+Aa-
    Zalo

    Khó giữ song thai, cứu em bé chào đời ở tuần thứ 33

    (ĐS&PL) - Chạy chữa sau 8 năm hiếm muộn mới mang song thai, nhưng không may mắn, một thai đẻ non và mất ở tuần 24, thai còn lại được nuôi dưỡng và chào đời khỏe mạnh khi 33 tuần.

    Từng trải qua 3 lần chuyển phôi không thành công trong 6 năm, ngày 27/2/2023 đánh dấu kết thúc chặng đường 8 năm tìm con của vợ chồng chị Trần Thị T. (SN 1992, Nam Định) khi chị đã đậu cả 2 thai ở lần chuyển phôi thứ 4.

    Ở tuần 16 của thai kỳ, cổ tử cung tụt còn 17mm, chị được chỉ định khâu vòng cổ tử cung dự phòng. Đến 20 tuần 4 ngày, cổ tử cung mở, 1 trong 2 túi ối thõng âm đạo, các bác sĩ tại một cơ sở y tế tiên lượng không giữ được thai nên chuyển tuyến sản phụ tới Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để đình chỉ thai kỳ.

    kho giu song thai cuu em be chao doi o tuan thu 33 1
    kho giu song thai cuu em be chao doi o tuan thu 33 2
    Ca mổ cứu em bé sinh non ở tuần thứ 33. Ảnh: BVCC

    Chị T. nhập viện khoa Đẻ thường A2 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tuy nhiên do không có cơn co tử cung, chị được chuyển khoa Sản bệnh A4 để tìm cách giữ thai.

    Chị được các bác sĩ khoa Sản bệnh A4 theo dõi và điều trị, Ths.BSCKII Trương Minh Phương - Phó khoa nhận định đây là một trường hợp rất khó giữ cả 2 thai, lộ trình điều trị có thể phải cho thai thõng ối đẻ trước để cứu thai còn lại.

    Các bác sĩ khoa Sản bệnh A4 khẩn trương hội chẩn trực tiếp với GS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện chỉ định giữ thai, tiên lượng sẽ đẻ một thai và tiếp tục giữ thai còn lại.

    Đây là ca bệnh cực khó và hiếm gặp đựơc GS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh trực tiếp chỉ đạo. Tới tuần 24 - theo đúng tiên lượng của các bác sĩ, chị T. xuất hiện cơn chuyển dạ và sinh non một thai, em bé mất ngay sau sinh.

    Các bác sĩ quyết định buộc dây rốn giữ lại bánh rau, dùng các thuốc điều trị để tiếp tục giữ em bé còn lại trong bụng mẹ. Cứ như vậy, hành trình giữ thai tại khoa Sản bệnh A4 của chị T. tiếp tục.

    kho giu song thai cuu em be chao doi o tuan thu 33 3
    Em bé chào đời ở tuần thứ 33 nặng 2kg. Ảnh: BVCC

    Chị tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt. Hành trình có lúc tưởng chừng gặp khó khăn vô cùng, những ngày đầu sau đẻ thai 1, tử cung co bóp nhằm đẩy thai còn lại ra ngoài.

    Dấu hiệu nhiễm trùng xuất hiện từng đợt, cứ như vậy, các bác sĩ khoa Sản bệnh A4 phối hợp với khoa Dược lâm sàng đổi thuốc, đổi phác đồ điều trị kháng sinh phù hợp. Khi ở tuần 27, thai nhi có dấu hiệu cạn ối, bác sĩ phải siêu âm mỗi ngày để theo dõi sát tình trạng em bé. Mỗi ngày qua đi đều là cả một sự cố gắng không ngừng của cả sản phụ và đội ngũ y bác sĩ.

    Ngày 25/9, thời điểm thai 32 tuần 5 ngày, chị T. bị vỡ ối, lúc này ngôi thai xoay ngang và có nguy cơ sa dây rốn. Để đảm bảo an toàn cho em bé, tránh nguy cơ suy thai, GS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh hội chẩn và quyết định mổ lấy thai cho chị T.

    Ekip GS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh, Ths. BSCKII. Trương Minh Phương phẫu thuật thành công, đón một bé trai nặng 2000g, khỏe mạnh, cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vỡ òa của ekip phẫu thuật cũng như nhóm bác sĩ trực tiếp điều trị giữ thai cho sản phụ.

    Nguyễn Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-giu-song-thai-cuu-em-be-chao-doi-o-tuan-thu-33-a593931.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan