+Aa-
    Zalo

    Hiểu đúng về nọng cằm và cách khắc phục

    (ĐS&PL) - Mặt nọng cằm là tình trạng rất nhiều người gặp phải hiện nay. Tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nọng cằm là nỗi “ám ảnh” về mặt thẩm mỹ đối với nhiều chị em.

    Nọng cằm là hiện tượng vùng dưới cằm xuất hiện một lượng mỡ thừa. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của nọng cằm đó là giữa phần cổ và phần cằm sẽ có lớp mỡ tích tụ thành phần ngấn mỡ to và dày, nhìn giống như một chiếc cằm thứ hai.

    Về nguyên nhân gây nọng cằm thì có rất nhiều. Cũng giống như mỡ bụng khiến cho vóc dáng mất đi sự thon thả, nọng cằm làm phá hỏng nét thanh thoát trên gương mặt, khiến nhiều người tự ti vì khuôn mặt “ú mỡ” của mình.

    hieu dung ve nong cam va cach khac phuc
    Những người nổi tiếng cũng không tránh được tình trạng mặt nọng cằm. Ảnh: Internet

    Những nguyên nhân có thể dẫn đến nọng cằm:

    Tuổi tác cao

    Tuổi tác cao khiến da bị lão hóa, mất đi tính đàn hồi và dần chảy xệ. Từ đó hình thành ngấn mỡ dưới cằm.

    Cúi đầu và ngồi sai tư thế trong thời gian dài

    Cúi đầu trong thời gian dài và ngồi sai tư thế không chỉ có hại cho cột sống cổ mà còn có xu hướng làm lỏng lẻo vùng da xung quanh hàm, dễ khiến mỡ tích tụ, hình thành nọng cằm và các đường nhăn ở cổ theo thời gian.

    hieu dung ve nong cam va cach khac phuc 1
    Nếu như giữ tư thế đè nén cổ trong 1 thời gian dài thì vùng da xung quanh cổ rất nhanh sẽ mất tính đàn hồi. Ảnh: Internet

    Chăm sóc cơ thể không đúng cách

    Tuổi tác càng lớn, da sẽ trở nên chùng nhão và chảy xệ, nếu bạn không chú ý nâng cơ và đường nét khuôn mặt kém tự nhiên thì nọng cằm sẽ lộ rõ hơn.

    Do di truyền

    Đây cũng là 1 trong số nhiều nguyên nhân hình thành nọng cằm. Nếu bố mẹ hay ông bà có nọng cằm và độ đàn hồi của da yếu thì khả năng cơ thể của thế hệ sau sẽ dễ hình thành nọng cằm.

    Chế độ ăn uống không khoa học

    Nhiều người rất thích đồ ăn nhanh tuy nhiên chế độ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà việc ăn quá nhiều muối, nhiều calo trong thời gian dài còn làm tăng độc tố trong cơ thể, gây phù mặt và dẫn đến tình trạng nọng cằm.

    hieu dung ve nong cam va cach khac phuc 4
    Chế độ dinh dưỡng không khoa học và hợp lý là nguyên nhân chính gây ra nọng cằm. Ảnh: Internet

    Lười rèn luyện cơ bắp

    Cơ xung quanh hàm cũng cần được luyện tập, bởi vì cơ hàm sẽ trở nên lỏng lẻo và yếu ớt nếu không được luyện đúng cách, rất dễ hình thành nọng cằm. Chị em có thể bắt đầu làm quen bằng cách nhai thức ăn từ từ, vì tần suất nhai cũng có tác động tốt đến rèn luyện cho cơ hàm, tránh hình thành nọng cằm.

    Bài tập giảm nọng cằm hiệu quả

    Nâng cơ mặt

    Các chị em chỉ cần thực hiện tư thế ngồi thẳng lưng và dùng tay xác định xương gò má rồi đặt hai ngón tay lên mỗi bên mặt. Dùng lực nhẹ nhàng ấn và tì tay theo phần xương gò mà theo chiều từ dưới đi lên.

    Lưu ý, không làm theo chiều ngược lại vì điều đó sẽ khiến da dễ bị chảy xệ, phản tác dụng. Cuối cùng, nắm tay lại và di tay lên phần xương gò má tương tự như với ngón tay là hoàn thành. Để đảm bảo hiệu quả, mỗi bài tập nên áp dụng 10 giây mỗi lần thực hiện và lặp lại từ 10 đến 15 lần.

    Phồng má

    Động tác này yêu cầu người luyện tập phải hít một hơi thật sâu từ mũi, thở ra bằng miệng rồi ngậm chặt môi để giữ không bên trong. Giữ tư thế này từ 10 đến 15 giây mỗi lần và cố gắng thực hiện thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp làn da căng mịn và hạn chế được sự xuất hiện của nọng cằm.

    hieu dung ve nong cam va cach khac phuc 2
    Phồng má là bài tập đơn giản và giúp giảm tình trạng nọng cằm của các chị em. Ảnh: Xinhua

    Kéo căng cổ sang 1 bên

    Ngồi trên thảm tập, vòng cánh tay trái qua đỉnh đầu, cúi đầu về phía vai. Sử dụng tay trái nhẹ nhàng ấn đầu xuống vai trái, giữ tư thế này trong khoảng 10 giây. Sau đó thả lỏng tay, trở về vị trí ban đầu, lặp lại động tác và đổi bên.

    Ngẩng cao cổ

    Để bắt đầu bài tập này, các chị em hãy ngồi thẳng lưng và khởi động nhẹ bằng việc xoay đầu qua lại hai bên trái - phải. Cố định mắt nhìn chính diện, đưa mặt lên cao dần dần hướng đến trần nhà. Nhẹ nhàng xoay đầu theo 4 hướng trên - dưới, trái - phải, mỗi lần giữ khoảng 10 đến 12 giây. Tập động tác này khoảng 2 lần/ ngày vào mỗi sáng khi tỉnh dậy và trước lúc đi ngủ để đạt kết quả tốt nhất.

    Lè lưỡi

    Đứng, ngồi ở 1 vị trí thoải mái nhất. Mở miệng rộng, đưa lưỡi ra hết sức có thể để cảm nhận được cằm và cổ đang thắt chặt. Giữ nguyên vị trí đó của lưỡi và đếm đếm 10, thư giãn, trở về vị trí ban đầu và lặp lại động tác.

    Bài tập Pout & Tilt

    Đẩy môi dưới ra như đang bĩu môi, co cơ và hạ thấp cằm nhưng không khom lưng, giữ tư thế này khoảng 1-2 giây.

    Ánh Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-dung-ve-nong-cam-va-cach-khac-phuc-a580842.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan