+Aa-
    Zalo

    Iran đóng cửa biên giới với Iraq

    (ĐS&PL) - Iran thông báo đã tạm thời đóng toàn bộ 6 cửa khẩu biên giới trên bộ với Iraq cho đến khi có thông báo mới, do tắc nghẽn giao thông, thời tiết nóng và thiếu các phương tiện đảm bảo sức khỏe, an ninh cho người dân.

    Theo giới chức Iran, các cửa khẩu biên giới trên bộ đã bị tắc nghẽn do hàng triệu người dân Iran đang di chuyển sang quốc gia láng giềng Iraq để tham dự cuộc hành hương Arbaeen hằng năm. Các nhà chức trách Iran cho biết đang theo dõi sát tình hình tại các cửa khẩu.

    iran tam thoi dong toan bo cac cua khau bien gioi voi iraq dspl
     Lễ hành hương Arbaeen năm 2019. Ảnh minh hoạ

    Trong lễ hành hương Arbaeen, hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến Iraq, đi bộ hành hương qua các thành phố Najaf và Karbala của nước này. Phần lớn người hành hương là người Iran.

    Arbaeen đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ tang tóc kéo dài 40 ngày sau ngày Ashura. Ashura là ngày thứ 10 của Muharram, tháng đầu tiên trong lịch Hồi giáo - ngày Imam Hussein tử vì đạo trong Trận chiến Karbala vào thế kỷ thứ 7. Imam Hussein là một nhân vật quan trọng trong đạo Hồi, do ông là một thành viên của Ahl al-Bayt và Ahl al-Kisa, cũng như là Shia Imam thứ ba.

    Trước đó, hồi cuối tháng 8, Iran cũng từng đóng cửa biên giới với Iraq. Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết nước này đóng cửa biên giới là do "tình trạng náo động" và "lệnh giới nghiêm" ở các thành phố của Iraq.

    Quân đội Iraq cho biết bốn quả pháo đã được phóng vào Vùng Xanh, nơi đặt trụ sở của chính phủ Iraq, cũng là nơi xảy ra cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ ông Muqtada al-Sadr và lực lượng an ninh Iraq.

    Quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc và thủ tướng đã đình chỉ các phiên họp nội các để đối phó với bạo lực. Các quan chức y tế cho biết hàng chục người biểu tình đã bị thương do trúng đạn và hơi cay.

    Đài truyền hình nhà nước Iran lúc đó đưa tin, “tình trạng bất ổn” và “lệnh giới nghiêm” ở các thành phố của Iraq chính là lý do Iran đóng cửa biên giới. Đài truyền hình cũng kêu gọi người dân Iran không đến Iraq, đồng thời kêu gọi những người hành hương dòng Shiite của Iran đang ở Iraq hạn chế đi lại giữa các thành phố.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-dong-cua-bien-gioi-voi-iraq-a550597.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan