+Aa-
    Zalo

    Hé lộ lý do khiến Mỹ dừng chuyển bom đến Israel

    (ĐS&PL) - Mỹ dừng chuyển bom đến Israel trong bối cảnh nước này sắp tiến hành chiến dịch lớn trên bộ vào thành phố Rafah ở Dải Gaza.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, hãng tin AFP mới đây dẫn lời một quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Joe Biden cho hay dừng vận chuyển lô hàng vũ khí bao gồm 1.800 quả bom 2.000 lb (907kg) và 1.700 quả bom 500 lb (226kg).

    Sau khi tạm dừng vận chuyển tới Israel, Mỹ chưa đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của lô hàng này. Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Israel sắp tiến hành chiến dịch lớn trên bộ vào thành phố Rafah ở Dải Gaza, điều mà Washington cực lực phản đối.

    Theo báo điện tử VTC News, Mỹ dường như đang công khai gây áp lực lên Israel, buộc quốc gia này phải trì hoãn cuộc tấn công ở Rafah cho đến khi đảm bảo ngăn chặn thương vong đối với dân thường. Tổng thống Joe Biden trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 6/5 đã nhấn mạnh sự phản đối của Mỹ đối với cuộc tấn công trên bộ ở Rafah.

    Mỹ dừng giao vũ khí do lo ngại Israel tấn công toàn diện vào Rafah. Ảnh: Vatican News

    Mỹ dừng giao vũ khí do lo ngại Israel tấn công toàn diện vào Rafah. Ảnh: Vatican News

    Đến ngày 7/5, chỉ vài giờ sau khi Hamas cho biết họ đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn do các nhà hòa giải quốc tế đưa ra, lực lượng Israel giành quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah. Dù không đề cập đến việc các chuyến hàng vũ khí có bị trì hoãn hay không, nhưng Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre vẫn tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh Israel là “bền chặt”.

    Tháng 10/2023, lực lượng Hamas bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel, đột nhập qua biên giới và tấn công cả khu dân cư cũng như căn cứ quân sự đối phương. Khoảng 240 con tin Israel bị bắt và đưa về Dải Gaza sau cuộc tấn công.

    Một thỏa thuận ngừng bắn đã được thực hiện vào tháng 11/2023, 105 con tin đã được Hamas trả tự do vào thời điểm này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gần đây giữa hai bên đã bị đình trệ bất chấp nỗ lực của các bên trung gian vì quan điểm trái ngược giữa Hamas và Israel.

    Đầu tháng 4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cho biết Israel đã ấn định ngày đổ bộ vào thành phố Rafah. Ông nhấn mạnh Israel đang làm việc không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu của mình, trước hết là giải cứu tất cả con tin và đạt được chiến thắng hoàn toàn trước Hamas.

    Cửa khẩu Rafah rất quan trọng đối với hoạt động viện trợ và tạo điều kiện cho dân thường chạy trốn sang Ai Cập. Khoảng 1,4 triệu người Palestine, trong đó có hơn 600.000 trẻ em đang trú ẩn ở thành phố phía Nam này. Liên hợp quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều tổ chức nhân đạo quốc tế cảnh báo một cuộc tấn công thảm khốc của Israel vào khu vực cửa khẩu này trong thời gian tới.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-ly-do-khien-my-dung-chuyen-bom-en-israel-a420951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan