+Aa-
    Zalo

    HLV bắn súng Trung Quốc tố bị ăn chặn tiền thưởng trắng trợn

    (ĐS&PL) - Yang Qian - HLV đội tuyển bắn súng Trung Quốc, đã viết bức tâm thư cầu cứu khi bị ăn chặn tiền thưởng ở Olympic.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, Yu Lihua, HLV của nhà vô địch bắn súng Olympic Yang Qian, gây chấn động làng thể thao Trung Quốc khi tố cáo việc bị ăn chặn tiền thưởng trên mạng xã hội.

    hlv ban sung trung quoc to bi an chan tien thuong trang tron 2
    HLV Yu Lihua là người trực tiếp dẫn dắt Yang Qian giành huy chương vàng Olympic và thế giới. Ảnh: Sohu

    Bài đăng của huấn luyện viên Yu xuất hiện cách đây hơn một ngày trên mạng xã hội Weibo, và ngay lập tức nhận được sự quan tâm rộng rãi. 

    Cụ thể, ông Yu tố cáo các lãnh đạo Sở Thể thao thành phố Ninh Ba (thuộc tỉnh Chiết Giang) đã ăn chặn tiền thưởng dành cho thành tích đào tạo nên nhà vô địch Olympic Yang Qian. Yang Qian là nữ xạ thủ trẻ tài năng của Trung Quốc. Tại Olympic Tokyo, cô đã giành đến 2 tấm huy chương vàng dù khi đó mới 21 tuổi.

    Được biết, huấn luyện viên Yu là người đã đào tạo Yang từ khi cô còn là học sinh trung học ở Trường thể thao Ninh Ba. Trong vòng 6 năm, ông Yu đã nâng tầm Yang từ một vận động viên trẻ tiềm năng trở thành nhà vô địch bắn súng Olympic.

    hlv ban sung trung quoc to bi an chan tien thuong trang tron 1
    Ông Yu Lihua từng được phỏng vấn nhiều lần với tư cách là người đào tạo nên những nhà vô địch. Ảnh: China Daily

    Trong bài đăng của mình, huấn luyện viên Yu cho biết ông chỉ nhận được 60% khoản tiền thưởng mà ông đáng ra phải nhận được. Trong khi các lãnh đạo Sở Thể thao thành phố Ninh Ba và Trường thể thao Ninh Ba đều được thưởng lớn.

    "Tôi đã đích thân chọn Yang Qian và đào tạo cô ấy trở thành một nhân tài. Nhưng tiền thưởng của tôi bị ăn chặn, tôi chỉ nhận được 60%. Các lãnh đạo thậm chí còn giận dữ khi tôi đòi phần thưởng xứng đáng của mình", ông Yu viết trên mạng xã hội.

    Theo thông tin trên báo Dân trí, trả lời báo giới Trung Quốc, Cục Thể thao tỉnh Ninh Ba cho biết: "Trước đây tỉnh Ninh Ba đã có quy định rõ ràng về tiền thưởng và chính sách khen thưởng. Các HLV đào tạo VĐV có huy chương Olympic nhận 60% tiền thưởng. Còn lại, những bên liên quan khác nhận 30% tiền thưởng. 10% còn lại được chia cho các HLV khác".

    Theo quan điểm của tỉnh Ninh Ba, mọi HLV đều có đóng góp dù lớn hay nhỏ vào thành công của VĐV. Trong khi đó, HLV Yu Lihua muốn nhận 100% tiền thưởng.

    Tuy nhiên, dư luận Trung Quốc không hài lòng với giải thích của Cục Thể thao tỉnh Ninh Ba. Bởi lẽ, chính ông Yu Lihua là người phát hiện và đào tạo Yang Qian từ năm 2010. Mãi tới năm 2016, cô được cử đến đội bắn súng ở Đại Học Thanh Hoa để huấn luyện. Trong nhiều năm qua, Yang Qian không hề tập luyện cùng đội tuyển bắn súng tỉnh Ninh Ba.

    Chỉ tới khi Yang Qian giành tấm huy chương vàng Olympic 2020 (ngoài dự kiến), cô mới được tất cả biết đến. Do đó, HLV Yu Lihua cho rằng lãnh đạo tỉnh Ninh Ba đã giành công của mình và cố ý để "cắt phế" tiền thưởng.

    Tờ Sohu cho hay, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã mở cuộc điều tra trước khi công bố thông tin chính thức. Họ đang rất mạnh tay với nạn tham nhũng để làm trong sạch nền thể thao ở đất nước tỷ dân. Ở môn bóng đá, cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, Chen Xuyuan, cựu HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc, Li Tie, và nhiều bên liên quan đều đã vào vòng lao lý vì tham nhũng.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hlv-ban-sung-trung-quoc-to-bi-an-chan-tien-thuong-trang-tron-a609755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan