+Aa-
    Zalo

    Không vi phạm giao thông, CSGT có quyền được dừng xe?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nếu không thuộc một trong năm trường hợp được phép thì CSGT không được quyền dừng xe, kiểm tra giấy tờ, giữ phương tiện của người tham gia giao thông.

    (ĐSPL) - Nếu không thuộc một trong năm trường hợp được phép thì CSGT không được quyền dừng xe, kiểm tra giấy tờ, giữ phương tiện của người tham gia giao thông.

    Tôi muốn hỏi, trong trường hợp tôi không vi phạm luật giao thông và CSGT cũng không có văn bản kiểm tra thì CSGT có được quyền kiểm tra giấy tờ, và giữ phương tiện của tôi hay không?

    Trả lời: Theo Điều 5 và Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA ngày 04/1/2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông có hiệu lực ngày 15/2/2016 để thay thế Thông tư 65 ban hành ngày 30/10/2012 quy định cảnh sát giao thông có quyền dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát... trong các trường hợp sau:

    Ảnh minh họa.

    1. Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

    2. Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

    3. Thực hiện kế hoạch, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng công an cấp huyện trở lên.

    4. Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự... Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

    5. Tin báo, tố giác tội phạm về hành vi vi phạm pháp luật và phương tiện tham giao thông.

    Như vậy, nếu không thuộc một trong năm trường hợp trên thì cảnh sát giao thông không được quyền dừng xe, kiểm tra giấy tờ, giữ phương tiện của người tham gia giao thông.

    Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-vi-pham-giao-thong-csgt-co-quyen-duoc-dung-xe-a165808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan