+Aa-
    Zalo

    Không muốn con sinh ra bị bại não, mẹ bầu cần tránh ăn những loại cá này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cá rất giàu dinh dưỡng và phù hợp với phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, khi ăn cá, bạn cần chú ý để tránh một số sai gây hại cho thai nhi trong bụng.

    Cá rất giàu dinh dưỡng và phù hợp với phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, khi ăn cá, bạn cần chú ý những điều sau để tránh gây hại cho thai nhi. 

    Những loại cá có chứa nhiều thủy ngân

    Mẹ bầu cần tránh ăn những loại cá có chứa nhiều thủy ngân.

    Những loại cá như cá ngừ, cá thu, cá kiếm, cá hồi... có chứa lượng Omega-3 dồi dào và hàng loại các dưỡng chất cũng như vitamin khác có lợi cho sức khỏe.

    Tuy nhiên, nó cũng chứa hàm lượng thủy ngân cực kỳ cao làm tăng khả năng nhiễm độc thai kỳ. Khi cơ thể mẹ bị nhiễm thủy ngân sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của đứa trẻ sau này như chậm đi, chậm nói, tư duy kém phát triển.

    Trong khi cá thu được coi là thực phẩm cấm kỵ đối với phụ nữ mang thai thì cá ngừ và cá hồi lại vẫn có thể ăn với số lượng hạn chế.

    Ví dụ, mẹ bầu vẫn có thể ăn cá ngừ nhưng bắt buộc phải dừng lại ở lượng ít, dưới 170g/tuần để con trong bụng được phát triển khỏe mạnh và an toàn. Cá hồi là khoảng 360 gam mỗi tuần và tuyệt đối không nên ăn cá hồi sống trong các món của Nhật như sushi, sashimi...

    Cá khô

    Phương pháp chế biến cá bằng cách ướp muối và phơi khô trong điều kiện tự nhiên rất dễ làm xuất hiện một loại vi khuẩn có tên là listeria. Loại vi khuẩn này có khả năng gây hại cho thai nhi.

    Ngoài ra, cá khô chứa hàm lượng muối khá cao nên khi ăn vào có thể khiến cơ thể mẹ tăng tuyến nước bọt, pha loãng dịch dạ dày và làm giảm khả năng tiêu hóa gây ra bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch. Hơn nữa, nó còn làm tổn thương huyết quản, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tổ chức ở não, gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí ở tế bào não, dẫn đến trí nhớ bị giảm sút, phản ứng chậm chạp.

    Cá hộp

    Cá hộp có chứa chất bảo quản, phụ gia... cũng nằm trong danh sách thực phẩm bà bầu cần tránh.

    Khi mang thai, bà bầu nên tránh sử dụng những thực phẩm đóng hộp nói chung cũng như cá hộp nói riêng. Thông thường, để chế biến những món này, các cơ sở sản xuất đều thêm vào một số chất bảo quản, chất phụ gia, chất tạo mùi… ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

    Những loại cá tốt cho phụ nữ đang mang thai

    Một số loại cá có chứa nhiều khoáng chất tốt cho bà bầu cùng thai nhi, không hoặc rất ít thủy ngân nên bạn có thể bổ sung vào bữa ăn được như:

    - Cá cơm chứa nhiều DHA, protein, sắt và canxi cùng nhiều vi lượng khác như i ốt, kẽm, có lợi cho sự phát triển của thai nhi trong bụng.

    - Thịt cá chim chứa nhiều chất dinh dưỡng như lipit, canxi, phốt pho, sắt, natri, kali… Không những thế, hàm lượng omega 3 trong loại cá này là khá cao nên rất tốt cho cả mẹ và bé.

    - Cá chép là loại cá đặc biệt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong bụng vì cá này chứa nhiều axit lutamic, chất béo, glycine, arginine và omega – 3. Cá chép cũng thuộc top ít nhiễm thủy ngân nhất.


    Cá chép đặc biệt tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.

    - Hàm lượng iốt và canxi cao trong cá diếc rất cần thiết cho mẹ và thai nhi trong suốt những tháng thai kỳ.

    Các nguyên tắc cơ bản mẹ bầu cần nhớ khi ăn cá

    - Chỉ nên ăn dưới 350g cá và các loại thủy hải sản trong một tuần.

    - Mẹ phải chọn cá tươi ngon, không sử dụng cá có biểu hiện lạ và hạn chế sử dụng cá đóng họp.

    - Khi làm cá, nên làm sạch nội tạng và khoang bụng cá để thanh trừ triệt để các nguồn bệnh tiềm ẩn

    - Thay vì sử dụng các loại cá biển thì bà bầu có thể ăn cá nước ngọt, cũng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sự phát triển của thai nhi.

    - Ngoài cá, mẹ nên bổ sung thêm omega 3 từ trứng, sữa, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc…

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-muon-con-sinh-ra-bi-bai-nao-me-bau-can-tranh-an-nhung-loai-ca-nay-a294543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan