+Aa-
    Zalo

    Hé lộ "mắt thần" Nga có khả năng phát hiện vật thể bay cách xa 3000 km

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với phạm vi phát hiện gần 3000 km, hệ thống radar thế hệ mới cho phép Nga kiểm soát hoàn toàn không phận của hầu hết các nước châu Âu gồm cả Đông và Tây Âu.

    Với phạm vi phát hiện gần 3000 km, hệ thống radar thế hệ mới cho phép Nga kiểm soát hoàn toàn không phận của hầu hết các nước châu Âu gồm cả Đông và Tây Âu.

    Hệ thống radar Container có thể phát hiện tất cả các loại máy bay và cả tên lửa siêu thanh. Ảnh: RT

    Vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và NATO đang không ngừng leo thang, các trạm radar quân sự thế hệ mới đầu tiên của Nga thuộc hệ thống 29B6, đã đi vào hoạt động tại phía tây Cộng hòa Mordovia.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống radar này "có thể ghi nhận đường bay của bất kỳ máy bay mục tiêu nào ở khoảng cách 3.000km, và có thể cũng lúc theo dõi hơn 5.000 vật thể trên không khác nhau, bao gồm cả máy bay nhỏ".

    29B6 hay Container là một Hệ thống radar đường chân trời (over the horizon - OTH) thế hệ mới của Nga có kết cấu rất phức tạp, với các trạm radar có độ phân giải cao và hệ thống máy tính điện tử rất mạnh, cùng với phần mềm xử lý đặc biệt, cho phép chúng phát hiện các mục tiêu khả nghi từ rất xa.

    Những khả năng của trạm radar mới này sẽ giúp các lực lượng vũ trang Nga phát hiện sớm các vụ phóng tên lửa hành trình, sự cất cánh của hàng loạt tốp máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình siêu thanh tương lai, mà hiện đối phương đang sáng chế, hướng đến Nga.

    Với phạm vi phát hiện gần 3000 km, hệ thống radar thế hệ mới cho phép Nga kiểm soát hoàn toàn không phận của hầu hết các nước châu Âu, gồm cả Đông và Tây Âu, phát hiện từ sớm các vụ phóng tên lửa và các phi vụ xuất kích của các chiến đấu cơ, máy bay ném bom và các máy bay khác.

    "Nếu chúng ta phát hiện đối phương đúng lúc, nắm được ý đồ của chúng, ta có thể chặn đứng cuộc tấn công, còn trong trường hợp có một mối đe dọa hiện thực thì ta kịp tiêu diệt kẻ thù, không để xảy ra những đòn đánh từ không gian nhắm vào các chủ thể  của Liên bang Nga" - Trung tướng Andrei Demin, chỉ huy Quân đoàn 1 Phòng không Nga cho biết.

    Còn Valentin Strelking, người đứng đầu bộ phận kỹ sư của Container đánh giá: "Containter ít nhất không hề tệ hơn hệ thống radar hiện đại nhất của phương Tây". Ông cũng tiết lộ, với chi phí vào khoảng 150 triệu USD, giá thành của Container giảm hơn hai lần so với các hệ thống có cùng chức năng do phương Tây sản xuất.

    Container là một trong mười "hệ thống radar sẽ được triển khai theo các hướng chiến lược khác nhau", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Dự kiến, một hệ thống tương tự sẽ được lắp đặt ở vùng Cận Đông vào năm 2019. Mục tiêu cuối cùng do chính Tổng thống Vladimir Putin đặt ra là, đến năm 2020, toàn bộ vành đai Nga sẽ nằm trong tầm kiểm soát của các hệ thống radar tối tân này.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-mat-than-nga-co-kha-nang-phat-hien-vat-the-bay-cach-xa-3000-km-a254370.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan