+Aa-
    Zalo

    Kẻ khống chế 3 con tin ở Thanh Xuân Bắc khai những gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chiều nay (16/9), Công an TP Hà Nội chính thức thông tin với báo chí về việc giải cứu 3 con tin bị khống chế tại Khu tập thể Thanh Xuân Bắc sáng cùng ngày.

    (ĐSPL) – Chiều nay (16/9), Công an TP Hà Nội chính thức thông tin với báo chí về việc giải cứu 3 con tin bị khống chế tại Khu tập thể Thanh Xuân Bắc sáng cùng ngày.
    Tin tức ban đầu, vào khoảng hơn 5h30 sáng ngày 16/9, một đối tượng đã đột nhập vào phòng 401 Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, khống chế 3 con tin, nghi cướp tài sản.
    Sau đó, đến khoảng 6h10 thì chủ nhà là bà Hồng đi tập thể dục về, vừa mở cửa bước vào nhà thì bất ngờ bị đối tượng tấn công, chém trọng thương phải đưa đi cấp cứu.
    Công an HN lên tiếng vụ giải cứu 3 con tin bị cướp khống chế

    Người dân cùng lực lượng công an đang tìm cách tiếp cận hiện trường vụ khống chế 3 con tin tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc (Hà Nội).

    Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường, dùng các biện pháp nghiệp vụ để thuyết phục đối tượng ra đầu hàng và giải cứu con tin.
    Khoảng 10 giờ 30, Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã tới hiện trường để trực tiếp chỉ đạo việc thuyết phục đối tượng, giải cứu con tin. Sau khoảng 10 phút được lãnh đạo Công an TP Hà Nội thuyết phục, đối tượng đã đồng ý đầu thú.
    Khoảng 10 giờ 45 phút, chính chiếc xe của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung lùi sát vào khu vực cầu thang nhà tập thể E6 để đưa đối tượng khỏi hiện trường. Danh tính đối tượng được xác định là Trần Thanh Bình (sinh năm 1986, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh).
    Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng CSHS Công an TP Hà Nội, cho biết: Khoảng 6h, Công an nhận được thông tin có đối tượng dùng dao uy hiếp.
    Đến 6h45, đối tượng đồng ý để cháu Phạm Đỗ Mộc Lam ra ngoài đi học, còn giữ chị Hương và cháu Tùng Lam trong nhà. Đối tượng trói cháu nhỏ vào ghế dùng dao khống chế 2 người, đồng thời ra yêu sách cho gặp vợ con.
    Ngay lập tức, Công an TP Hà Nội liên hệ với công an phương Uông Bí TP Quảng Ninh. Xác nhận đối tượng có một vợ và 2 con. Lực lượng công an đã sử dụng ô tô đặc chủng chở vợ con và chú ruột đối tượng lên Hà Nội thuyết phục con tin.
    Nhà E6 rất khó có điều kiện đột nhập vào bên trong nên phương án tối ưu là tập trung thuyết phục đối tượng, kéo dài thời gian để đưa gia đình dối tượng lên gặp gỡ, thuyết phục.
    Tên cướp khống chế 3 con tin, yêu cầu báo chí gỡ tin bài khai gì?

    Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội thông tin về vụ việc.


    Đến 9h30 phút, đối tượng yêu cầu cho gặp lãnh đạo cao nhất Công an TP. Yêu cầu đó được báo cáo lên Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, Tướng Chung yêu cầu cho số điện thoại của người có thể gặp được đối tượng, công an đã cung cấp cho số điện thoại của chị Hương. Sau khi nói chuyện điện thoại, đối tượng đồng ý gặp Giám đốc Công an TP Hà Nội. Sau khi đến khu tập thể trên, Tướng Chung một mình lên tầng 4, vào phòng 401, được chị Hương mở cửa vào nhà gặp đối tượng. Sau 10 phút thuyết phục, vị Giám đốc Công an TP đã thuyết phục đối tượng thả con tin và ra đầu hàng.
    Bước đầu, tại cơ quan công an, Bình khai nhận: Vào khoảng 1h30 phút sáng nay, Bình đến khu tập thể Thanh Xuân Bắc để tìm nhà dì. Tuy nhiên, vào lúc này, Bình không tìm thấy nên đã lên khu vực cầu thang dẫn lên nhà E6 để… chơi.
    Cũng đúng thời điểm này, chủ nhà số 401 mở cửa ra ngoài, thấy Bình đang ngồi nên hoảng sợ vì nghĩ Bình có ý định trộm, cướp.
    Do đó, đối tượng đã khống chế chủ nhà. Vào thời điểm này, cơ quan công an bước đầu xác định trong nhà, ngoài Bình còn có 2 cháu nhỏ là Phạm Đỗ Tùng Lam (2002, lớp 7), Phạm Đỗ Mộc Lam (2003). Ngoài ra, 3 người lớn khác là Đỗ Thị Bích Hạnh (SN 1958); Đỗ Thị Mai Hương (SN 1960); Đỗ Thị Ánh Hồng (SN 1966).
    Đến sáng sớm, Bình đã thả cháu Mộc Lam ra để cháu đi học. Bà Hạnh cũng được thả ra vào thời điểm sáng.
    Công an Hà Nội thông tin chính thức về vụ giải cứu 3 con tin

    Đối tượng khống chế con tin tại cơ quan điều tra.

    Đại tá Dương Văn Giáp thông tin: "Về động cơ, mục đích của đối tượng thì cơ quan điều tra cần có thời gian làm rõ, khi làm rõ chúng tôi sẽ cung cấp lại thông tin. Khi đối tượng có lời khai còn phải kiểm chứng mới có thể kết luận.
    Tại sao đối tượng yêu cầu báo chí gỡ thông tin nếu không sẽ giết con tin? Vì trong nhà có mạng nên đối tượng đã sử dụng. Khi một tờ báo đưa tin, đối tượng nắm được đã gọi cho công an nói rằng, công an nói sẽ đảm bảo an toàn cho đối tượng mà đưa thông tin lên mạng, làm ảnh hưởng đến danh dự của đối tượng nên đối tượng yêu cầu gỡ hết thông tin".
    Đại tá Giáp cũng cho biết, đây không phải lần đầu tiên tướng Chung trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo.
    Trong 1 năm, Hà Nội trung bình có từ 3-5 vụ về bắt cóc, khống chế con tin, thậm chí có đối tượng khống chế cả người thân trong gia đình.
    "Trong những vụ này, chúng tôi thường phải vận động người thân cũng tham gia thuyết phục, nếu không được cũng đã có trường hợp phải tấn công, đảm bảo an toàn cho đối tượng".
    Trong vụ sáng nay, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã 4 lần gọi điện thoại nhưng đối tượng từ chối, sau khi tướng Chung thuyết phục rằng nếu như đối tượng sớm đầu hàng thì sẽ có điều kiện gặp gỡ gia đình. Sau khi đối tượng đồng ý, tướng Chung vào nhà hỏi han tình hình sức khỏe, gia cảnh gia đình, khuyên đối tượng chấm dứt hành vi phạm tội thì sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật. Tướng Chung và đối tượng đã ngồi đối diện với nhau trong phòng bếp, trực tiếp nói chuyện với nhau khoảng 10 phút thì thuyết phục được đối tượng thả con tin và cùng đi ra ngoài.
    Lý giải việc vì sao đối tượng được đi xe cùng Giám đốc Công an, Đại tá Giáp cho biết: "Đối tượng được đi xe của Giám đốc Công an cũng là chuyện bình thường, vì sau khi thuyết phục được thì cũng không nhất thiết phải còng tay. Điều này cũng thể hiện tình cảm con người.
    Khi đưa đối tượng lên xe, Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đã nói chuyện với đối tượng, hòi vì sao lại bỏ nhà lên Hà Nội, thì đối tượng cho biết do bức xúc trong việc đi làm mãi mà chỉ được làm bảo vệ, không được làm công nhân, không được học hành. Sau đó, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cũng đã khuyên nhủ và thuyết phục đối tượng chịu khó làm ăn chứ không nên bỏ đi như thế".
    Thông tin thêm về vụ việc, Đại tá Giáp cho biết, sáng sớm, khi chị Hồng đi mua đồ ăn sáng cho con thì nhìn thấy Trần Thanh Bình đi trước, vì sợ và bất ngờ nên chị Hồng có la lên, sau đó chị bị đối tượng dùng dao khống chế ở chiếu nghỉ tầng 3. Trong quá trình đối tượng giằng co với chị Hồng gây thương tích cho chị này ở tay. Sau đó đối tượng lôi chị Hồng vào nhà, chị Hồng nói “anh cần gì thì cứ lấy nhưng đừng giết ai trong gia đình”, đối tượng đáp lại, “tôi chỉ cần gặp vợ con tôi thôi”. Chị Hồng nói “cho tôi số điện thoại tôi liên hệ với vợ con anh” thì đối tượng cho biết “muốn biết thông tin về vợ con tôi thì sang hỏi bà Bé là dì họ của tôi tại nhà E7”, nhân cơ hội này chị Hồng đã chạy ra ngoài, chạy sang nhà bà Bé để tìm bà này.
    "Đối tượng có dấu hiệu của tội “Gây thương tích cho người khác” và “Bắt, giam giữ người trái pháp luật” trong một thời gian khá dài. Chúng tôi sẽ làm việc với Viện kiểm sát để tạm giữ hình sự đối tượng chứ không tạm giữ hành chính", Đại tá Giáp cho hay.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-khong-che-3-con-tin-o-thanh-xuan-bac-khai-nhung-gi-a50866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan