+Aa-
    Zalo

    Ít nhất 51 người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng lớn nhất lịch sử Chile

    (ĐS&PL) - Theo giới chức Chile, ít nhất 51 người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng lớn nhất lịch sử nước này và con số thương vong dự kiến tiếp tục tăng.

    Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ CNN cho biết ngày 4/2, Tổng thống Chile Gabriel Boric đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền Trung và miền Nam sau khi cháy rừng nhấn chìm nhiều thành phố ven biển trong khói bụi và buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa.

    "Số nạn nhân chắc chắn sẽ tăng lên trong những giờ tới", Tổng thống Gabriel Boric cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình hôm 3/2 (giờ địa phương), đồng thời nói thêm rằng Bộ Quốc phòng sẽ triển khai thêm nhiều đơn vị quân đội đến các khu vực bị ảnh hưởng "với tất cả nguồn lực sẵn có".

    it nhat 51 nguoi thiet mang trong tham hoa chay rung lon nhat lich su chile1
    Nhà dân bị đám cháy ở Vina del Mar, Chile nhấn chìm. Ảnh: REUTERS

    Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Carolina Toha cho biết, nước này đang phải đối mặt với thảm họa tồi tệ nhất kể từ trận động đất khiến khoảng 500 người thiệt mạng năm 2010.

    Bộ trưởng Toha cho biết thêm, mối lo ngại lớn nhất hiện nay là các đám cháy đang lan rộng rất gần với các khu đô thị và có khả năng ảnh hưởng tới nhiều người dân và các khu nhà ở tại đây.

    Chile đã ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm ở một số khu vực bị ảnh hưởng lớn, như tỉnh Marga Marga và Valparáiso, nhằm tạo điều kiện cho công tác cứu hộ và hậu cần. Có khoảng 92 đám cháy đã được thống kê bùng phát trên khắp Chile với tổng diện tích rừng bị ảnh hưởng khoảng 43.000 ha, trong đó khoảng 40 đám cháy được kiểm soát. 

    Thiệt hại tổng thể các đám cháy đang gây ra chưa được thống kê đầy đủ, song chỉ ở riêng thành phố cảng Valparaiso, cháy rừng đã làm hư hại khoảng 1.100 ngôi nhà và liên quan đến 372 người mất tích. 

    Cháy rừng không phải vấn đề hiếm gặp ở Chile, đặc biệt trong những tháng mùa hè. Năm 2022, sau đợt nắng nóng kỷ lục, các đám cháy tại nước này cũng khiến khoảng 27 người thiệt mạng cùng hơn 400.000 ha đất rừng bị ảnh hưởng.

    Hiện tại, diện tích xảy ra cháy rừng nhỏ hơn năm 2022 song các quan chức vẫn bày tỏ lo ngại vì tốc độ cháy lan nhanh. 

    Những vụ cháy rừng cũng xảy ra khi nắng nóng và hạn hán ảnh hưởng tới nhiều nước ở Nam Mỹ do hiện tượng El Nino. Trong nhiều năm trở lại đây, các chuyên gia từng cảnh báo hiện tượng Trái Đất nóng lên đang làm tăng nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có nắng nóng gay gắt dẫn tới hỏa hoạn, thông tin trên báo VTC News.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/it-nhat-51-nguoi-thiet-mang-trong-tham-hoa-chay-rung-lon-nhat-lich-su-chile-a609765.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan