+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (16/11), mở phiên tòa xét xử 22 bị cáo sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

    (ĐS&PL) - TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong sáng 16/11.

    VietNamnet đưa tin, phiên tòa được mở lại sau khi đã hoãn trước đó vào ngày 25/9 do vắng bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) cùng một số luật sư và bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

    Các bị cáo đưa ra xét xử trong phiên tòa là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị cáo buộc về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

    hom nay 16 11 mo lai phien toa xet xu 22 bi cao sai pham tai du an cao toc da nang quang ngai
    Các bị cáo tại phiên tòa hôm 25/9. Ảnh: VietNamnet.

    Nguồn tin trên Dân trí, phiên xét xử do Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ tọa phiên tòa. Hai vị đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử tại phiên tòa.

    Tham dự phiên tòa có hơn 30 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

    Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử sáng nay có bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC); Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC

    Trong các bị cáo còn lại, 9 người là cựu cán bộ, lãnh đạo VEC, 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu.

    Như đã đưa tin, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018.

    Những sai phạm bắt đầu được lộ ra khi dự án được đưa vào sử dụng, cụ thể tuyến đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật Bản chịu chế tài hình sự.

    Trước đó, liên quan đến những sai phạm trong giai đoạn 1, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) đã bị tuyên phạt 7 năm tù và bị cáo Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) bị phạt 6 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

    hom nay 16 11 mo lai phien toa xet xu 22 bi cao sai pham tai du an cao toc da nang quang ngai2
    Nhiều điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện khi dự án mới được đưa vào sử dụng.
    Ảnh: Báo Giao thông, Vnexpress.

    Ở giai đoạn 2 Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng xác định, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.

    Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).

    Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.

    Báo An ninh Thủ đô đưa tin, theo nội dung kết luận của cơ quan điều tra, trong quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.

    Viện kiểm sát cáo buộc, hành vi của của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.

    Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Austraylia, Philipines.

    Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.

    Liên quan tới vụ án, Bộ Giao thông - Vận tải được xác định là “Người quyết định đầu tư” và quản lý công trình. Cơ quan này từng 81 lần kiểm tra hiện trường, nhưng không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra cho rằng, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông - Vận tải, chỉ đề nghị xử lý các cá nhân này theo quy định của Đảng và chính quyền, theo VOV.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-1611-mo-phien-toa-xet-xu-22-bi-cao-sai-pham-tai-du-an-cao-toc-da-nang-quang-ngai-a595329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan