+Aa-
    Zalo

    Iraq: Không kích ở Mosul khiến ít nhất 112 dân thường thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ít nhất 112 thi thể đã được mang ra khỏi khu vực bị không kích tại Mosul, quan chức y tế cấp cao của Iraq, ông Ahmed Dubardani cho biết hôm 27/3.

    Ít nhất 112 thi thể đã được mang ra khỏi khu vực bị không kích tại Mosul, quan chức y tế cấp cao của Iraq, ông Ahmed Dubardani cho biết hôm 27/3.

    Những cái chết đã làm dấy lên mối quan tâm về thương vong của dân thường Iraq. Mặc dù liên quân do Mỹ dẫn đầu luôn khẳng định các cuộc không kích của họ chỉ nhằm vào khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), song rõ ràng là đã có quá nhiều người dân vô tội thiệt mạng.

    Một sĩ quan quân đội của Iraq nói với CNN rằng, chỉ tính riêng cuộc không kích hôm 17/3 của liên quân nhằm vào chiếc xe tải của IS cũng khiến hàng chục dân thường thương vong. Sau đó, phía Mỹ xác nhận hôm 17/3 họ đã tiến hành không kích ở khu vực được báo cáo nhưng không rõ cảnh sát Iraq có hành động riêng lẻ nào khác hay không.

    Cả 2 cơ quan quốc phòng Iraq và Mỹ đều đã điều tra số người chết trong các cuộc không kích liên tục từ ngày 17-23/3. Cho đến nay, 112 thi thể đã lực lượng cứu hộ, thân nhân của người bị nạn tìm thấy.

    Ít nhất 112 thi thể dân thường đã được tìm thấy ở Mosul, Iraq. Ảnh: CNN

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói: "Chúng tôi ý thức rõ rằng mọi chiến trường, nơi kẻ thù che giấu phụ nữ và trẻ em cũng là một vấn đề nhân đạo. Chúng tôi luôn luôn làm mọi thứ có thể để giảm xuống thấp nhất sự mất mát hoặc thương tích của những người vô tội. Thế nhưng, điều này cũng không thể nói cho những kẻ thù của chúng ta".

    Các lực lượng Mỹ và Iraq đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát thành phố lớn thứ 2 đất nước – Mosul kể từ tháng 10/2016.

    IS đã chiếm giữ Mosul từ năm 2014, nhưng đã bị giáng đòn nặng nề khi lực lượng an ninh Iraq giành lại quyền kiểm soát miền Đông Mosul vào tháng 1/2017. Mặc dù vậy, cuộc chiến tranh tại miền Tây Mosul vẫn tiếp tục đến nay.

    Đối với người Iraq ở Mosul, dù hiện tại họ đã được giải phóng thì những mất mát đầy ám ảnh mà IS reo rắc vẫn còn hiện hữu. Một phụ nữ ở khu vực phía Nam Wadi Hajer cho biết, những kẻ khủng bố IS đã buộc cô và gia đình rời khỏi nhà, đưa họ đến một căn nhà khác để làm tấm chắn người. Cuộc sống dưới trướng IS là một cuộc sống nhục nhã và đau đớn.

    Một người phụ nữ khác sống trong cùng một khu phố cho biết bà sống với con trai, con dâu và cháu chắt khi IS dày vò khu vực. Cuối cùng, gia đình bà đã bị chia cắt bởi chiến tranh và cái chết.

    (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-khong-kich-o-mosul-khien-it-nhat-112-dan-thuong-thiet-mang-a185548.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan