõ thêm những đối tượng đồng phạm.

    Qua diễn biến tại phiên tòa và những căn cứ luật sư bảo vệ bị hại đưa ra, tòa phúc thẩm nhận thấy điều này là có cơ sở nên tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra, xét xử lại.

    Quyết tâm không để những kẻ phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, luật sư Tiệp đã làm đơn kiến nghị gửi lên rất nhiều các cơ quan pháp luật, thậm chí “chiến đấu” với các bị cáo cứng đầu trong phiên sơ thẩm lần hai. Đến lúc này, bị cáo Đồng Văn Hiệp mới khuất phục trước những chứng cứ xác đáng mà luật sư Tiệp đưa ra. Không chỉ có vậy, bị cáo bất ngờ thay đổi thái độ. Thay vì thách thức, bị cáo bật khóc và xin lỗi người bị hại. Điều này khiến những người tham dự phiên tòa hôm đó hết sức bất ngờ.

    Tết đoàn viên

    Nói về những khó khăn, áp lực khi tham gia những vụ án như vậy, luật sư Tiệp cười hiền: “Sau nhiều lần xe của luật sư lên Thái Nguyên làm việc bỗng dưng xịt lốp, chúng tôi cũng đoán được thủ phạm là ai. Chưa kể đàn em của bị cáo Hiệp kéo đến gây áp lực, trên xe của họ luôn có hung khí, cùng những ánh mắt không mấy thiện cảm về phía chúng tôi. Thế nhưng “máu nghề nghiệp” không cho phép chúng tôi chùn bước trước bất kỳ một thế lực nào. Trong đầu, tôi luôn tâm niệm phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của mình một cách tốt nhất”.

    Ngoài “máu nghề nghiệp”, đạo đức của người làm nghề thầy cãi, luật sư Tiệp còn giàu lòng trắc ẩn. Đây cũng chính là lý do vì sao anh quyết tâm đi tới cùng vụ án, dù sức khỏe, tính mạng của mình có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

    Luật sư Tiệp nhớ lại, sau khi vụ án xảy ra, vì sợ bị trả thù nên dù đang làm giáo viên, vợ anh Th. cũng phải xin nghỉ, đưa các con về nhà ông bà ngoại tá túc. Việc làm ăn của anh Th. cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhất là thời điểm gần đến ngày xét xử, đàn em của bị cáo Đồng Văn Hiệp kéo đến gây áp lực rất đông. Các đối tượng này thường đi lại xung quanh khu vực gần nhà anh Th., thậm chí còn thuê nhà ở đối diện nhà bị hại để “khủng bố tinh thần”.

    Chứng kiến cảnh vợ chồng, con cái anh Th. bỗng dưng chia cách, trong khi các bị cáo và đàn em của chúng lại có thái độ ngang ngược, coi thường pháp luật, luật sư Tiệp càng quyết tâm theo vụ án tới cùng, trả lại công bằng cho người bị hại.

    Cuối cùng, lần lượt từ “ông trùm” Đồng Văn Hiệp đến các đàn em đều cúi đầu nhận tội. Không chỉ có vậy, bản thân bị cáo Hiệp còn thay đổi thái độ, ăn năn hối hận về hành vi của mình, đồng thời xin lỗi gia đình bị hại để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

    Thành công của luật sư Tiệp không chỉ thay đổi được nhận thức, thái độ của các bị cáo mà còn thay đổi cả quan điểm của VKS về đánh giá tội phạm. Nhưng hạnh phúc hơn cả chính là Tết năm đó, gia đình thân chủ của mình được đoàn viên trong niềm vui, hạnh phúc vỡ òa. Nhận được những lời chúc, lời cảm ơn từ thân chủ, luật sư Tiệp càng thêm tin tưởng vào con đường bảo vệ công lý mà mình đã chọn.

    Nguyễn Thúy

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số Tết

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-phuc-la-khi-mang-tet-doan-vien-ve-cho-than-chu-a260705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    VIỆT XƯA – trọn vẹn Tết đoàn viên

    VIỆT XƯA – trọn vẹn Tết đoàn viên

    Trung thu được Việt nam và nhiều quốc gia khác ở châu Á gọi là Tết đoàn viên. Đây là thời điểm mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau trong bữa cơm xum họp.