+Aa-
    Zalo

    Tổng số người chết tại lễ hành hương Haji lên đến 2.177 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo số liệu thống kê liên đới, thảm họa tại lễ hành hương Haji ở thánh địa Mecca, Ả Rập Saudi đã khiến ít nhất 2.177 người thiệt mạng.

    (ĐSPL) – Theo số liệu thống kê liên đới, thảm họa tại lễ hành hương Haji ở thánh địa Mecca, Ả Rập Saudi đã khiến ít nhất 2.177 người thiệt mạng. Đây là thảm họa đẫm máu nhất trong lịch sử các cuộc hành hương.

    Thánh địa Mecca là nơi xảy ra thảm họa kinh hoàng của lễ hành hương Haji khiến ít nhất 2.177 người thiệt mạng.

    Từ ngày 24/9, sau khi thảm họa xảy ra, số người chết không ngừng tăng lên. Nhiều quốc gia và các cơ quan quốc tế cho biết vẫn còn rất nhiều người hành hương mất tích. Chính quyền Ả Rập chỉ xác nhận con số 769 người thiệt mạng và 934 người bị thương, không thay đổi từ ngày 26/9.

    Chính phủ Ả Rập chưa từng đứng ra giải thích về sự chênh lệch quá lớn giữa các con số thống kê này.

    Thái tử Mohammed bin Naif bin Abdul Aziz, đồng thời là Bộ trưởng Nội vụ của vương quốc đã giám sát một cuộc họp về thảm họa ở thành phố Mina tối hôm qua 20/10. Báo cáo của cuộc họp cũng không đề cập đến sự khác biệt giữa các số liệu. Chính phủ Ả Rập vẫn không có bất kỳ phản ứng nào về việc số người chết tăng lên mức quá cao như hiện nay.

    Hãng tin SPA cho biết: “Hoàng thái tử cam đoan về tiến độ của cuộc điều tra. Người đang chỉ đạo sát sao các thành viên của Ủy ban để tiếp tục có những nỗ lực tìm ra nguyên nhân của thảm họa, cầu nguyện Đấng Allah Toàn năng chấp nhận các tín đồ tử vì đạo và những người bị thương nhanh chóng hồi phục”.

    Vua Salman của Ả Rập yêu cầu điều tra về vụ việc. Vụ việc là vết nhơ của ông kể từ khi lên ngôi do để xảy ra thảm họa kép khiến hàng ngàn tín đồ Hồi giáo thiệt mạng.

    Vua Salman đã yêu cầu điều tra nguyên nhân của thảm họa đẫm máu nhất trong lịch sử các cuộc hành hương Haji hàng năm. Trước đó không lâu đã diễn ra vụ sập cầu trục khiến 111 tín đồ Hồi giáo thiệt mạng. Đây được coi là vết nhơ vì thảm họa kép xảy ra kể từ khi vua Salman lên ngôi.

    Iran đã nhiều lần đổ lỗi cho Hoàng gia Ả Rập, cáo buộc công tác quản lý yếu kém cũng như che giấu số người chết thực sự. Tehran nói số người dân nước này thiệt mạng là 4.700 người, tuy nhiên họ không đưa ra chứng cứ nào.

    Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết hôm 19/10 trong một tuyên bố trên trang web của ông: “Các cơ quan (Ả Rập Saudi) đã nói dối, khẳng định nhiều điều tốt đẹp về nhân quyền cùng với các quốc gia phương Tây. Tuy nhiên, sự thực là họ không có phản ứng gì về cái chết của những con người xấu số. Những chia sẻ của họ về nhân quyền chỉ là nói những điều có lợi cho liên minh của họ (Ả Rập và phương Tây)”.

    “Nếu như họ chân thành, những người kêu gọi nhân quyền đã yêu cầu Ả Rập Saudi phải có trách nhiệm, tiến hành bồi thường, bảo lãnh cho những nạn nhân cũng như trừng phạt nghiêm khắc kẻ có tội”.

    Iran và Ả Rập Saudi có sự chia rẽ sâu sắc về những vấn đề trong khu vực, đối lập nhau trong cuộc chiến ở Syria và Yemen.

    Theo AP, số người chết được thống kê dựa trên các phương tiện truyền thông Nhà nước và ý kiến các quan chức từ 30 quốc gia trên khắp thế giới có người dân tham gia lễ hành hương Haji.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Independent)
    Xem thêm video: 
    [mecloud]iTPkBp5seD[/mecloud]
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-so-nguoi-chet-tai-le-hanh-huong-haji-len-den-2177-nguoi-a115887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.