+Aa-
Zalo

Iran tiết lộ sức mạnh của hệ thống tác chiến điện tử

(ĐS&PL) - Iran sử dụng sóng radar, khiến những chiếc máy bay chiến đấu xâm nhập, bay gần biên giới nước này bị mất liên lạc và gặp sự cố điện tử.

Chuẩn tướng Amir Restegari, người đứng đầu Tập đoàn Công nghiệp Điện tử Iran (IEI) cho biết, lực lượng nước này đã làm nhiễu radar và thu thập thông tin từ các máy bay chiến đấu phương Tây, khi chúng cố gắng xâm nhập, bay gần khu vực biên giới.

tac chien dien tu iran dspl
Iran tuyên bố họ đã từng làm nhiễu radar máy bay chiến đấu phương Tây. 

Tuy nhiên, ông Restegari không cho biết những mẫu máy bay chiến đấu này là gì cũng như quốc tịch của chúng. “Một máy quân sự đã tiếp cận ranh giới không phận của chúng tôi và bắt đầu phát ra sóng radar để thu thập thông tin. Chúng tôi đã làm nhiễu chiếc máy bay này. Phi công cho rằng hệ thống của anh ta bị trục trặc và gọi về căn cứ. Anh ta nói rằng 'hệ thống của tôi gặp sự cố, tôi sẽ quay trở về căn cứ'. Chúng tôi đã có hồ sơ về cuộc trao đổi này”, vị tướng Iran kể lại.

Khả năng chiến tranh điện tử của Iran hiện tại vẫn chưa được xác định. Có những tuyên bố rằng Tehran đang đầu tư mạnh vào việc phát triển các radar của riêng mình. Theo đó, hệ thống phòng không của nước này được xây dựng trên cơ sở radar Rezonans-NE của Nga.

Rezonans-NE được giới chuyên gia tin rằng có thể đánh chặn và theo dõi tiêm kích F-35. Năm 2020, giám đốc trung tâm nghiên cứu Rezonans Alexander Stuchilin nói rằng một chiếc F-35 đã bị Rezonans-NE đánh chặn và theo dõi, tuy nhiên điều này vẫn chưa được xác minh rõ ràng.

Mặc dù Tướng Restegari không đề cập đến tiêm kích F-35 trong trường hợp mà ông trích dẫn, nhưng ông khẳng định rằng Iran đã có "dấu vân tay radar" của tiêm kích tàng hình này. “Thiết bị điện tử của kẻ thù có thể bị phát hiện”, ông  Restegari nói về F-35, khẳng định Iran đã đạt được tiến bộ trong việc phát triển công nghệ.

Ông Restegari đồng thời cho biết F-35 phát ra sóng vô tuyến hoàn toàn khác với các máy bay chiến đấu khác. Bằng cách này, Iran không chỉ có thể nhận diện được chiếc máy bay mà còn có thể phát hiện ra vị trí của nó.

Israel cũng từng tuyên bố, vào năm 2022, trong một cuộc tập trận thường kỳ của lực lượng Không quân Israel, một máy bay chiến đấu F-35 đã đi vào không phận Iran.

Các chỉ huy Israel thậm chí tự tin rằng, lực lượng phòng không Iran hoàn toàn không chú ý đến chiếc máy bay F-35 đang thu thập thông tin tình báo. Tel Aviv cho biết đây không phải là lần đầu tiên F-35 xâm nhập vào Iran.

Mộc Miên (Theo Bulgarian Military)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tiet-lo-suc-manh-cua-he-thong-tac-chien-dien-tu-a574277.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan