+Aa-
    Zalo

    Kết luận vụ 2 học sinh tử vong bất thường tại Nghệ An

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan chức năng đã có kết luận xác minh nguyên nhân xảy ra sự việc hàng chục học sinh bị mắc viêm cầu thận ở tỉnh Nghệ An.

    Cơ quan chức năng đã có kết luận xác minh nguyên nhân xảy ra sự việc hàng chục học sinh bị mắc viêm cầu thận ở tỉnh Nghệ An.

    Theo tin tức trên báo VietnamPlus, sau hơn một tháng xảy ra sự việc học sinh tử vong do bị viêm cầu thận ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, ngành chức năng đã có kết luận xác minh nguyên nhân sự việc; đồng thời 98% người dân ở xã Hạnh Dịch đã được uống thuốc dự phòng.

    Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm các chuyên gia của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, Cục Y tế Dự phòng, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương đã vào xã Hạnh Dịch thực hiện điều tra.

    Lực lượng y tế khám sàng lọc viêm cầu thận tại Nghệ An. (Ảnh: Dân trí)

    Báo Dân trí cũng thông tin, bác sĩ Trần Nguyên Truyền - Phó phòng nghiệp vụ Y (Sở Y tế Nghệ An), cho biết, Sở đã nhận thông tin ban đầu về nguyên nhân gây bệnh viêm cầu thận cấp cho nhóm học sinh Trường tiểu học - THCS Hạnh Dịch (huyện Quế Phong) là do nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A theo kết quả xét nghiệm 6/8 mẫu máu của 5 bệnh nhân và 3 học sinh nghi ngờ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

    Còn kết quả xét nghiệm 3 mẫu nước lấy tại giếng nước của trường học, bể chứa của bếp ăn và gia đình học sinh đều trong giới hạn cho phép về các chỉ số về kim loại nặng.

    Nói về nguyên nhân có thể khiến nhiều học sinh cùng mắc bệnh, bác sỹ Truyền cho biết: “Các học sinh bị viêm cầu thận cấp đều sinh hoạt trong khu tập thể nội trú cùng nhau, có thể điều kiện vệ sinh kém. Khi học sinh bị viêm họng, ghẻ lở, viêm mủ trên da thì liên cầu khuẩn rất dễ lây lan giữa các học sinh”.

    Qua hồi tra, khám lại, đoàn công tác của Bộ Y tế xác định nguyên nhân gây các ca bệnh viêm cầu thận là do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A, đúng như Sở Y tế Nghệ An nhận định.

    Hai trường hợp tử vong là do bị viêm cầu thận ở thể tiến triển nhanh và gia đình không theo đuổi điều trị đến cùng.

    Có 11/20 trường hợp đủ tiêu chuẩn chẩn đoán xác định viêm cầu thận cấp. Ngoài ra, 1 trường hợp mới được phát hiện sau ngành y tế tổ chức khám sàng lọc ở Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Hạnh Dịch.

    Kết luận cũng cho thấy​ chùm ca bệnh ở xã Hạnh Dịch không có hiện tượng bùng phát mạnh, trung bình mỗi tháng có vài trường hợp. Được biết, bệnh viêm cầu thận do liên khuẩn không phải bệnh lạ mà vẫn thường xuyên xảy ra ở nhiều địa phương, ở nhiều trẻ bị chốc lở, viêm họng.

    Trước đó, từ ngày 1/1, Trạm Y tế xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong bắt đầu tiếp nhận hai trường hợp đến khám tại trạm y tế với triệu chứng phù, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu.

    Hai trường hợp này đều học tại Trường Tiểu học -Trung học cơ sở xã Hạnh Dịch. Đến ngày 20/1, số ca mắc bệnh ở trường lên đến 20 người với các triệu chứng tương tự. Trong số những người bị bệnh có 2 học sinh là hai anh em ruột đã tử vong.

    Để điều trị và phòng bệnh, hiện ngành y tế Nghệ An đã phối hợp cùng huyện Quế Phong, Bộ đội biên phòng, tổ chức giám sát, phát hiện bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục quản lý và điều trị dự phòng cho các trường hợp đã được chẩn đoán, điều trị ổn định và ra viện để tránh tái phát. Tổ chức uống thuốc dự phòng bằng PenicillinV cho toàn thể giáo viên và học sinh của 2 điểm trường có nhiều ca bệnh, người trong gia đình của các bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và các bệnh nhân nghi ngờ.

    Tính đến ngày 27/2 đã có 98% người dân ở xã Hạnh Dịch được uống PenicillinV.

    (tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-vu-2-hoc-sinh-tu-vong-bat-thuong-tai-nghe-an-a182739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan