+Aa-
    Zalo

    “Hố tử thần” ở Thanh Hóa: Nhà nứt toác, dân mất ăn mất ngủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL- Hố tử thần” ở xã Quý Lộc, Yên Định, Thanh Hóa đã mở rộng diện tích sụt lún hơn so với trước đó. Những ngôi nhà cạnh hiện trường bỗng nứt toác khiến người dân hoang mang.

    (ĐSPL- Hố tử thần” ở xã Quý Lộc (huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã mở rộng diện tích sụt lún hơn so với trước đó. Những ngôi nhà cạnh hiện trường bỗng nứt toác khiến người dân hoang mang, lo lắng.

    Xem video:

    Di dời gấp 6 hộ dân gần 'hố tử thần' ở Thanh Hóa

    Ở ngay miệng hố lớn, một khoảng đất bị sụt xuống, tạo thành hố nhỏ với đường kính 1,5 m, sâu gần 3m (bênh cạnh hỗ cũ sâu từ 25- 30m).

    Thành hố mới còn khá vuông góc với mặt đất. Theo anh Nguyễn Văn Uyên, một dân quân tự vệ bảo vệ hiện trường cho hay, hố sụt này xuất hiện vào tối ngày 2/11. “Khi vừa bắt đầu ca trực tối, chúng tôi bất ngờ nghe thấy một tiếng động mạnh. Ra xem thì đã thấy hố mới xuất hiện”, anh kể.

    Theo một cán bộ địa phương, nhiều khả năng trong vài ngày tới, hố mới có thể sụt thêm, nối thông với hố lớn ban đầu. Việc hai miệng hố thông với nhau sẽ khiến phạm vi ảnh hưởng tăng lên. Các khoảng đất liền kề có thể sụt bất cứ lúc nào. Ngoài ra, mặt đất xung quanh khu vực "hố tử thần" hiện có nhiều vết nứt chạy dài dạng chân chim và hướng vào nhà dân.

    “Hố tử thần” ở Thanh Hóa có diễn biến mới

    Nhiều nhà dân bên cạnh "hố tử thần" xuất hiện những vết nứt trên tường.

    Sáng 4/11, theo quan sát của PV báo Đời sống và pháp luật, “hố tử thần” ở xã Quý Lộc (huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã mở rộng diện tích sụt lún hơn so với trước đó, thành hố phía bắc kết hợp mặt đường tạo thành một vách vòm hàm ếch rất nguy hiểm cho người dân qua lại. Một đoạn tường nhà dân nằm phía tây đứng trước nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào khi hàm ếch khoét sâu dưới chân móng.

    Những ngôi nhà dân cạnh hiện trường khoảng 20m cũng xuất hiện rạn nứt kéo dài khiến nhiều người rất lo lắng. “Ban đêm, tôi không dám chợp mắt vì sợ nhà cửa bị nuốt bất cứ lúc nào”, ông Hiền, một người dân sống cạnh "hố tử thần" cho biết.

    “Hố tử thần” ở Thanh Hóa có diễn biến mới

    Toàn cảnh "hố tử thần" lúc mới xuất hiện.

    Vụ sụt đất bất ngờ xảy ra đêm 28/10 tại thôn 2 (xã Quý Lộc, Yên Định). Dù không gây thiệt hại về người nhưng do lần đầu xảy ra, cả nghìn người dân địa phương đã kéo đến tận mắt chứng kiến hiện tượng trên. UBND tỉnh Thanh Hóa sau đó đã có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND huyện Yên Định khẩn trương di dời 6 hộ dân sinh sống cạnh hiện trường đến nơi an toàn, nghiêm cấm mọi hoạt động khoan giếng trong bán kính tối thiểu 500 m tính từ tâm hố.

    Đến ngày 3/11, đoàn công tác hỗn hợp thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã về khảo sát hiện trường. Đoàn công tác bất ngờ phát hiện một hang caster lớn nằm cạnh “hố tử thần”. Việc đo đạc diện tích hang đang được tiến hành khẩn trương. Theo đoàn công tác, hiện tượng caster là hiện tượng đá bị xâm thực, bào mòn do nước... diễn ra trong lòng đất, tạo nên những hang động, sông ngầm...thường thấy ở những vùng núi đá vôi. Hiện tượng caster tạo nên những khung cảnh thiên nhiên kỳ thú như động Phong Nha ở vùng đá vôi Kẻ Bàng thuộc Quảng Bình, vịnh Hạ Long, Hà Tiên... Đây là 1 hiện tượng thiên nhiên lạ, nhưng không quá bất thường, từng được ghi nhận ở nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam như Tuyên Quang, Lạng Sơn.

    “Hố tử thần” ở Thanh Hóa có diễn biến mới
    "Hố tử thần" mới xuất hiện ngay cạnh hố tử thần cũ.

    Trao đổi với PV sáng ngày 4/11, ông Nguyễn Minh Châu - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong 2 ngày 1 và 2/11 hai đoàn công tác thuộc Viện Mỏ - Địa chất và Tổng cục Mỏ - Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp với Sở TN&MT khảo sát và phát hiện một hang động caster gần khu vực hố sụt lún rộng 12m sâu 25m ở thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định.

    Theo đánh giá ban đầu, dưới lớp trầm tích đệ tứ là thềm của sông Mã, trong khi đó vị trí sụt lún cách sông Mã chỉ khoảng 300m. Các hang động caster qua quá trình ngấm nước nhiều năm đã tạo thành hố, gây sụt lún. Đây là một hiện tượng tai biến địa chất, sụt lún caster. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành đo đạc, xác định chiều rộng, cao, sâu và tác động của hang caster này đối với địa chất trong khu vực lân cận, ông Châu cho biết thêm.

    Chính quyền tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc, tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân, không khoan giếng dưới lòng đất, tạm dừng các hoạt động nổ mìn, khai thác đá trong phạm vi cách “hố tử thần” 500m để tránh những điều đáng xấu nhất có thể xảy ra.                                                

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-tu-than-o-thanh-hoa-nha-nut-toac-dan-mat-an-mat-ngu-a67343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan